Quýt đường là một loại trái cây rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Không những múi quýt tốt mà vỏ quýt cũng được tận dụng làm các bài thuốc trong đông y.

Đây cũng là món tráng miệng thanh mát sau mỗi bữa cơm, được nhiều bà nội trợ tin dùng.

Tuy nhiên việc chọn được trái quýt đường ngọt thơm thì không phải ai cũng biết. Với thâm niên 10 năm bán hoa quả, chúng ta cùng lắng nghe chia sẻ của chị H. một tiểu thương hiện đang bán hoa quả ở chợ đầu mối phía Nam phân tích những thông tin về cách chọn quýt đường ngon thông qua kinh nghiệm nhiều năm buôn bán của chị. 

Hi vọng với những chia sẻ bổ ích của chị H. các bà nội trợ có thể tự tin xách làn đi chợ để mua đúng quýt đường tươi ngon, 10 quả ngọt thơm cả 10 nhé.

Cách phân biệt quýt đường và quýt thường

Quýt đường hay còn gọi là quýt vỏ xanh, là đặc sản của miền Tây Nam Bộ. Giống quýt này được trồng trải khắp các tỉnh miền Tây, từ Tiền Giang, Đồng Tháp cho đến Hậu Giang. Tuy có cùng tên gọi và có hình dáng tương đối giống trái quýt thường, nhưng quýt đường có những đặc điểm riêng dễ nhận thấy như:

Đặc tính dễ trồng, dễ chăm bón, thường tháng thứ 10 sẽ ra trái nên đa số được dùng để kinh doanh và nâng cao thu nhập Vỏ mỏng, trơn láng, rất dễ bóc. Khi còn non sẽ có màu xanh đậm, khi quýt chín sẽ ngả dần sang màu vàng.

{keywords}
Quýt đường nổi tiếng ngọt mát.

Quả mọng nước, ít xơ, vị ngọt thanh, mùi thơm dịu đặc trưng kích thích vị giác, làm luyến lưu mãi không thôi. Trọng lượng trung bình 150 – 200g/quả. Một múi thường có 2, 3 hạt và không quá nhỏ nên dễ lấy ra trước khi cho trẻ ăn.

Trong khi đó, những trái quýt thường có vỏ màu cam, hình bầu dục, to hơn trái quýt đường. Vỏ dày và rất dễ bóc, có vị ngọt, thơm nhẹ tuy nhiên ít nước hơn quýt đường.

1. Chọn quýt theo hình dáng quả

Bạn nên chọn quả quýt dẹt. Dù là loại quýt nào, thì quả quýt dẹt vẫn ngon và ngọt hơn quả quýt tròn. Quả quýt tròn thường nhạt hoặc rất chua.

{keywords}
Nên chọn quả quýt dẹt. Ảnh minh họa.

2. Quan sát phần cuống quả quýt

Cuống xanh và gắn chặt vào quả là quýt tươi.

Quýt tươi thường có phần cuống tươi và gắn chặt với quả, khó bị rơi ra khi bạn dùng tay khều nhẹ. Vùng vỏ xung quanh cuống quýt tươi rất chắc.

Ngược lại, cuống quýt xỉn màu, dễ rơi rớt là những quả quýt đã lâu ngày, bị sâu hại, ong chích hoặc quýt bị rụng khỏi cây.

Bạn nên chọn những quả có cuống tươi và xanh vì khi đó quả quýt còn mới, sẽ tươi và thơm hơn quýt đã để lâu ngày.

3. Quan sát màu sắc quả quýt

Nên chọn quả quýt đồng màu, hoặc có màu vàng mỡ gà chiếm ít nhất 1/3 quả quýt. Những quả quýt như vậy thường sẽ ngọt. Không nên chọn quả quýt có màu vàng – xanh lẫn lộn, vì loại này sẽ cực chua.

{keywords}
Nên chọn quýt đồng màu.

4. Quan sát và sờ nắn vỏ quýt

Chọn quýt to vừa phải, không quá bóng. Nên chọn quả quýt có độ to vừa phải, độ căng bóng vừa phải, có độ đàn hồi, khi cầm có độ cứng vừa phải, không quá mềm nhũn. Những quả như vậy thường ngọt và thơm tự nhiên, chín và tươi mới.

Những quả có vỏ quá bóng, quả to và mềm thường bị bón phân đạm nhiều để thúc chín, hoặc được đánh bóng bằng dầu, do đó sẽ có vị nhạt, không thơm.

5. Mẹo giữ quýt tươi lâu

- Để hạn chế hóa chất trong quýt, bạn nên ngâm quýt với nước tầm 30 phút trước khi ăn.

- Bạn có thể ngâm quýt với nước muối loãng để hạn chế hóa chất trong quýt nhưng không nên ngâm quá lâu.

- Sau khi ngâm quýt trong nước muối, bạn vớt ra, để ráo, cho vào túi nhựa, buộc chặt để giữ quýt được lâu hơn.

- Sau khi mua quýt về, bạn có thể rửa sạch, chờ ráo nước rồi cho vào túi nhựa có đục lỗ, cho vào ngăn mát tủ lạnh để giữ quýt tươi lâu hơn.

6. Cách nhận biết quýt Trung Quốc với quýt ta

Sau đây là một số đặc điểm nhận biết căn bản giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn quýt ngon, tránh mua phải quýt Trung Quốc độc hại:

Về độ dày của vỏ quýt:

Vỏ quýt Việt Nam rất mỏng, trong khi đó quýt Trung Quốc vỏ dày hơn. Khi bóc ra, đầu múi thường hay bị khô, xốp, không được mọng nước.

Về màu sắc:

Vỏ quýt Việt Nam thường bị nám, có đốm mờ, màu vàng mỡ gà, không được bắt mắt bằng quýt Trung Quốc.

Quýt Trung Quốc có vỏ láng bóng, màu vàng tươi hấp dẫn nhưng thực chất là do tiêm thuốc bảo quản. Các hóa chất độc hại này làm quýt giữ được màu sắc tươi tắn lâu hơn trong quá trình vận chuyển.

{keywords}
Vỏ quýt Việt Nam thường bị nám, có đốm mờ.

Về hình dáng:

Quýt Trung Quốc có kích thước đồng đều nhau, quả dẹt. Quýt Việt Nam có kích thước không đồng đều nhau.

Về hương vị:

Quýt Trung Quốc ngọt đậm, thậm chí có cả vị đắng và mùi hắc từ những hóa chất. Còn quýt Việt Nam thì có vị thanh nhẹ, chua dịu.

Bên cạnh đó, nếu các múi quýt bị chín nhũn, có mùi hắc, đôi khi bị mốc xanh thì bạn nên ngừng sử dụng ngay. Đó là quýt Trung Quốc đã bị ngâm hóa chất lâu ngày.

(Theo Phụ Nữ Việt Nam)