Trong giới sinh vật có gần 7 vạn loài nấm, song chỉ khoảng hơn 100 loài nấm là có thể ăn được hoặc được dùng làm thuốc. Ngoài những loài nấm được thu hái từ thiên nhiên, có khoảng hơn 60 loài nấm được trồng theo phương pháp công nghiệp.

Nấm ăn là những loại nấm không độc hại, được dùng làm thực phẩm, nguyên liêu cho nấu ăn. Nhiều nhà khoa học nhận định nấm sẽ là một trong những thực phẩm rất quan trọng và phổ biến của con người trong tương lai.

Không chỉ là món ăn ngon, bổ dưỡng, các loại nấm ăn còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tim mạch... Các loại nấm ăn có độ đạm cao và ít chất béo, chứa nhiều vitamin nhóm B và C. Nhiều loại nấm cũng chứa nhiều nguyên tố vi lượng, như sắt, selen, natri, kali, magiê và phốt pho...

Trong khi giá các loại nấm ăn bình dân chỉ từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng/kg thì có những loại nấm ăn thuộc hàng cao cấp có giá từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng 1 kg. Tuy có giá đắt đỏ nhưng những loại nấm này vẫn được nhiều bà nội trợ ở Việt Nam lùng mua.

Hạnh Nguyên - Đức Yên