Nghịch lý: Ô tô được triệu hồi nhưng chủ xe thờ ơ

Việc triệu hồi không hoàn toàn triệt để một phần do ý thức của người tiêu dùng cho rằng, lỗi nhỏ, không cần thiết. Thực tế, nhiều đợt triệu hồi diễn ra khá chậm do lượng xe mang đến kiểm tra và thay thế ít.

Triệu hồi tăng vọt

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm VN, hết năm 2017 cả nước có gần 60 nghìn phương tiện ô tô - xe máy được triệu hồi để khắc phục lỗi kỹ thuật. Số đợt và lượng phương tiện triệu hồi ngày càng lớn cho thấy công tác quản lý cũng như nhận thức của các hãng xe về an toàn kỹ thuật ngày càng nâng cao.

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm VN, kể từ đầu năm 2017 tới nay, cả nước có 27 đợt triệu hồi xe với số xe được triệu hồi lên tới 55.773 chiếc, trong đó xe máy là 17.426 xe (31%) và ô tô là 38.347 xe (69%). Những vụ triệu hồi lớn trong năm như: Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) triệu hồi hàng loạt các dòng xe do lỗi liên quan đến cầu chì làm quá tải dòng điện, có thể gây cháy xe; Piaggio Việt Nam triệu hồi hơn 13 nghìn xe máy để gia cường ống thân chính khung xe Liberty; Honda triệu hồi 320 xe Accord để khắc phục lỗi gương chiếu hậu; Mitsubishi Việt Nam triệu hồi 4.218 xe Pajero Sport và Outlander Sport để khắc phục lỗi ở bộ phận cửa sau…

Nghịch lý: Ô tô được triệu hồi nhưng chủ xe thờ ơ
Một số mẫu xe phải triệu hồi sửa lỗi kỹ thuật trong năm 2017

Theo ông Nguyễn Đông Phong, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới - VAQ (Cục Đăng kiểm VN), dấu ấn lớn và đặc thù nhất trong các đợt triệu hồi của năm 2017 là việc triệu hồi xe do túi khí Takata. Do nhiều hãng lớn trên thế giới đều sử dụng loại túi khí này. Lỗi hệ thống túi khí này ảnh hưởng đến một lượng ô tô rất lớn trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, đã có hàng loạt các thương hiệu xe cũng phải triệu hồi do lỗi túi khí như: Toyota, Honda, Mitsubishi, Ford, Nissan và Subaru Việt Nam… với số lượng lên tới gần 40 nghìn xe. Nhiều nhất trong số này là Toyota với đợt triệu hồi liên quan đến hơn 28 nghìn xe, bao gồm cả Vios (lắp ráp trong nước) và Yaris (nhập khẩu).

“Cục Đăng kiểm VN hiện vẫn đang tích cực làm việc với các doanh nghiệp để xác định lỗi túi khí và đưa ra các phương án triệu hồi, đảm bảo các yêu cầu về an toàn kỹ thuật”, ông Phong cho biết.

 
Không chỉ triệu hồi xe do lỗi túi khí, trong năm 2017, hàng loạt mẫu xe cũng được Cục Đăng kiểm VN yêu cầu triệu hồi sau khi có phản ánh từ báo chí và dư luận, thậm chí từ chính các khách hàng sử dụng xe.

 

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng ban Hoạch định chiến lược Toyota Việt Nam (TMV): “Theo quan điểm của chúng tôi, việc triệu hồi xe hoàn toàn là việc tốt, nâng cao trách nhiệm của hãng xe, đảm bảo quyền lợi đối với khách hàng và quan trọng nhất là giữ được uy tín thương hiệu. Từ trước đến nay, ngay khi phát hiện ra lỗi tồn tại ở các xe sản xuất lắp ráp tại Việt Nam hay được Toyota Nhật Bản thông báo về xe phải triệu hồi, TMV luôn sẵn sàng triệu hồi xe để đảm bảo khách hàng được sử dụng những chiếc xe có chất lượng tốt, an toàn khi tham gia giao thông. TMV sẵn sàng lắng nghe khách hàng phản ánh về lỗi xuất hiện trên xe và điều tra, xem xét. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có phản ánh chính thức nào tới hãng khiến hãng phải thực hiện triệu hồi xe mà tất cả đều do TMV tự nhận ra trong quá trình sản xuất, lắp ráp và do Toyota Nhật Bản thông báo”.

