Vinamilk vừa đầu tư sở hữu 65% cổ phần của công ty cổ phần đường Khánh Hòa và đổi thành công ty cổ phần đường Việt Nam Vietsugar. Ngày 28/11/2017, Vietsugar đã chính thức ra mắt thị trường.

{keywords}
Sự kiện có sự tham dự của Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung Ương Đảng, Trưởng ban dân vận Trung Ương; Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk; ông Đỗ Thành Liêm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đường Việt Nam và chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam (những người ngồi hàng ghế đầu tiên)
{keywords}
Các khách mời thực hiện nghi lễ ra mắt logo Công ty cổ phần đường Việt Nam

Chỗ dựa vững chắc cho nông dân trồng mía Nam Trung Bộ

Tiền thân của Công ty cổ phần đường Khánh Hòa là nhà máy đường mía Diên Khánh được thành lập từ năm 1989 với công suất thiết kế ban đầu của Nhà máy là 100 tấn mía/ngày. Đây là Nhà máy đường mía đầu tiên của tỉnh Khánh Hòa do UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý.

Đến năm 1995, nhà máy đường mía Khánh Hòa được đổi tên là Công ty đường Khánh Hòa. Năm 1998, Công ty đường Khánh Hòa khởi công xây dựng nhà máy đường Cam Ranh với sự đồng thuận, chỉ đạo sát sao của chính phủ nhằm phát triển ngành mía đường Việt Nam đồng thời góp phần xóa đói giảm nghèo cho nông dân trồng mía của tỉnh.

Năm 2000, Nhà máy đường Cam Ranh chính thức đi vào hoạt động, với công suất sản xuất 6.000 tấn mía/1 ngày. Ngày 25/01/2007, Công ty đường Khánh Hòa được chuyển đổi mô hình hoạt động, từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần không còn vốn nhà nước và được đổi tên là Công ty cổ phần đường Khánh Hòa.

Trong hơn 28 năm phát triển và trưởng thành, Công ty cổ phần đường Khánh Hòa luôn là chỗ dựa vững chắc của hàng chục ngàn hộ dân trồng mía trên địa bàn Tỉnh Khánh Hòa và địa phương lân cận như: Huyện Ma’Drắk - tỉnh Đắk Lắk; huyện Ninh Sơn, huyện Bác Ái - tỉnh Ninh Thuận….

{keywords}
Các khách mời tham quan lịch sử phát triển của Công ty cổ phần đường Việt Nam.

Các sản phẩm chủ lực của công ty là đường tinh luyện và đường nâu tự nhiên được chế biến trực tiếp từ cây mía được trồng trên những vùng đất an toàn của tỉnh Khánh Hòa và các vùng lân cận. Với hệ thống máy móc và công nghệ từ những nước phát triển của Châu Âu và Mỹ, thành phẩm của công ty được đóng gói tự động và có đầy đủ thông tin để truy xuất được nhanh chóng, chính xác thời điểm sản xuất; lô sản xuất.

Các chỉ tiêu về chất lượng sản phẩm được phân tích kiểm soát đạt trong từng công đoạn sản xuất trên dây chuyền công nghệ cho đến khi nhập kho. Sản phẩm đường tinh luyện của công ty đạt độ tinh khiết cao (Độ Pol 99,9%), công nghệ khử màu bằng nhựa trao đổi Ion giúp sản phẩm có được màu trắng tinh khiết của tự nhiên.

Từ công suất chỉ vài trăm tấn mía/ngày trong thời gian đầu xây dựng, hiện nay công ty đã đạt công suất 10.000 tấn mía/ngày, luyện độc lập đường thô 1.500 tấn/ngày. Trong thời gian tới, công ty sẽ đầu tư mở rộng công suất lên 15.000 tấn mía/ngày; luyện độc lập đường thô 2.000 tấn/ngày.

Cái bắt tay mở đường mới cho mía đường việt Nam

Sau nhiều năm phát triển, vị thế cây mía đường tại nhiều vùng nông thôn đã được khẳng định. Tuy nhiên, thị trường đường trên thế giới thì vẫn liên tục biến động. Viêc hàng loạt hàng rào thuế quan được xóa bỏ khi Việt Nam hội nhập vào các nền kinh tế thế giới đã tác động mạnh mẽ đến toàn ngành mía đường trong nước và những doanh nghiệp tiêu thụ nhiều sản phẩm đường trong công tác chế biến sản xuất của mình, trong đó có Vinamilk.

{keywords}
Ông Đỗ Thành Liêm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Việt Nam đại diện trao bảng tượng trưng phần quà 500 triệu đồng cho Bà Hoàng Thị Lý - Phó giám đốc Sở Giáo Dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa nhằm hỗ trợ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa sửa chữa trường học bị hư hỏng do bão lũ.

Là công ty dinh dưỡng lớn nhất Việt Nam và là 1 trong 2000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu (Nguồn: Forbes Global 2000 năm 2017), trong nhiều năm nay Vinamilk luôn tập trung đầu tư và mở rộng nguồn nguyên liệu để chủ động trong việc sản xuất kinh doanh nhằm phục vụ cho người tiêu dùng trong nước và nước ngoài. Cùng với chiến lược này, sau một thời gian đàm phán, Vinamilk đã quyết định đầu tư sở hữu 65% cổ phần của công ty cổ phần đường Khánh Hòa để dần khép kín chuỗi cung ứng nguyên liệu cho nhu cầu sản xuất của Vinamilk.

Đây không chỉ được xem là cái bắt tay đầy tính chiến lược giữa hai doanh nghiệp lâu đời trong ngành thực phẩm Việt Nam mà với sự đầu tư và kinh nghiệm quản trị tiên tiến của Vinamilk, sự hợp tác này còn mang lại hướng đi mới cho ngành mía đường Việt Nam, từng bước giúp cho người nông dân trồng mía nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập vào sân chơi khu vực và toàn cầu.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đường Việt Nam, Giám đốc Điều hành Công ty cổ phần Sữa Việt Nam trao bảng tượng trưng món quà 77.000 ly sữa Vinamilk - tương đương 500 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em các vùng bị ảnh hưởng bão lũ của tỉnh Khánh Hòa.

Với sự kiện có ý nghĩa đặc biệt này, Ông Đỗ Thành Liêm - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đường Việt Nam chia sẻ “Tôi và tất cả cán bộ, công nhân viên công ty đều rất phấn khởi và tự hào khi được bắt tay hợp tác cùng với Vinamilk, một công ty dinh dưỡng có uy tín và phát triển bền vững nhất Việt Nam. Tôi tin rằng, sự hợp tác này sẽ đem lại thành công không chỉ cho Công ty cổ phần đường Việt Nam mà còn đem lại sức bật mới cho sự phát triển của ngành mía đường Việt Nam”

Tuyết Nhung