Suzuki vừa cho biết những đổi mới cho mẫu SUV cỡ nhỏ Jimny tại Nhật Bản từ ngày 20/10 tới đây. Cụ thể xe được trang bị nút khởi động start/stop, đèn pha tự động và bộ bọc lốp dự phòng.

Theo Suzuki, nút khởi động start/stop sẽ giúp cắt giảm lượng khí thải và giảm tiêu thụ nhiên liệu. Tính năng này chỉ hoạt động khi xe kích hoạt chế độ dẫn động hai cầu. Hệ thống đèn pha tự động sẽ hiện diện trên xe dù Jimny không được trang bị gói hệ thống an toàn (Suzuki Safety Support).

Suzuki, Jimny, den pha tu dong anh 1

Suzuki Jimny là mẫu xe SUV độc đáo trên thị trường hiện nay.

Hãng cũng chưa tiết lộ về khả năng giới thiệu bản nâng cấp này ở các thị trường khác. Tại Nhật Bản Suzuki Jimny bản XG có hộp số sàn 5 cấp có giá bán 13.513 USD. Các phiên bản cao cấp hơn gồm Jimny XL có giá 14.660 USD, Jimny XC có giá 16.161 USD, Jimny Sierra JL có giá 16.316 USD.

Phiên bản cao cấp nhất Suzuki Jimny Sierra JC có giá bán 17.817 USD với hộp số sàn 5 cấp và 18.969 USD cho bản hộp số tự động 4 cấp.

Suzuki, Jimny, den pha tu dong anh 2
 

Trước đó Suzuki đã giới thiệu Jimny phiên bản 2 chỗ ngồi (LCV). Mẫu xe được loại bỏ hàng ghế sau giúp tăng không gian chứa đồ lên 863 lít. Xe có vách ngăn bằng lưới cùng vành xe 15 inch làm bằng thép.

Tới nay Suzuki Jimny đã trải qua 4 thế hệ. Phiên bản Jimny hiện có trên thế giới thuộc thế hệ thứ 4. Ở thời điểm nào mẫu xe của Suzuki vẫn mang những đặc trưng riêng biệt như hình dáng 2 cửa nhỏ gọn, động cơ dung tích nhỏ cùng khả năng đi đường xấu ấn tượng.

Thế hệ Suzuki Jimny đầu tiên ra mắt

Ở thế hệ đầu tiên, xe không có tên là Jimny. Năm 1968, Suzuki mua quyền sản xuất Hopestar ON360 vì Hope Motor Company đang vấp phải nhiều khó khăn, cản trở để sản xuất hàng loạt.

Suzuki, Jimny, den pha tu dong anh 3

Hình dáng đèn pha tròn cùng lưới tản nhiệt ở đầu xe làm nhiều người liên tưởng đến mẫu Jeep huyền thoại của Mỹ.

Suzuki đã giới thiệu ON360 vào năm 1970 và đặt tên là LJ10. Suzuki thực hiện rất nhiều các điều chỉnh trên mẫu xe này gồm thay thế động cơ 359 phân khối nguyên bản làm mát bằng không khí do Mitsubishi sản xuất bằng động cơ 359 phân khối hai thì, hai xi-lanh theo thiết kế riêng của Suzuki.

Động cơ mới cho công suất 25 mã lực và mô-men xoắn 33 Nm. Không mạnh mẽ nhưng với hộp số sàn 4 cấp cùng hộp số phụ và hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian đã cung cấp cho LJ10 khả năng vượt địa hình ấn tượng.

Suzuki, Jimny, den pha tu dong anh 4

Suzuki LJ10 với phần cửa xe, mui làm bằng vải bạt.

Năm 1972 Suzuki tiếp tục nâng cấp thay thế động cơ làm mát bằng không khí bằng động cơ làm mát bằng dung dịch. Mẫu xe có động cơ mới có tên LJ20.

Cùng thời điểm đó Suzuki giới thiệu LJ20V. Phiên bản này có sự khác biệt lớn so với các bản trước đó là mui cố định bằng kim loại thay vì mui bạt. Năm 1975, xe có thêm phiên bản bốn chỗ ngồi.

Suzuki, Jimny, den pha tu dong anh 5

Phiên bản LJ20V sử dụng mui bạt giúp chiếc xe cứng cáp hơn rất nhiều.

Suzuki LJ10 và LJ20 cũng đã được nhập khẩu vào thị trường Mỹ. Đã có khoảng 3.500 xe được bán ra tại đây, chủ yếu ở California, Nevada và Arizona. Ở thế hệ đầu tiên Suzuki Jimny đã có thêm phiên bản bán tải.

