Khi thương mại điện tử trở thành xu hướng mua sắm mới thì thanh toán di động (TTDĐ), thanh toán trực tuyến (TTTT) cũng lên ngôi.

Thanh toán di động lên ngôi

Theo thống kê năm 2017 so với cuối 2016, lượng khách hàng là doanh nghiệp (DN) thanh toán qua internet đã tăng 47%, trong đó giao dịch internet banking tăng 13%, khách hàng cá nhân tăng 37% trong đó giao dịch internet banking tăng 30%. Đáng chú ý là số giao dịch thanh toán qua mobile banking tăng mạnh lên đến 96%...

Thống kê này được tính riêng tại TP. HCM - một trong những khu vực có nhu cầu tiêu dùng lớn nhất cả nước. Google & Temasek cũng dự báo, từ năm 2015 - 2025, TMĐT Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng trung bình 33 - 35%/năm, gấp 3 lần mức tăng trưởng của ngành bán lẻ truyền thống.

{keywords}
 

Những số liệu này cho thấy, Việt Nam đã có “một nền tảng” để TTTT và TTDĐ bùng nổ trong thời gian tới. Tuy nhiên, kết quả khảo sát năm 2017 của FT Confidential Research (thuộc tờ báo Financial Times - London) lại cho thấy, khi thẻ tín dụng vẫn là một trong 3 phương thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến ở Việt Nam thì tại Indonesia, Malaysia hay Thái Lan, một số ngân hàng đã phát hành ứng dụng TTDĐ cùng với loạt nền tảng thanh toán kỹ thuật số. Khảo sát này cũng khẳng định, thẻ tín dụng đã không còn nằm trong top 3 phương thức thanh toán “phi” tiền mặt phổ biến nhất ở các quốc gia này.

Ông Ngô Trung Lĩnh - Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt - VietUnion từng dự báo, năm 2018 là năm “bùng nổ” thanh toán bằng QR Code tại Việt Nam. Và mục tiêu của Payoo trong năm 2018 chắc chắn cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Đơn cử là Samsung đã tung ra thị trường công cụ thanh toán Samsung Pay từ cuối năm 2017. Vừa ra mắt và còn khá lạ lẫm nhưng phương thức này đã được giới trẻ rất ưa chuộng vì “tiện, thời thượng và chất”. Đại diện Samsung Pay khẳng định: thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng, thẻ ngân hàng và smartphone ngày càng trở nên phổ biến nên TTDĐ đang có nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn.

Thẻ tín dụng đổi mới để nhập cuộc chơi

Vậy khi TMĐT là thị trường “xứng đáng để đầu tư”, khi TTTT đang trở thành phương thức “không thể không hình thành” thì các ngân hàng, các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ hội nhập cuộc chơi này như thế nào?

Để gia nhập cuộc chơi này, mới đây Ngân hàng Quân đội (MB Bank) đã liên kết với Vingroup ra mắt thẻ VinID MB Visa. Là thẻ liên kết giữa thẻ khách hàng thân thiết VinID cùng tính năng thanh toán chi tiêu toàn cầu của thẻ MB Visa và các tiện ích ngân hàng trên di động của MB Bank, VinID MB Visa được khẳng định sẽ kế thừa tính năng tích điểm hấp dẫn, tiêu điểm linh hoạt của thẻ VinID.

{keywords}
Xu hướng tương lai: Thanh toán không dùng tiền mặt

 

Thậm chí, chiếc thẻ này còn có thể đóng vai trò như một ngân hàng di động thực hiện đầy đủ các tiện ích cần thiết như mua sắm trực tuyến, thanh toán hóa đơn, dịch vụ tài khoản, dịch vụ thẻ và sắp tới là các tiện ích đặt vé khách sạn, vé máy bay chỉ trong 01 ứng dụng trong di động. Đại diện MB Bank cho biết, việc chuyển đổi thẻ VinID thành thẻ VinID MB Visa rất đơn giản. Khách hàng cũng dễ dàng mở thẻ VinID MB Visa có hạn mức bằng cách tới các chi nhánh MB trên toàn quốc hoặc quầy dịch vụ khách hàng tại VinMart.

Tổng hợp các tiện ích hai trong một như vậy, có thể thấy chiếc thẻ tín dụng mới này của MB Bank và Vingroup có thể thanh toán trực tuyến và trực tiếp, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong mọi hoàn cảnh tiêu dùng, đi đầu trong việc mang lại nhiều tiện ích nhất cho khách hàng và thích ứng với xu hướng mới về thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Lệ Thanh