Nhiều hộ dân có trồng xoài cho biết, thương lái đến từ tỉnh Tiền Giang phát miễn phí cho họ "túi lạ" để bọc trái xoài phòng sâu bệnh.

Gần đây, nhiều hộ dân trồng xoài ở 2 xã Thạnh Phong và Thạnh Hải huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre sử dụng loại túi bọc trái được thương lái “lạ” phát miễn phí để bọc trái xoài. Điều đáng nói là loại túi bọc này có nhiều màu như khác nhau khi sử dụng màu da trái xoài sẽ chuyển sang màu giống với vỏ của túi bao bọc bên ngoài.

Nhiều hộ dân có trồng xoài tại địa phương này cho biết, thương lái từ tỉnh Tiền Giang đến phát miễn phí cho họ để bọc trái xoài phòng sâu bệnh. Các trái xoài bọc trái sẽ được thương lái thu mua cao hơn giá thị trường từ 8 đến 15 nghìn đồng/kg. Nông dân còn cho rằng, trái xoài khi sử dụng túi bọc lạ này sẽ lớn nhanh hơn, căn tròn da chứ không sần sùi như trước.

{keywords}

Trái xoài chuyển sang màu vàng sau khi bọc trong "túi lạ"

Túi bọc này không làm bằng vải như người dân thường dùng mà bằng nhựa, có 2 lớp. Lớp bên trong màu đen thấm nước và lớp bên ngoài có màu bất kỳ, không thấm nước. Khi dùng lớp bên trong thấm nước thì lớp này phân hủy thành một chất lỏng, nhầy nhụa. Bên ngoài bao có ghi nhiều chữ tiếng nước ngoài. Ông Hà Văn Doi - Chủ tịch UBND xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre xác nhận có xảy ra tình trạng này, nhưng UBND xã cũng “bó tay” vì không biết bên thành phần trong túi bọc này là chất gì. Chính quyền địa phương đã báo báo cáo về cấp trên để có hướng xử lý.

Tại tỉnh Tiền Giang, nhà vườn ở huyện Cái Bè cũng vô tư dùng túi "lạ" để bọc trái cây. Ông Nguyễn Hoàng Phi, nhà vườn ấp 4, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho biết, ở đây có khoảng 60% nhà vườn sử dụng “túi lạ” để bọc trái xoài, chủ yếu là xoài Đài Loan. Ông thấy sử dụng cái bọc này trái xoài năng suất cao, mình bán giá cao hơn xoài không bọc. Giá trái xanh bây giờ 28.000 đồng/kg, xoài bọc 42.000 đồng/kg. Ông Phi sử dụng bọc này, trái vàng đẹp thật "nhưng không biết mình ăn sau này có ảnh hưởng gì không nữa.”

Cũng như tại huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre, nhà vườn huyện Cái Bè (Tiền Giang) sử dụng loại “túi lạ” để bọc trái cây đều có biểu hiện bất thường. Túi bọc này có 2 màu trắng và vàng, làm bằng vật liệu giấy dầu, không thấm nước. Túi bọc có 2 lớp, lớp bên trong màu đen, lớp bên ngoài có dòng chữ tiếng nước ngoài.

Điều đáng nói là sau khi bọc trái khoảng 30 ngày, vỏ trái xoài từ màu xanh chuyển sang màu vàng như màu trái khi chín. Đặc biệt da trái xoài khi được bọc trơn bóng và tăng trưởng nhanh bất thường. Tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang thương lái bán túi bọc giá từ 1.200 đồng- 1.600 đồng/túi và thu mua trái xoài có bọc bằng túi này với giá tăng gần gấp 2 lần so với trái xoài không bọc trái.

{keywords}

“Túi lạ” để bọc trái xoài

Tại các xã Tân Hưng, Tân Thanh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, thương lái thu mua trái cây còn kết hợp với một số đối tượng ngoài nước sản xuất túi bọc này để bán ra thị trường. Bà Nguyễn Thị Lành, chủ vựa trái cây tại Chợ Tân Thanh, huyện Cái Bè cho hay: “Vựa tôi không thua mua trái cây có túi bọc lạ vì không biết có nguy hại gì hay không. Tuy nhiên, tôi có mua về bọc trái xoài trong vườn thấy màu vàng rất đẹp. Tôi chỉ dùng các trái xoài này để trưng, cúng trong nhà chứ không dám ăn”.

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Chủ tịch UBND huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết, tình trạng nhà vườn sử dụng “túi bọc lạ” đã xảy ra khoảng 4 năm nay. Phía địa phương đã báo đến Sở Khoa học - Công nghệ; Sở Nông nghiệp - PTNT tỉnh. Các cơ quan này đã lấy mẫu xét nghiệm nhưng vẫn chưa phát hiện có vấn đề gì về chất lượng nên không thể ngăn chặn nhà vườn sử dụng túi bọc này.

Qua tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, các túi bọc này có nhãn hiệu của Đài Loan, Trung Quốc. Nhà vườn tại huyện Cái Bè cho rằng, sử dụng túi này để bọc trái xoài xuất khẩu ra ngoài nước, mình không ăn nên không hại gì, cứ vô tư sử dụng để bán giá cao, thu lãi lớn.

(Theo Người Đưa tin)