Tin từ Cục QLTT Phú Yên, vào hồi 13h ngày 8/1, Đội QLTT số 1 (Đội Cơ động), Cục QLTT Phú Yên phối hợp với Phòng  PC03, PC08 - Công an tỉnh Phú Yên - tiến hành kiểm tra xe ô tô tải, biển kiểm soát 51C. 83060 đang di chuyển theo hướng Bắc - Nam. Chiếc xe này do ông Nguyễn Tiến Tú (ở xã Trường Trung, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển.  

Đoàn kiểm tra phát hiện trên xe có 410 can (8.200 lít) rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ kèm theo.

{keywords}
Số rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phát hiện ở Phú Yên (Ảnh: Cục QLTT Phú Yên)

Ông Nguyễn Tiến Tú khai nhận, ông được người môi giới thuê để chở hàng, không rõ chủ hàng là ai và không có bất cứ giấy tờ gì liên quan đến lô hàng.

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số rượu nói trên để tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Gần Tết, mặt hàng rượu, bia có lượng tiêu thụ lớn và cũng bị làm giả, mua bán trôi nổi nhiều. Khá nhiều loại rượu sang chảnh dán tem mác nước ngoài lại được sang chiết, đóng hộp thủ công từ các loại rượu trôi nổi trên thị trường.

Mới đây nhất, vào hồi 6h30’ ngày 7/1, Đội QLTT số 5 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) - Công an tỉnh Lào Cai - kiểm tra, phát hiện lô hàng đóng trong 40 hộp carton đang tập kết tại khu vực đường Hợp Thành, phường Lào Cai, TP. Lào Cai. Bên trong các hộp carton có chứa rượu ống tre do nước ngoài sản xuất, với số lượng 320 ống. Toàn bộ lô hàng trên không có giấy tờ kèm theo. Chủ lô hàng là ông Hoàng Bá Sỹ, sinh năm 1977, trú tại phường Lào Cai, TP. Lào Cai.

{keywords}
Lô rượu ống tre nhập lậu bị phát hiện tại Lào Cai. (Ảnh: Cục QLTT Lào Cai)

Trước đó, trưa 6/1, trên quốc lộ 55 thuộc thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an huyện Đất Đỏ và lực lượng QLTT tiến hành kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 72C-073.75 do ông Hồ Quốc Hùng (44 tuổi, trú tại huyện Đất Đỏ) điều khiển và Tống Văn Thế (41 tuổi, trú tại huyện Đất Đỏ), Bùi Hoài Bảo (26 tuổi, quê Bình Định) ngồi trên xe. Kiểm tra xe, lực lượng chức năng phát hiện 78 chai rượu mang nhãn hiệu XO, Chivas.

Ông Thế nhận là chủ số hàng trên nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ đối với 48 chai rượu Chivas. Ông Thế cũng thừa nhận đã chỉ đạo Bùi Hoài Bảo sản xuất số rượu giả này và trên đường chở đến giao cho khách thì bị phát hiện.

Khám xét trụ sở Công ty TNHH Thương mại dịch vụ M.N đóng tại thị trấn Đất Đỏ do ông Thế làm chủ, công an thu giữ nhiều chai rượu mang nhãn mác nước ngoài cùng nhiều tem, vỏ chai rượu ngoại và các nguyên liệu, công cụ được các đối tượng dùng để pha chế rượu giả.

Cách đây ít hôm, lực lượng chức năng triệt phá cơ sở sang chiết, dán nhãn rượu giả tại một địa điểm ở phường Phúc La, quận Hà Đông do Tạ Tiền Mỹ (SN 1984) làm chủ. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện gần 100 sản phẩm rượu đã đóng chai chuẩn bị đưa đi tiêu thụ có dấu hiệu là hàng giả. Cùng với đó, những can rượu 20 lít không rõ nguồn gốc và những vỏ chai rượu Back Lào đã được rút lõi.

Chủ số hàng này khai nhận đã nhập hàng từ TP.HCM về tự đóng gói sản phẩm và bán chủ yếu trên mạng xã hội. Những sản phẩm này có tem thể hiện xuất xứ từ nước ngoài. Nhưng cơ quan chức năng đã làm rõ, đây là sản phẩm có dấu hiệu bị làm giả, "rượu ngoại" được sang chiết, đóng hộp thủ công từ các loại rượu trôi nổi trên thị trường. Số rượu linh vật giả này khi đến tay người dùng có thể bán được với giá từ 1,1-1,2 triệu đồng/chai.

Anh Tuấn