Mới đây trong triển lãm Cusumer Electronic Show được tổ chức tại Las Vegas, Mỹ, công ty công nghệ Đức Bosch đã gây ấn tượng mạnh khi giới thiệu sản phẩm công nghệ mới – tấm che nắng tự động tích hợp công nghệ trí thông minh nhân tạo AI. Phát minh thú vị này có tên là Virtual Visor (tạm dịch là tấm che nắng thực tế ảo), và được sử dụng để tự động chắn ánh sáng, giúp người lái có thể điều khiển xe mà không lo bị chói mắt.

Video:

 

Cũng giống như tên gọi của mình, cơ chế hoạt động của Virtual Visor tương đối phức tạp. Ban đầu hình ảnh gương mặt của người ngồi ở hàng ghế phía trước sẽ được một cụm camera liên tục ghi lại, đồng thời các dữ liệu liên quan đến vị trí của các bộ phận trên khuôn mặt hành khách như mắt, mũi hay miệng được AI phân tích và xử lí.

Sau đó hệ thống sẽ chọn và chuyển màu các ô lục giác được sắp xếp dưới dạng tổ ong tương ứng trên tấm nền LCD của tấm che để tạo ra một phần bóng râm trên mặt của tài xế và hành khách trên xe, giúp ngăn chặn ánh nắng chiếu thẳng vào mắt của họ. Một điều thú vị nữa là phần còn lại của tấm xe nắng vẫn trong suốt và có thể nhìn xuyên qua được.

{keywords}
Tấm che nắng ô tô tự động tích hợp trí tuệ nhân tạo AI

Phát biểu tại triển lãm, ông Steffen Berns – chủ tịch công ty Bosch cho biết ý tưởng thiết kế tấm che nắng Virtual Visor đến một cách tình cờ khi nhóm kĩ sư của Bosch vô tình phát hiện ra nguyên mẫu thử nghiệm của tấm nền LCD có thể tự đổi màu. Ông cũng tự tin rằng “Những tấm che nắng truyền thống không thể giúp chúng ta ngăn chặn được ánh nắng một cách triệt để. Tuy nhiên với tấm che nắng tự động tích hợp AI của chúng tôi, bạn vừa có thể tiết kiệm được diện tích trên khoang cabin của xe, vừa có thể yên tâm lái xe mà không bị ánh nắng rọi vào mắt.”

{keywords}
 

Bộ Giao thông vận tải của Anh đã chỉ ra rằng lóa nắng là nguyên nhân gây ra 2643 vụ tai nạn chỉ tính riêng ở Anh vào năm 2018, trong đó có 551 vụ tai nạn nghiêm trọng và 27 người bị chết.

Mai Lý (Theo Daily Mail)

Va quệt với xe khác, ô tô lao thẳng xuống sông

Va quệt với xe khác, ô tô lao thẳng xuống sông

Sau khi va quệt với một chiếc ô tô màu trắng ở giao lộ, chiếc ô tô màu đen đã bất ngờ lao thẳng xuống sông. May mắn, tài xế chiếc ô tô gặp nạn đã được cứu sống.