Đuông dừa là ấu trùng dạng sâu của bọ kiến dương. Sau mùa giao phối, loài bọ này thường chọn cây dừa sung sức, khoét ngọn rồi đẻ trứng vào. Trứng nở ra ấu trùng và lớn dần nhờ ăn cổ hũ dừa đến khi xuyên thủng ngọn dừa, lúc đọt thối ngã ngang là lúc đuông dừa nhiều nhất.

Dù đuông đục khoét là hỏng dừa nhưng đuông dừa ăn rất ngon và lại là đặc sản độc đáo có một không hai ở những xứ dừa Bến Tre.

Đuông dừa được người miền Tây tận dụng tài tình để tạo nên những món ăn độc đáo, nhưng kinh dị nhất chính là kiểu "tắm nước mắm". Nhìn những con đuông còn sống "nhăn răng", bò nhung nhúc trong chén nước mắm ai cũng phải hoảng sợ. 

{keywords}
 
{keywords}
 

Tuy nhiên nhiều người lại cho rằng, cách "ăn tươi nuốt sống" này lại giúp họ cảm nhận trọn vẹn hương vị béo bùi, thơm ngon khó cưỡng của chúng.

{keywords}
 

Ngoài ra còn có thể chế biến chúng thành nhiều món ăn khác như đuông nướng, đuông luộc nước dừa, đuông lăn bột chiên... Tuy hình dáng chẳng "ưa nhìn" nhưng đuông dừa lại khiến nhiều thực khách say mê, thích thú. 

{keywords}
 

Thời gian nuôi chưa đến 60 ngày, nhưng giá 1kg đuông dừa thương phẩm khoảng 400 nghìn đồng, thậm chí có thời điểm lên tới 700-800 nghìn đồng. Chính vì vậy, đuông giống cũng có giá tương đối cao. 

Trên thị trường giá đuông dừa giống giao động từ 10-20 nghìn đồng/con tùy chất lượng và nguồn gốc. Trong đó mức giá 20 nghìn thường là đuông giống nhập khẩu từ Thái Lan. 

Hiện nay, việc nuôi đuông tại nhà bị cấm do lo ngại có thể phát tán ra môi trường tự nhiên phá hoại các vườn dừa.

(Theo Giadinh.net)

Khách Tây nếm thử đặc sản đuông dừa xiên nướng ở Việt Nam

Khách Tây nếm thử đặc sản đuông dừa xiên nướng ở Việt Nam

Đuông dừa, đặc sản của các tỉnh vùng sông Mekong, không khiến vị khách nước ngoài sợ hãi mà còn mạnh dạn thưởng thức hai kiểu chế biến xiên nướng và chiên giòn.