Khi xã hội phát triển, con người dần nhận ra tầm quan trọng của việc lựa chọn thực phẩm đối với sức khỏe. Giờ đây, chúng ta không chỉ cần ăn ngon, ăn no bụng mà còn cần phải tiêu thụ các loại thực phẩm an toàn. Cùng là một loại rau, loại thịt nhưng chất lượng khác nhau thì nguồn dinh dưỡng mà nó mang lại cho cơ thể chắc chắn sẽ khác nhau.

Ngay cả với việc chọn cá cũng vậy. Cá tuy rất giàu axit béo omega-3, muối vô cơ, vitamin, canxi, sắt... nhưng cần chú ý không nên tiêu thụ các loại cá hư hỏng, chứa chất bảo quản. Nhưng làm sao để có thể tránh được những loại cá này?

Khi đi chợ, đừng bao giờ chọn 4 loại cá này vì bẩn nhất chợ, không tươi ngon lại có thể rước bệnh về cho cả gia đình - Ảnh 1.

Theo tiết lộ của một người bán cá lâu năm trên tờ Daydaynews, khi đi chợ, bạn tốt nhất không nên chọn mua 4 loại cá dưới đây dù có được giảm giá sâu đến mấy, bởi chúng không còn tươi ngon, thịt tanh, thậm chí còn chứa nhiều vi khuẩn và các chất gây hại cho sức khỏe.

4 loại cá bẩn nhất chợ vừa không tươi ngon lại gây bệnh cho cả gia đình

1. Cá để đông lạnh quá lâu

Khi đi chợ, nếu bạn thấy cá đã để đông quá lâu, dấu hiệu là thịt cá trắng xóa, cứng như đá thì không nên mua về ăn vì chúng không còn tươi ngon, thịt bị bở, lúc này dinh dưỡng cũng không còn nhiều.

Cá bảo quản lâu, sau khi rã đông số vi khuẩn sẽ phát triển rất nhanh. Hơn nữa để bảo quản cá, không ít người đã sử dụng chất formaldehyde . Chất này thường được sử dụng như một chất bảo quản thực phẩm.

Khi đi chợ, đừng bao giờ chọn 4 loại cá này vì bẩn nhất chợ, không tươi ngon lại có thể rước bệnh về cho cả gia đình - Ảnh 2.

Khi đi chợ, nếu bạn thấy cá đã để đông quá lâu, dấu hiệu là thịt cá trắng xóa, cứng như đá thì không nên mua về ăn.

WHO từng cảnh báo rằng nếu con người tiếp xúc nhiều với formaldehyde thì cơ thể sẽ phải đối mặt với việc bị kích ứng da, mắt, mũi, làm hại cho bào thai, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư mũi, họng...

2. Cá có mùi khó chịu

- Mùi hôi tanh kỳ lạ: Bản chất của cá là có mùi tanh. Nhưng nếu bạn thấy cá có mùi tanh quá nồng, quá hăng rất khó chịu thì chứng tỏ chúng không còn tươi nữa. Khi cá chết, hệ thống miễn dịch ngừng hoạt động vì thế vi khuẩn sẽ sinh sôi và phát triển rất nhanh. Quá trình phân hủy của cá sẽ biến chất đạm tạo thành axit amin độc có tên là histamin. Histamin là chất độc dù nấu chín thì vẫn không mất đi.

- Mùi dầu hỏa: Nếu cá có mùi dầu hỏa thì rất có thể loại cá này sinh trưởng trong môi trường nước thải công nghiệp, có chứa nhiều kim loại nặng, dẫn đến việc cơ thể chúng chứa một lượng độc tố lớn.

Khi đi chợ, đừng bao giờ chọn 4 loại cá này vì bẩn nhất chợ, không tươi ngon lại có thể rước bệnh về cho cả gia đình - Ảnh 3.

- Mùi thuốc khử trùng: Nhằm giữ cho cá được tươi lâu, nhiều người bán đã sử dụng formaldehyde để ngâm cá, chất này có tác dụng khử trùng và làm tăng màu sắc, nhưng chúng lại có mùi khử trùng rất dễ nhận biết.

3. Cá bị tróc vảy

Những người bán cá lâu năm khuyên mọi người nên quan sát vảy cá khi đi mua. Cá còn tươi thì vảy cá sẽ óng ánh và bám rất chắc, ngược lại nếu cá sắp chết hoặc đã chết lâu thì phần vảy sẽ tự động bong ra. Loại cá này không chỉ kém tươi ngon mà còn có thể chứa lượng vi khuẩn "khổng lồ".

Khi đi chợ, đừng bao giờ chọn 4 loại cá này vì bẩn nhất chợ, không tươi ngon lại có thể rước bệnh về cho cả gia đình - Ảnh 4.

Nếu cá sắp chết hoặc đã chết lâu thì phần vảy sẽ tự động bong ra.

4. Cá bụng phình to

Ra chợ mua cá, nếu bạn thấy cá không còn cử động nhưng phần bụng bị phình lên rất to thì có thể đã chết từ lâu, nội tạng bên trong hư hỏng nên tạo thành khí, khiến bụng cá phình lên. Loại cá này thịt bở, mùi tanh nồng, nhiều vi khuẩn vì thế mua về ăn khả năng gây hại cho cơ thể và hệ tiêu hóa là rất cao.

(Theo Sohu/ Daydaynews/ Pháp Luật và Bạn Đọc)

Mẹo chọn nấm tươi ngon, không hóa chất đảm bảo an toàn

Mẹo chọn nấm tươi ngon, không hóa chất đảm bảo an toàn

Nấm là nguyên liệu được dùng nhiều trong các món ăn. Tuy nhiên bạn cần biết cách lựa chọn để đảm bảo không mua phải nấm độc, nấm tẩm hóa chất.