Thế hệ thứ hai Suzuki Jimny có động cơ mới

Thế hệ thứ hai của Suzuki Jimny có tên LJ80, ra mắt vào năm 1981. Suzuki tiếp tục duy trì thế mạnh của Jimny khi vượt địa hình đồng thời tăng tính thoải mái khi đi phố. Hãng xe Nhật cũng nhấn mạnh về các nâng cấp trên phiên bản xuất khẩu.

Suzuki, Jimny, den pha tu dong anh 6

Bên cạnh động cơ hai thì 3 xy-lanh dung tích 539 phân khối, xe được trang bị thêm động cơ 4 xy-lanh dung tích 970 phân khối có công suất 51 mã lực và mô-men xoắn 80 Nm.

Năm 1985 Suzuki Jimny được xuất khẩu sang Mỹ với tên gọi Samurai. Mẫu xe có động cơ 4 xy-lanh dung tích 1.3L công suất 63 mã lực. Xe dùng hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian. Khách hàng có thể chọn mui mềm hoặc mui cố định.

Suzuki, Jimny, den pha tu dong anh 7
Suzuki, Jimny, den pha tu dong anh 8

Xe mui mềm hai cửa nhỏ gọn ở Suzuki Samurai rất thích hợp với nữ giới.

Nhìn chung thiết kế Suzuki Samurai giai đoạn này đã có phần mềm mại, thời trang hơn nhưng vẫn duy trì kiểu dáng hai cửa truyền thống.

Đột phá về kiểu dáng

Suzuki Jimny thế hệ thứ 3 có tên JB23 ra mắt vào năm 1998 với sự đổi mới mạnh mẽ về kiểu dáng. Xe không còn thiết kế hình hộp truyền thống, các đường nét tròn trịa, mềm mại hơn nhưng vẫn có khung gầm rời (body-on frame).

Suzuki, Jimny, den pha tu dong anh 9

Suzuki nhận ra Jimny không chỉ là chiếc xe vượt địa hình đơn thuần mà còn là phương tiện lý tưởng cho nữ giới.

Để thu hút khách hàng châu Âu, Suzuki đã giới thiệu động cơ turbodiesel vào năm 2004, xe dùng động cơ 1.5L có nguồn gốc từ Renault. Đến năm 2009, khách hàng châu Âu có thể lựa chọn mui xe cố định hoặc mui vải. Sau đó Suzuki bỏ tùy chọn mui vải.

Suzuki, Jimny, den pha tu dong anh 10

Lột xác ở thế hệ thứ 4

Suzuki Jimny thế hệ thứ 4 được ra mắt giữa năm 2018. Khác với thế hệ thứ 3, Jimny thế hệ thứ 4 mang hình hộp truyền thống. Các chi tiết gợi nhớ đến mẫu xe địa hình nổi tiếng Mercedes-Benz G-Class.

Suzuki, Jimny, den pha tu dong anh 11

Tại Nhật Bản, Suzuki Jimny sử dụng động cơ tăng áp 3 xy-lanh dung tích 660 phân khối cho công suất 63 mã lực và mô-men xoắn 96 Nm. Tại một số thị trường khác, xe dùng động cơ dung tích 1.5L 4 xy-lanh công suất 100 mã lực và mô-men xoắn 130 Nm.

Suzuki Jimny mới nhất sử dụng hệ thống dẫn động Allgrip Pro AWD. Nội thất xe hiện đại hơn với màn hình cảm ứng, hệ thống giải trí đa phương tiện.

Suzuki, Jimny, den pha tu dong anh 12

Từ khi ra mắt Suzuki Jimny là một mẫu xe địa hình độc đáo, mang đặc điểm đặc trưng riêng biệt như thiết kế 2 cửa nhỏ gọn, động cơ không quá mạnh trên đường phố nhưng đủ khỏe khi vượt địa hình.

Ngoại hình khác biệt ở Jimny không chỉ thu hút nam giới mà còn là lựa chọn hấp dẫn với khách hàng nữ.

Tại Việt Nam, nhiều người cũng rất quan tâm tới phiên bản mới của mẫu xe này khi nó lần đầu ra mắt thế giới. Tuy nhiên mức giá dự kiến khi về tới Việt Nam của Jimny là khá cao, trên 1 tỷ đồng, là khó chấp nhận với những trang bị khá sơ sài mà mẫu xe này sở hữu.

Cùng với việc nhắm tới phân khúc nhỏ hẹp và khó có thể bùng nổ về doanh số, Suzuki Jimny vì vậy chưa được phân phối chính hãng, mà chỉ được mang về vài chiếc dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

Theo zingnews.vn