Đã từng có thời gian đua ô tô là môn thể thao chỉ dành riêng cho nam giới. Tuy nhiên, có những phụ nữ dũng cảm vượt lên mọi định kiến để đến với môn thể thao mạo hiểm này, mang lại sự bình đẳng giới. Để giờ đây, những tay đua nữ hiện đại có thể cạnh tranh với nam giới trong tất cả các đấu trường đua xe thể thao.

Hãy cùng chúng tôi vinh danh các tay đua nữ xuất sắc nhất đầu tiên, những người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong trong lịch sử bộ môn đua xe.

Hellé Nice

Hellé Nice là một trong những tay đua nữ tiên phong đầu tiên có mặt trong môn thể thao đua xe. Trước khi tham gia đua ô tô, Nice đã từng là một vũ công và vận động viên trượt tuyết cuồng nhiệt, nhưng sau khi bị chấn thương đầu gối trong một vụ tai nạn, cô đã phải từ bỏ cả hai niềm đam mê đó.

May mắn thay, Hellé Nice biết đến môn thể thao đua xe sau khi được tay đua người Pháp Henry de Courcelles giới thiệu.

Năm 1929, cô trở thành người chiến thắng trong cuộc đua Grand Prix dành cho nữ tại Autodrome de Montlhéry với chiếc Oméga-Six.

Sau mối quan hệ với Philippe de Rothschild, cô gặp Ettore Bugatti, người đàn ông đã dẫn dắt cô vào con đường đua xe chuyên nghiệp, cạnh tranh trực tiếp với các tay đua nam giới.

{keywords}
Hellé Nice là tay đua nữ nổi tiếng đầu tiên trên thế giới. Cô từng được mệnh danh là Nữ hoàng Bugatti. Ảnh: Autowise


Tham gia 5 giải đua French Grand Prix trên chiếc Bugatti Type 35C, Hellé Nice nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp nước Pháp.

Mặc dù trong sự nghiệp của mình, Hellé Nice chưa từng giành được giải vô địch nào nhưng cô vẫn là một tay đua xuất sắc, ngay cả khi phải cạnh tranh với các tay đua nam giới hàng đầu.

Cô thi đấu nghiêm túc  và thường về đích với thứ hạng cao. Có thời điểm, Hellé Nice là nữ tay đua duy nhất trên đường đua Grand Prix. Ngoài ra, cô cũng tham gia đấu ở nhiều giải đua khác, thậm chí cả giải đua địa hình nổi tiếng khắc nghiệt như  Monte Carlo Rally.

Năm 1936, khi đang đua tại giải Grand Prix, chiếc Aston Martin do Hellé Nice điều khiển bị gặp tai nạn nghiêm trọng khiến cô suýt mất mạng. Tuy nhiên, Hellé Nice đã phục hồi và trở thành một biểu tượng anh hùng về sự kiên cường.

Cô tiếp tục sự nghiệp đua xe thêm 2 năm nữa, cho đến năm 1939 Chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra khiến các giải đua phải ngừng hoạt động.

Louise Smith

{keywords}
Louise Smith nổi tiếng vì kiểu lái xe “không biết sợ ai”. Ảnh: Autowise


Louise Smith là tay đua được mệnh danh “đệ nhất phu nhân của môn đua xe”. Đến từ Greenville, Nam Carolina, Mỹ, Smith bắt đầu sự nghiệp đua xe của mình một cách khá thú vị.

Tại giải đua NASCAR Daytona vào năm 1947, khi là một khán giả đứng xem trên khán đài, Louise Smith đã phấn khích đến nỗi lấy chiếc Ford coupe mới của gia đình mang xuống đua, chiếc xe này nhanh chóng bị phá nát.

Không nản lòng, cô vẫn quay lại trường đua với mong ước trở thành một tay đua chuyên nghiệp tại giải NASCAR Daytona. Tuy là vận động viên mới nhưng Louise Smith nhanh chóng trở nên nổi tiếng nhờ vào phong cách đua gan dạ. Sự xuất hiện của cô luôn thu hút sự chú ý của đông đảo người hâm mộ.

Từ năm 1947 tới khi giải nghệ vào năm 1956, Louise Smith đã có 38 lần về đích ở vị trí số 1, chiến thắng các tay đua nam giới. Với kiểu lái xe lì lợm, gan góc, Louise Smith cũng gặp phải rất nhiều tai nạn trong lúc đua xe. Hầu như tất cả xương trên người cô đều đã từng bị gãy vì chấn thương.

Vào năm 1999, Louise Smith vinh dự là tay đua nữ đầu tiên được vinh danh tại Sảnh danh vọng của International Motorsports.

Lella Lombardi

{keywords}
Lella Lombardi trên chiếc xe đua công thức 1. Ảnh: Autowise


Tay đua người Ý Maria Grazia “Lella” Lombardi là một trong những phụ nữ đầu tiên bước vào thế giới của những chiếc xe đua Công thức 1.

Khởi đầu sự nghiệp vào năm 1974, Lombardi đã tham gia 17 Giải đua Công thức 1 World Championship Grands Prix. Cô là tay đua nữ duy nhất trong lịch sử cán đích ở vị trí thứ 6 trong World Championship. Lombardi trở thành người phụ nữ đầu tiên, kể từ Maria Teresa de Filippis năm 1958, vượt qua vòng đua phân hạng. Năm 1974, Lombardi là tay đua nữ đầu tiên vượt qua vòng loại và tranh tài tại giải Race of Champions ở Brands Hatch. Cô đã về đích ở vị trí thứ 14 trên chiếc Lola-Chevrolet.

