Các hành khách cho biết chuyến bay 125 của American Airlines khởi hành từ sân bay quốc tế Dallas Fort Worth (bang Texas, Mỹ) vào chiều ngày 17/1 (giờ địa phương) để đến Hong Kong nhưng đã phải hạ cánh xuống Macau. Nhiều hành khách quốc tịch Việt Nam và người thân bị "kẹt" lại Macau 21 tiếng trước khi tiếp tục kẹt ở Hong Kong cho tới lúc này.

American Airlines nói rằng chuyến bay của họ bị chuyển hướng qua Macau vì "tình hình kiểm soát không lưu" ở sân bay Hong Kong. Hãng này giải thích do luật Mỹ yêu cầu phi hành đoàn được nghỉ, họ không thể tiếp tục chuyến bay ngay trong ngày hôm đó để đưa hành khách về lại Hong Kong ngay trong đêm.

Hãng này "xin lỗi vì những thiệt hại mà việc này gây ra (cho khách hàng)".

{keywords}
Hành khách trên chuyến bay 125 của American Airlines bị kẹt lại sân bay Hong Kong. Ảnh: NVCC.

Chuyển hướng rồi "delay"

Đúng theo lịch trình, hành khách sẽ đáp xuống sân bay Hong Kong chiều 18/1. Ông Nguyễn Mạnh Nghĩa, 62 tuổi và sống tại TP.HCM, cho biết theo lịch trình đó, ông và vợ sẽ lên máy bay và về đến Tân Sơn Nhất vào khoảng 0h ngày 19/1. Tuy nhiên, khi gần đến Hong Kong, máy bay không đáp xuống, thay vì đó, hành khách được chở đến Macau. Sau đó, họ bắt đầu thời gian chờ đợi trên máy bay trong 2-3 giờ.

American Airlines nói có 80 hành khách không có hộ chiếu để ra khỏi sân bay, trong đó 59 người mang hộ chiếu Việt Nam.

Chị Ngọc Trâm, 28 tuổi và sống tại Ohio, nói rằng chị bức xúc khi phải đợi trên máy bay khoảng 2 giờ và không được ai thông báo chính thức về tình trạng.

"Sau 2 tiếng thì mới có người thông báo là trong tối nay máy bay không thể bay về Hong Kong được. Những người có passport Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc được ưu tiên rời khỏi máy bay để về lại Hong Kong bằng xe buýt. Những người chỉ có passport Việt Nam thì phải ở trên máy bay", chị Trâm cho biết.

Các hành khách cho biết số người Việt trên máy bay khoảng 130 người. Tiếp viên phải đếm số người Việt này để làm thủ tục cho họ xuống sân bay Macau. Một số người khác như chồng của Trâm có hộ chiếu Mỹ nhưng ở lại cùng người thân mình.

Trong khi đó, American Airlines nói rằng "có khoảng 80 người không thể rời sân bay Macau".

Những người này được phát voucher để ăn cơm tại sân bay Macau nhưng không được rời khỏi phòng chờ. Họ được thông báo sẽ bay từ Macau về Hong Kong vào sáng 19/1, nhưng chuyến bay sau đó lại bị hoãn. Đến 14h ngày 19/1, tức hơn 20 giờ sau khi hạ cánh xuống Macau, những người Việt trên chuyến bay cho biết họ được đưa trở lại Hong Kong bằng máy bay của American Airlines.

{keywords}
Phần ăn của hành khách được phát tại sân bay. Ảnh: NVCC.

Các hành khách Việt Nam cho biết họ không được cấp vé bay thẳng về TP.HCM mà phải đi qua nhiều đường: Đài Loan, Đà Nẵng, Phnom Penh... Một số người như ông Nghĩa có vé bay thẳng về TP.HCM.

