Video: Toàn cảnh cán bộ quản lý thị trường nghi tống tiền thầy lang ở Nghệ An

Liên quan đến vụ việc nghi vấn cán bộ quản lý thị trường (QLTT) đến nhà thầy lang tống tiền, mới đây, một số thông tin cho rằng Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã tạm giữ 2 kiếm soát viên Đội QLTT số 8 (Cục QLTT Nghệ An) là ông Trương Quang Quang Cường và Võ Thành Vinh.

Tuy nhiên, trả lời ngày 12/1, ông Nguyễn Hồng Phong, lãnh đạo Cục QLTT Nghệ An phủ nhận thông tin trên.

"Công an huyện Thanh Chương chỉ thông báo với Cục QLTT Nghệ An là mời đồng chí Cường, Vinh và Thủy lên làm việc chứ không phải tạm giữ", ông Phong thông tin.

Liên quan đến vụ việc, sáng 12/1, Đại tá Lương Thế Lộc, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết: "Hiện vụ việc chúng tôi đang báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh. Do đang trong giai đoạn điều tra nên khi có kết luận chúng tôi sẽ có thông báo chính thức gửi các cơ quan báo chí".

{keywords}
Cán bộ Đội QLTT số 8 đến nhà thầy lang Vi Văn Hùng.

Ngày 4/12/2018, ông Trương Quang Cường, Võ Thành Vinh (kiểm soát viên Đội QLTT số 8) và Nguyễn Thanh Thủy (nhân viên lái xe) đi xe biển xanh 37A – 033.43 đến nhà ông Vi Văn Hùng (người dân tộc Thái, trú tại xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương), làm nghề bốc thuốc lá gia truyền chữa trị gãy xương.

Tại đây, cán bộ QLTT nói nhận được đơn tố cáo nhà ông Hùng hành nghề bốc thuốc không có giấy phép, không có giấy phép kinh doanh và không có chứng chỉ hành nghề nên yêu cầu nộp phạt.

"Hôm đó họ yêu cầu nộp phạt từ 60 đến 70 triệu đồng. Tuy nhiên, tôi nói gia đình không có tiền nộp thì vị này hỏi tôi "nộp được bao nhiêu?". Tôi trả lời "tất cả vay mượn thì chỉ nộp khoảng 10 triệu đồng" rồi họ chạy theo tôi vào buồng ngủ và nói "đưa 6 triệu là được”".

Ông Hùng cho rằng, hành vi của những người này có nhiều biểu hiệu bất thường. Thứ nhất, ông Hùng cho rằng, đơn tố giác đó là do những người này tự đánh máy. Hơn nữa, đây cũng là lần đầu cán bộ QLTT đến kiểm tra, nếu gia đình ông sai thì họ nên nhắc nhở và hướng dẫn.

Mặt khác, gia đình ông Hùng là người dân tộc Thái, rất kiêng kỵ người lạ vào buồng theo phong tục, nhưng những người này vẫn theo vào.

Tuy nhiên trả lời PV, cả 3 cán bộ nhân viên QLTT trên khẳng định ngày 4/12/2018 họ đến nhà thầy lang Vi Văn Hùng để mua thuốc, chứ không có chuyện làm việc và cũng không nhận tiền. 

“Sáng 4/12/2018, tôi và 2 đồng chí nữa là anh Vinh và anh Thủy tài xế đi xe biển xanh đến nhà thầy Vi Văn Hùng để bốc thuốc cho mẹ. Tại đây, chúng tôi không hề lấy tiền của thầy Hùng’’, ông Trương Văn Cường khẳng định.

{keywords}
Hai biên bản thầy lang Vi Văn Hùng kí trong ngày làm việc với cán bộ QLTT.

Ngày 4/1/2019, Cục QLTT Nghệ An ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Minh Quang (lãnh đạo Đội QLTT số 8) để “làm rõ trách nhiệm trong việc quản lý phương tiện, công chức trong thi hành công vụ”.

Các ông Trương Quang Cường, Võ Thành Vinh (kiểm soát viên) và Nguyễn Thanh Thủy (nhân viên lái xe) bị đình chỉ do “có dấu hiệu vi phạm quy chế công tác của đơn vị”. Cả 4 cán bộ, nhân viên nói trên bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày, kể từ 4/1. 

Liên quan sự việc, Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT Nghệ An khẩn trương báo cáo ngay các nội dung liên quan đến vụ việc, nếu phát hiện có hành vi vi phạm trong hoạt động công vụ sẽ xử lý nghiêm.

(Theo VTC News)