Tại các diễn đàn lớn và các trang mạng xã hội, những chủ đề về xu hướng mua sắm mới - mua sắm được trả tiền đã thu hút nhiều lượt quan tâm, bình luận.

Người thì hồ hởi chia sẻ nhận được hoàn tiền, người thì băn khoăn thắc mắc liệu những chương trình này có thật.

Xu hướng mới du nhập Việt Nam

“Mình đã nhận lại hơn chục triệu đồng chỉ sau 2 tháng sử dụng một mô hình hoàn tiền tên là putatu.com" - tài khoản An Nguyễn chia sẻ trên một diễn đàn mua sắm.

{keywords}

Những chia sẻ khác nhau của người dùng trước xu hướng hoàn tiền

Thực ra, xu hướng hoàn lại tiền (cashback) cho người dùng khi mua sắm đã xuất hiện khá sớm tại các nước phát triển như Anh, Itaty, Pháp, Mỹ, Singapore,.. và gần đây mới du nhập vào Việt Nam. Xu hướng này được tạo lập bởi các mô hình cashback phát triển rầm rộ trên thế giới.

Mô hình cashback thường được thể hiện dưới dạng một website. Trên website là thông tin về các trang mua sắm phổ biến và mức hoàn tiền kèm theo. Người dùng khi truy cập vào các trang mua sắm thông qua mô hình này sẽ được trả lại một khoản tiền sau khi mua sắm thành công.

Tất cả tiền được hoàn lại từ các giao dịch khác nhau đều tập trung tại một tài khoản duy nhất. Hiểu đơn giản bạn mua một chiếc điện thoại 10.000.000đ, với mức hoàn tiền là 10%, bạn sẽ nhận lại 1.000.000đ sau khi mua thành công.

Mức hoàn tiền thường phụ thuộc vào loại hình sản phẩm, cửa hàng liên kết, và thường có mức dao động từ 5 - 20% giá thành sản phẩm.

{keywords}

Mức hoàn tiền khác nhau cho từng thương hiệu tại website cashback Putatu.com

Nguồn gốc số tiền khách hàng được nhận lại

Một điều ít nhiều người băn khoăn ở đây là vậy ai đứng ra trả lại số tiền này cho người dùng. Liên hệ với ông Vũ Quang Tám - CEO công ty Putatu Technology Vietnam, đơn vị chủ quản website Putatu.com - một trong những mô hình cashback đầu tiên tại Việt Nam để làm rõ hình thức hoạt động.

Ông cho biết: “Mô hình cashback được tạo ra nhằm mang đến lợi ích tối ưu cho người tiêu dùng. Cơ chế hoạt đông khá đơn giản, sau khi khách hàng mua sắm thành công, đối tác liên kết sẽ trả lại cho đơn vị cashback một khoản tiền, và đây là số tiền nguời dùng sẽ nhận lại được khi sử dụng mô hình cashback.”

{keywords}

Mô hình cashback nổi tiếng tại Việt Nam

Người dùng Việt Nam trước làn sóng mới

Đứng trước xu hướng mua sắm du nhập từ Châu Âu, người dùng Việt nam phản ứng như thế nào? Một cuộc khảo sát nhỏ với quy mô 500 người tiêu dùng trẻ ở độ tuổi 25 - 35 cho thấy: 62% không biết đến khái niệm hoàn tiền, 87% sẽ sử dụng nếu mô hình đáng tin cậy.(*)

Hỏi về số liệu người sử dụng hệ thống Putatu.com, ông Vũ Quang Tám cho biết hiện nay đã có gần 15.000 khách hàng đăng ký sử dụng, mặc dù hệ thống này mới ra mắt tháng 1 năm nay.

Rõ ràng người tiêu dùng Việt Nam nhất là người tiêu dùng trẻ vẫn luôn là những người dễ dàng đón nhận trào lưu mới, ưa trải nghiệm, đặc biệt là trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Doãn Phong

(*) Số liệu khảo sát online năm 2017