Đường dây mua bán hóa đơn trái phép với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng do đối tượng Hoàng Thị Hanh (54 tuổi) trú tại Thanh Hóa cầm đầu đã bị lực lượng Công an thành phố Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ và tiếp tục điều tra đến các cá nhân có dấu hiệu tiếp tay, các doanh nghiệp đã thực hiện mua bán hóa đơn trái phép trên.

Hơn 15.000 hóa đơn giá trị gia tăng với trị giá hơn 2.000 tỷ đồng đã được mua bán trót lọt, trong đó có những hóa đơn ghi trị giá lên đến hàng chục tỷ đồng. Nhiều nhất là các hóa đơn thuộc lĩnh vực xây dựng, ăn uống. Ngoài ra, hàng trăm con dấu, máy tính, điện thoại thiết bị phục vụ quá trình giao dịch cũng đã bị thu giữ.

Thành lập hàng chục “công ty ma” mua bán hóa đơn, thu lời hơn 2.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Các đối tượng bị bắt giữ.

Theo tài liệu điều tra, các đối tượng thuê những người không có công ăn việc làm ổn định, lý lịch và nơi cư trú không rõ ràng để thành lập và mua lại 14 công ty. Các công ty này thường không có hoạt động sản xuất kinh doanh, trụ sở cũng không có thật, địa chỉ của người đứng đầu công ty cũng rất khó tìm.

"Hầu hết các đối tượng đều lợi dụng sự thông thoáng trong việc thành lập doanh nghiệp. Hàng loạt doanh nghiệp bị bắt đều là các doanh nghiệp ma. Các doanh nghiệp này thành lập ra chỉ để mua bán hóa đơn", Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa ,cho biết..

Các đối tượng đã thành lập website, sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội như Zalo, Facebook để tìm kiếm khách hàng; sử dụng sim giả, các email cá nhân giả để thực hiện giao dịch.

Thành lập hàng chục “công ty ma” mua bán hóa đơn, thu lời hơn 2.000 tỷ đồng - Ảnh 2.

Số tang vật thu giữ được.

Để ẩn mình các đối tượng cầm đầu không xuất hiện mà tạo ra các mắt xích, bằng việc thiết lập các mạng lưới, tuyển dụng nhiều nhân viên, rao bán hóa đơn trên không gian mạng… Nếu bị phát hiện, nhân viên trực tiếp mua bán hóa đơn cũng không biết chủ phía sau mình là ai.

Hơn 1.000 doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh thành như Thanh Hóa, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng… đã mua hóa đơn trái phép của các đối tượng trên.

"Thiệt hại nghiêm trọng đối với ngân sách nhà nước. Khi nâng chi phí doanh nghiệp lên thì nó sẽ làm thuế thu nhập doanh nghiệp giảm do lợi nhuận bị giảm xuống", Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Thanh Hóa Hoàng Văn Thắng nhận định.

Hiện 27 đối tượng chủ chốt trong đường dây đã bị bắt. Cơ quan Công an Thanh Hóa đang phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) mở rộng điều tra đến những đối tượng có hành vi tiếp tay và các doanh nghiệp đã thực hiện giao dịch mua bán hóa đơn bất hợp pháp trong vụ án.

(Theo VTV)

Lật tẩy những thủ đoạn mua bán hóa đơn để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Lật tẩy những thủ đoạn mua bán hóa đơn để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Thủ đoạn của các đối tượng phạm tội mua bán hóa đơn khá tinh vi như: mượn giấy tờ như CMND, CCCD, hợp đồng thuê nhà…