Ngoài đua xe F1, Lombardi cũng tham gia và giành được thành công tại một số giải đua xe khác như giải Le Mans 24 giờ với vị trí thứ 9 trên chiếc Porsche Carrera, vị trí số 1 tại Pergusa 6 giờ và Vallelunga 6 giờ. Cô cũng từng đua xe tại NASCAR Daytona trên chiếc Firecracker 400 vào năm 1977.

Năm 1988, Lombardi giải nghệ và thành lập đội đua Lombardi Autosport mang tên cô chỉ một năm sau đó.

Shirley Muldowney

{keywords}
Shirley Muldowney đạt được vô số danh hiệu trong sự nghiệp. Ảnh: Autowise


Là tay đua nữ hoạt động ở thập niên 70, 80 của thế kỷ trước, với kỹ năng lái xe điêu luyện, Shirley Muldowney được coi là một trong những tay đua nữ xuất sắc nhất trong lịch sử. Cô hoàn thành sự nghiệp đua xe của mình với vô số danh hiệu, giải thưởng.

Năm 1975, Shirley trở thành thành viên nữ đầu tiên của đội đua Auto Racing All-American. Chỉ sau đó một năm, cô đã nhận danh hiệu Top Fuel Driver do tờ Drag News bình chọn. Năm 1977, cô giành chức vô địch NHRA Winston World Points. Đây là lần đầu tiên một phụ nữ giành được danh hiệu này. Cô cũng đã giành được "Giải thưởng Thành tựu Xuất sắc" do Hạ viện Mỹ trao tặng.

Năm 1980, Shirley lại tiếp tục giành chức vô địch NHRA Winston lần thứ 2, và lần thứ 3 vào năm 1982.

Năm 2004, Shirley Muldowney đã được vinh danh tải Sảnh danh vọng của International Motorsports.

Pat Moss

{keywords}
Pat Moss là một tên tuổi lớn trong làng đua xe địa hình Rally. Ảnh: Autowise


Khi nói về các nữ tay đua xuất sắc nhất, không thể không nhắc tới cái tên Pat Moss. Pat Moss bắt đầu mối nhân duyên của mình với môn thể thao đua xe từ khá sớm vào năm 1953, khi cô chỉ mới 18 tuổi.

Tới năm 1954, cô mua một chiếc Triumph TR2 và bắt đầu dấn thân vào sự nghiệp. Năm 1955, Pat Moss được mời lái chiếc MG TF tại giải RAC Rally tổ chức tại Anh.

Trong những năm tiếp theo, cô thi đấu trên nhiều loại xe khác nhau và giành được vị trí thứ 4 tại giải Liège Rally vào năm 1958. Đây là lần đầu tiên một phụ nữ đạt được thứ hạng cao tại một giải đua đòi hỏi sức bền như đua xe Rally.

Pat Moss tiếp tục đua và sử dụng nhiều loại xe khác nhau trong suốt sự nghiệp của mình trước khi giải nghệ vào năm 1974.

Với 20 năm hoạt động, Pat Moss đã 3 lần giành chức vô địch và 7 lần đứng lên bục nhận giải tại các giải đua xe địa hình Rally quốc tế.

Tại đấu trường châu Âu, Pat Moss đã thống trị giải đua European Ladies Rally Champion với 5 chức quán quân.

Ngân Vũ (theo Autowise)
 Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những chiếc xe hơi phù hợp nhất với chị em phụ nữ

Những chiếc xe hơi phù hợp nhất với chị em phụ nữ

Cùng tìm hiểu những chiếc xe có kiểu dáng nữ tính nhất trên thị trường do tạp chí xe Hotcars bình chọn.


 
 
 
 
 

 

 

 

 

 

 

 

đã có một khởi đầu đua xe không bình thường khi cô tham dự một cuộc đua xe hơi chứng khoán NASCAR ở Daytona vào năm 1947

người được trìu mến gọi là "đệ nhất phu nhân của môn đua xe", là một trong những người tiên phong trong việc đua xe cổ. Đến từ Greenville, Nam Carolina, Smith đã có một khởi đầu đua xe không bình thường khi cô tham dự một cuộc đua xe hơi chứng khoán NASCAR ở Daytona vào năm 1947. Cô đã tham gia cuộc đua Ford coupe của gia đình mình, và mặc dù có kết quả kém xuất sắc (cô đã lăn bánh) Smith đã bị mắc câu.

 

Từ đó, cô tiếp tục đua Modifieds từ năm 1956 và giúp Bill France, Sr. quảng bá các cuộc đua NASCAR ban đầu từ Daytona đến Canada. Mặc dù vào thời điểm đó, cô là một nữ tài xế mới nổi nhưng cô đã nhanh chóng được biết đến với phong cách lái xe không sợ hãi và thu hút người hâm mộ ở bất cứ nơi nào cô đua.

 

Trong 11 năm sự nghiệp của mình, Smith đã chiến thắng 38 cuộc đua Modified tại các đường đua trên khắp nước Mỹ để chống lại các đối thủ nam. Được biết đến với phong cách lái xe hung hãn, Smith đã có một số vụ va chạm ngoạn mục trong sự nghiệp của mình, thường bao gồm gãy xương và các chuyến đi đến bệnh viện. Khi giải nghệ vào năm 1956, cô đã bị gãy hầu hết các xương trên cơ thể. Năm 1999, Smith có vinh dự là người phụ nữ đầu tiên được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Xe thể thao Quốc tế.