Nghịch lý hãng xe sốt sắng, người tiêu dùng thờ ơ

Theo ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, về nguyên tắc, doanh nghiệp có thể tự nhận biết lỗi kỹ thuật phương tiện hoặc thông qua phản ánh của khách hàng và từ đó chủ động đề nghị được triệu hồi xe. Khi nhận được văn bản đề nghị triệu hồi xe của doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm VN sẽ xem xét cho phép doanh nghiệp thực hiện việc triệu hồi. “Về bản chất, việc triệu hồi xe không thể hiện sự yếu kém của nhà sản xuất ô tô - xe máy mà trái lại là cơ hội để các hãng xe thể hiện năng lực, uy tín của mình với thiện chí mang lại sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng”, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Về quy trình triệu hồi, trong trường hợp có ý kiến phản ánh của khách hàng đến Cục Đăng kiểm VN hoặc phản ánh của dư luận, nếu xét thấy những phản ánh đó là có cơ sở thì Cục Đăng kiểm VN sẽ yêu cầu các hãng xe buộc phải triệu hồi để khắc phục lỗi.

Cho biết cụ thể hơn về công tác triệu hồi xe, theo ông Nguyễn Đông Phong, nhờ việc đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật, đôn đốc sát sao của cơ quan quản lý nhà nước nên ý thức triệu hồi khắc phục lỗi của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và phân phối đã tăng lên. Việc khách hàng phát hiện các lỗi kỹ thuật, phản ánh đến Cục Đăng kiểm cũng như đến chính nhà sản xuất lắp ráp và nhập khẩu như hiện nay thể hiện sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng được nâng cao. Ngoài ra cũng phải kể đến là công tác triệu hồi các sản phẩm xe cơ giới cũng được quan tâm hơn từ nhiều phía như cơ quan quản lý, các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng trong nước.

“Trong năm 2017, đa số các chiến dịch triệu hồi do doanh nghiệp tự báo cáo, đề xuất. Điều này cũng có thể thấy được ý thức của các doanh nghiệp về vấn đề này đã được nâng cao. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp phải sau khi có phản ánh từ dư luận, báo chí và người tiêu dùng về các lỗi kỹ thuật và được Cục Đăng kiểm VN yêu cầu báo cáo hoặc trực tiếp kiểm tra, phát hiện lỗi thì việc triệu hồi mới được thực hiện”, ông Phong cho biết.

Đặc biệt ở phía những người sở hữu ô tô - xe máy, ông Phong cho biết, mặc dù thông tin triệu hồi xe đã được thông báo rộng rãi nhưng không phải tất cả các xe thuộc diện triệu hồi được khắc phục các lỗi kỹ thuật. Cụ thể, ông Phong cho biết: “Theo báo cáo của các doanh nghiệp ô tô - xe máy gửi về Cục Đăng kiểm VN, vẫn còn khoảng 20% số lượng phương tiện thuộc diện phải triệu hồi để khắc phục lỗi kỹ thuật không được chủ xe đưa đến các đại lý, gara của hãng để khắc phục. Việc triệu hồi không hoàn toàn triệt để một phần do ý thức của người tiêu dùng cho rằng, lỗi nhỏ, không cần thiết. Thực tế, nhiều đợt triệu hồi diễn ra khá chậm do lượng xe mang đến kiểm tra và thay thế ít. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT”.

