Theo tổ tư vấn của Điện Máy Xanh, gioăng hay ron tủ lạnh sử dụng lâu ngày có thể bị bong tróc, hở và không hít chặt vào tủ lạnh khiến tủ bị thất thoát hơi lạnh. 

Nguyên nhân khiến việc gioăng (ron) tủ lạnh không hít chặt vào tủ nữa là do lớp đệm cao su này đã bị mất tính đàn hồi. Khi cửa tủ bị hở sẽ làm hơi lạnh thất thoát ra ngoài, ảnh hưởng đến khả năng bảo quản thực phẩm của tủ lạnh.

Một khi tủ lạnh bị hiện tượng này nếu càng để lâu, hơi lạnh thất thoát ra càng nhiều làm tủ phải liên tục chạy với công suất cao để bù trừ lượng hơi lạnh và có thể dẫn đến hư hỏng tủ.

{keywords}
Gioăng tủ lạnh bị hỏng không nên vội gọi thợ vì rất tốn kém mà hãy tự khắc phục tại nhà khá đơn giản 

Dù vậy, việc đặt mua gioăng tủ từ hãng sản xuất về thường rất khó do tủ đã cũ thường không có sẵn hàng để thay thế. Còn nếu đặt mua ở các trung tâm sửa chữa bên ngoài thường có giá rất cao. Đã có rất nhiều trường hợp do không tìm hiểu kỹ, đến khi nhận được hóa đơn từ đơn vị sửa chữa mới tá hỏa nhận ra chi phí sửa gioăng tủ lạnh này gần bằng ½ chi phí mua chiếc tủ lạnh về nhưng vẫn phải ngậm ngùi trả tiền. 

Vì vậy trước khi gọi sửa chữa, người tiêu dùng nên thử tự phục hồi lại gioăng tủ lạnh tại nhà bằng cách tháo gioăng tủ lạnh ra, sau đó dùng nước nóng dội lên gioăng tủ. Sau khi lau khô hãy tiến hành gắn lại gioăng vào tủ lạnh. Nếu thấy chỗ nào còn chưa khít có thể dùng máy sấy tóc để hơ vào chỗ bị hở.

Việc làm nóng sẽ khiến gioăng tủ phục hồi lại độ đàn hồi và hít chặt lại tủ lạnh. Ngoài ra cũng cần kiểm tra xem bản lề của cánh tủ có đang bị lệch không, nếu có hãy chỉnh lại vì bản lề tủ bị lệch cũng có thể làm cho cửa tủ không thể đóng chặt. Sau đó hãy đóng cửa tủ lạnh lại và dùng băng dính ép cánh tủ dính chặt vào trong khoảng vài tiếng đồng hồ để cho gioăng tủ hít lại. 

(Theo Viet Q)