Bạn đọc Thảo Nhi (Đà Nẵng): Tôi thấy có nhiều chuyến bay của các hãng hàng không bị chậm, hủy. Tôi cũng thường xuyên đi máy bay và bị delay nên muốn biết cụ thể quy định bồi thường thế nào và làm sao để nhận được tiền bồi thường?

Bạn đọc Ngọc Hà, đang kinh doanh vé máy bay ở Hà Nội:

Chào bạn, theo quy định của Thông tư 14/2015/TT-BGTVT, hành khách có chuyến bay bị chậm kéo dài (giờ khởi hành thực tế muộn hơn 4h so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay) hoặc hủy sẽ được hãng bồi thường ứng trước không hoàn lại. 

{keywords}
 

Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa có thể do từng hãng quy định nhưng không thấp hơn các mức như sau: chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 đồng; chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 đồng; chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 đồng.

Tuy nhiên theo kinh nghiệm của tôi thì nhiều hành khách không biết việc được bồi thường nên không chủ động làm thủ tục nhận bồi thường và mất quyền lợi. 

Ngay khi chuyến bay của bạn bị thông báo hoãn hơn 4h, bạn nên đến quầy hỗ trợ trực tiếp của hãng ở sân bay để yêu cầu được hướng dẫn làm thủ tục bồi thường. Còn nếu bạn mua vé ở đại lý thì có thể liên lạc thêm với đại lý để họ tư vấn phương án xử lý phù hợp nhất tùy vào khả năng của họ.

Ngoài ra, theo tôi biết thì mỗi hãng cũng có thể có thêm chính sách hỗ trợ khác cho hành khách tùy vào từng trường hợp cụ thể.

(Theo Zing)