Tôi năm nay 25 tuổi, đã kết hôn gần 1 năm. Vợ chồng tôi đều có công việc ổn định với mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng. So với các gia đình khác có thể mức thu nhập này chỉ ở diện trung bình thấp, nhưng chúng tôi hài lòng vì đủ cho vợ chồng tôi trang trải cuộc sống.

Song, khoảng 2 tháng lại đây vợ chồng tôi gần như khủng hoảng vì cuộc sống bắt đầu phát sinh nhiều thứ, cộng thêm chuyện tôi mang thai con đầu lòng nên khoản thu nhập 20 triệu hàng tháng không đủ chi tiêu sinh hoạt.

Những tháng trước đó, với khoản thu nhập 20 triệu, chúng tôi chi cho 5,5 triệu tiền thuê căn hộ (bao gồm cả phí dịch vụ chung cư, tiền gửi xe hàng tháng ở chung cư), tiền điện, nước, Internet, cước phí truyền hình hết tổng cộng 1,5 triệu đồng; tiền ăn sáng và ăn trưa của 2 người hết 3 triệu đồng (ăn cơm bụi, đôi khi cùng đồng nghiệp rủ nhau đi ăn nhà hàng).

Ngoài ra, tiền ăn tối của vợ chồng tôi hết khoảng 3 triệu (tính cả tiền thỉnh vợ chồng thoảng ra ngoài nhà hàng ăn); tiền hoa quả quà vặt hết 1,5 triệu đồng; biếu bố mẹ 2 bên gia đình hết 2 triệu; tiền hiếu hỉ, tàu xe về quê, sắm sửa quần áo, tiêu vặt,... nữa là vợ chồng tôi tiêu hết sạch khoản tiền 20 triệu kiếm được hàng tháng.

{keywords}
Thu nhập 20 triệu/tháng, vợ chồng chị Châu vẫn không đủ tiêu

Thực ra, hồi mới cưới do tiền nong còn khá rủng rỉnh, mua sắm khoản gì lớn trong gia đình như xe máy, tivi, tủ lạnh,... vợ chồng tôi đều lấy từ tiền mừng cưới ra. Do đó, gần một năm qua, chúng tôi làm được bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu, không tính toán đến chuyện tiết kiệm phòng trừ phát sinh lúc ốm đau bệnh tật.

Hai tháng nay, khoản tiền mừng cưới cũng hết nhẵn, tôi mang thai con đầu lòng lại thêm chi phí thăm khám, mua thuốc bổ, sữa bầu,... thành ra hụt chi. Như tháng vừa rồi thu nhập 20 triệu tiêu hết 23 triệu đồng. Tháng trước, nữa chồng tôi phải nằm viện mấy ngày thành ra cũng bị hụt mấy 5-6 triệu so với thu nhập.

Đây mới là cuộc sống của vợ chồng chưa phải nuôi con nhỏ, khi có con chắc tiền chi tiêu sinh hoạt hàng tháng còn thâm hụt nhiều hơn bây giờ. Khi ấy, chúng tôi thấy hoảng thực sự.

Tôi đang phải ngồi tính toán lại các khoản chi tiêu của gia đình mình sao cho hợp lý, cắt được khoản nào thì cắt triệt để. Bởi, vợ chồng tôi lấy nhau đã gần 1 năm, trong suốt khoảng thời gian ấy chúng tôi thoải mái ăn tiêu, không tiết kiệm được dù chỉ 1 xu, chưa kể hết bay cả khoản tiền mừng cưới.

Tôi tính, bắt đầu từ tháng này, thay vì sáng trưa ăn cơm bụi bên ngoài thì chúng tôi chuyển sang nấu ăn sáng ở nhà, cơm trưa đem đi. Cơm tối cũng tích cực nấu hơn, hạn chế đi ăn hàng. Hoa quả trái cây ăn vặt tiết giảm bớt. Thay vì mua những loại hoa quả ngoại, giờ chuyển sang hoa quả nội theo mùa giá khá rẻ,... Tôi dự tính tiết kiệm được khoảng 3 triệu đồng từ những khoản này.

Tôi cũng đang tính cắt giảm tiền biếu bố mẹ. Thay vì đều đặn gửi biếu bố mẹ hàng tháng thì giờ chỉ biếu vàng dịp lễ Tết. Khoản sắm sửa quần áo, tiêu vặt cũng cắt giảm triệt để,...

Như vậy, đã nửa tháng qua tôi nấu ăn đều đặn ở nhà, đem cơm trưa đi làm. Mọi chuyện đều rất ổn, tôi chỉ phải dậy sớm hơn một chút so với trước kia để chuẩn bị nấu nướng đồ ăn và ăn sáng ở nhà trước khi đi làm.

Tôi hy vọng sẽ tiết kiệm được khoảng 6 triệu đồng mỗi tháng, sau đó đúc rút kinh nghiệm rồi điều chỉnh dần cho phù hợp.

Còn chuyện nhà ở, một tuần nay, vợ chồng tôi băn khoăn có nên thuê nhà chỗ khác không. Căn hộ đang thuê tuy nằm gần trung tâm, cách cơ quan của cả vợ và chồng chỉ 2km nhưng giá thuê hơi cao. Tôi đã khảo sát giá nhà ở một vài nơi cách cơ quan tầm gần chục cây số thì chỉ hết khoảng 2,5-3 triệu đồng/căn hộ 2 tầng tương đối rộng rãi. Tính cả điện nước, Internet vào nữa chắc hết 5 triệu đồng, coi như tiết kiệm được thêm 1,5 triệu đồng.

Thế nhưng ngặt một điều, tôi đang bầu bí nên phân vân không biết có nên chuyển sang ở căn hộ xa trung tâm để tiết kiệm tiền không hay vẫn ở căn hộ cũ để tiện đi lại hơn? Theo mọi người, tôi chọn phương án nào thì hợp lý?

Bùi Thị Hải Châu (Hoàng Mai, Hà Nội)