"Năm 2018, Cục Đăng kiểm VN sẽ tiếp tục rà soát các chiến dịch triệu hồi đã thực hiện và sẽ đưa ra những yêu cầu cao hơn trong công tác triệu hồi đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và phân phối phương tiện cơ giới. Ngoài ra, cũng sẽ có những biện pháp để thông báo, tuyên truyền rộng rãi hơn đến người tiêu dùng về các thông tin triệu hồi sản phẩm của doanh nghiệp.", Ông Nguyễn Đông Phong - Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới - VAQ (Cục Đăng kiểm VN)

(Theo Xe giao thông)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
"Bí kíp" đổ đèo xe tay ga một cách an toàn
"Bí kíp" đổ đèo xe tay ga một cách an toàn
Tư vấnicon  20/04/2019 

Nhiều người cảnh báo không nên đi đường đèo núi bằng xe tay ga, tuy nhiên nếu biết cách bạn vẫn có thể đi an toàn. Những kinh nghiệm khi đổ đèo bằng xe tay ga dưới đây chắc chắn sẽ hữu ích cho bạn.

 
Đạp chân ga ô tô như thế nào để ít hao xăng và giữ an toàn?
Đạp chân ga ô tô như thế nào để ít hao xăng và giữ an toàn?
Tư vấnicon  20/04/2019 

‘Nằm lòng’ kĩ năng đạp chân ga đúng cách, bạn không chỉ giữ được sức vận hành bền bỉ của xe mà còn tiết kiệm được lượng nhiên liệu đáng kể.

 
Làm gì khi xe sắp hết xăng mà còn xa mới tới trạm xăng?
Làm gì khi xe sắp hết xăng mà còn xa mới tới trạm xăng?
Tư vấnicon  20/04/2019 

Khi đồng hồ báo hết sạch xăng, thực tế trong bình vẫn còn một lượng xăng nhất định, tuy không nhiều nhưng có thể chạy thêm khoảng 30 km.

 
Hút thuốc ở cây xăng, thanh niên đi ô tô bị xịt bình cứu hỏa vào mặt
Hút thuốc ở cây xăng, thanh niên đi ô tô bị xịt bình cứu hỏa vào mặt
Sau tay láiicon  20/04/2019 

Một người đàn ông lái ôtô dừng trước cây xăng để hút thuốc. Nhân viên cây xăng đã dùng bình chữa cháy xịt thẳng vào mặt người này sau khi yêu cầu dập thuốc bị từ chối.

 
Mất tập trung khi đang lái xe nguy hiểm như thế nào?
Mất tập trung khi đang lái xe nguy hiểm như thế nào?
Sau tay láiicon  20/04/2019 

Camera hành trình lắp sau một chiếc xe tải cứu hộ đã ghi lại được toàn cảnh một vụ tai nạn ở tốc độ cao do tài xế của chiếc BMW X6 mất tập trung quan sát đường.

 
Dừng xe giữa góc cua tay áo trên đèo để... chụp ảnh
Dừng xe giữa góc cua tay áo trên đèo để... chụp ảnh
Sau tay láiicon  20/04/2019 

Tài xế chiếc xe sedan đã dừng lại ngay tại góc cua tay áo trên đường đèo dốc để các du khách có thể ra chụp ảnh từ trên đèo, bất chấp việc cản trở giao thông và có nguy cơ gây tai nạn.

Cần quan tâm những điều gì khi mua xe hơi chạy bằng điện ở Việt Nam?
Cần quan tâm những điều gì khi mua xe hơi chạy bằng điện ở Việt Nam?
Giá xeicon  20/04/2019 

Xe điện đang ngày càng phát triển và chiếm một thị phần rất lớn trong nền công nghiệp ô tô.

Top 10 mẫu ô tô có nội thất tốt nhất năm 2019
Top 10 mẫu ô tô có nội thất tốt nhất năm 2019
Giá xeicon  20/04/2019 

Khoang cabin của ôtô cần có chất lượng tốt và có độ hoàn thiện cao để giúp những người ngồi trên xe có cảm giác thư giãn nhất. Do đó, nội thất luôn là một trong những điều được rất nhiều người quan tâm.

Làm gì để nhanh chóng giảm nhiệt ô tô trong những ngày nắng nóng?
Làm gì để nhanh chóng giảm nhiệt ô tô trong những ngày nắng nóng?
Tư vấnicon  20/04/2019 

Phương pháp nào sẽ giúp hạ nhiệt khoang lái một cách nhanh chóng mà không gây hại cho động cơ?