"Ban đầu, tôi được sắp xếp cho chuyến bay về Hà Nội rồi vào TP.HCM. Sau đó, nhân viên lại thông báo là nếu về Hà Nội chúng tôi sẽ không kịp lấy hành lý và check-in để bắt chuyến bay tiếp theo, vì vậy phải bay qua đường Phnom Penh. Tôi và chồng muốn về Hà Nội rồi sẽ tự túc bay vào TP.HCM nhưng không được", Trâm nói.

"Không ai thông báo cho chúng tôi biết mình đang ở đâu, phòng chờ như thế nào. Chúng tôi không hề biết liên hệ ai để giúp đỡ ở đây cả", chị Trâm nói.

Ông Thắng Nguyễn, 40 tuổi, sống ở bang North Carolina, nói rằng các nhân viên ở sân bay đều không phải là người của American Airlines, hành khách không thể than phiền hay gây sức ép với họ về tình trạng của mình.

Trao đổi với Zing.vn, American Airlines thừa nhận họ không hoạt động tại sân bay Macau, nên việc giải quyết sự cố này do nhân sự ở Hong Kong lo liệu.

"Tôi chỉ về tết được 17 ngày, nhưng mất 3 ngày ở đây"

Ông Nghĩa miêu tả những người bay cùng chuyến với ông khá ôn hòa, thậm chí còn vui vẻ chụp hình lưu niệm một lần bị hoãn bay nhớ đời. Tuy nhiên, với những người có con nhỏ như ông Tuấn Huỳnh, 46 tuổi, trải nghiệm này không vui vẻ như vậy.

Huỳnh nói trong nước mắt rằng ông dùng tất cả 17 ngày phép trong năm để về Việt Nam thăm mẹ, nhưng mất 3 ngày vì chuyến bay này.

"Tôi không phải nhân viên dài hạn và tôi làm việc gần như không nghỉ ngày nào trong năm để dùng tất cả thời gian được nghỉ về ăn tết này vì mẹ tôi năm nay đã yếu. Giờ thì tôi ở đây, không biết khi nào mới về đến Việt Nam", ông nói. "Con tôi con bé, tè ra quần nhưng không có đồ thay vì tất cả hành lý chúng tôi đã gửi rồi".

Huỳnh sống tại bang Nebraska, về Việt Nam cùng vợ và 2 con, 2 tuổi và 9 tuổi. Ông và các con là người Mỹ, còn vợ là người Việt Nam.

Huỳnh nói rằng ông đã gọi đến trụ sở của American Airlines để hỏi thông tin về chuyến bay của mình nhưng sau rất nhiều lần được nối máy đến nhiều bộ phận, ông vẫn không có câu trả lời. Những hành khách trao đổi với Zing.vn đều nói rằng họ đã có vé để bay TP.HCM qua nhiều đường, riêng ông Huỳnh cho biết ông vẫn đang đứng đợi ở quầy thủ tục.

{keywords}
Một số hành khách không thích phần ăn tại sân bay, theo miêu tả của chị Ngọc Trâm là gồm cơm trắng và rau luộc, cà ri, đã ăn tại khu chờ của sân bay. Ảnh: NVCC.

Nhiều hành khách cũng than phiền về việc trong đoàn có rất nhiều người già, tuy nhiên không ai hỗ trợ họ về thủ tục và hành lý.

"Mình cũng hơi bức xúc vì cách người ta đối xử với người Việt Nam. Trong đoàn có nhiều người già, tiếng Anh không tốt, nhưng không ai hỗ trợ họ cả, từ thông tin đến việc xách đồ", chị Trâm nói.

"Ở những sân bay khác tôi đi, khi người già xuống máy bay, nhân viên sân bay đã đứng sẵn để hỗ trợ những người có thẻ ưu tiên, đẩy họ trên xe lăn hoặc xách hành lý. Nhân viên tại Hong Kong và Macau không hề hỗ trợ, thậm chí còn hối thúc người già phải lên xe buýt nhanh".

(Theo Zing)