Khi nào Việt Nam bước vào thời kỳ bùng nổ ô tô?
Khi nào Việt Nam bước vào thời kỳ bùng nổ ô tô?
Tin tứcicon  20/04/2019 

Chỉ khi quy mô thị trường ô tô đủ lớn mới lôi kéo được doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ việc sản xuất phụ kiện trong nước, giúp giá xe rẻ hơn.

Vé xem đua xe F1 tại Hà Nội khởi điểm từ 1.750.000 đồng
Vé xem đua xe F1 tại Hà Nội khởi điểm từ 1.750.000 đồng
Tin tứcicon  20/04/2019 

Trang thương mại điện tử có cùng tập đoàn mẹ với công ty Vietnam Grand Prix đã công bố các loại vé dành cho chặng đua F1 vào năm 2020 tới đây. Theo đó, giá vé rẻ nhất sẽ là từ 1.750.000 đồng.

Nhiều điểm rửa xe rục rịch tăng giá dịch vụ sau đề xuất tăng phí nước thải
Nhiều điểm rửa xe rục rịch tăng giá dịch vụ sau đề xuất tăng phí nước thải
Tin tứcicon  20/04/2019 

Bộ Tài chính đã đề xuất tăng phí nước thải tại dự thảo nghị định về thu phí bảo vệ môi trường đối với các điểm rửa xe, khách sạn nhà hàng, nhiều chủ nhà hàng, khách sạn, điểm rửa xe đã lên kế hoạch điều chỉnh phù hợp.

Kinh nghiệm chẩn đoán “bệnh” ô tô qua tiếng kêu khi lái
Kinh nghiệm chẩn đoán “bệnh” ô tô qua tiếng kêu khi lái
Tư vấnicon  19/04/2019 

Mỗi âm thanh sẽ có những thông điệp riêng để báo hiệu cho chủ xe về những sự cố. Dưới đây là một số lưu ý giúp người lái dễ dàng "bắt bệnh" cho xe của mình thông qua những tiếng kêu lạ khi lưu thông trên đường.

Đánh bóng sơn xe ô tô nhất định phải lưu ý điều này kẻo 'mất tiền oan'
Đánh bóng sơn xe ô tô nhất định phải lưu ý điều này kẻo 'mất tiền oan'
Tư vấnicon  19/04/2019 

Hiện nay khá nhiều tài xế đã lựa chọn dịch vụ đánh bóng sơn xe ô tô nhằm bảo vệ lớp sơn. Tuy nhiên nếu không cẩn thận có thể sẽ mất tiền oan.

Độ đèn ở đuôi xe làm chói mắt ô tô di chuyển cùng chiều
Độ đèn ở đuôi xe làm chói mắt ô tô di chuyển cùng chiều
Sau tay láiicon  19/04/2019 

Trường hợp độ đèn sai quy định sẽ bị từ chối đăng kiểm, đồng thời bị xử phạt tiền từ 600.000-800.000 đồng đối với phương tiện ôtô, và từ 80.000-100.000 đồng đối với phương tiện môtô, xe máy.

Bước vào mùa nóng, chạy xe máy cần lưu ý những gì?
Bước vào mùa nóng, chạy xe máy cần lưu ý những gì?
Tư vấnicon  19/04/2019 

Chạy xe máy song song với xe lớn để tránh nắng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cần hạn chế việc ra đường vào buổi trưa để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Sai lầm 'chết người' khi vượt xe ô tô nhiều tài xế mắc phải
Sai lầm 'chết người' khi vượt xe ô tô nhiều tài xế mắc phải
Tư vấnicon  19/04/2019 

Đã có không ít trường hợp xe ô tô vượt ẩu trong lúc lưu thông gây ra tai nạn thương tâm chỉ vì tài xế bỏ qua những lưu ý cơ bản.

Hack ứng dụng thuê xe, đánh cắp hơn 100 xe sang Mercedes
Hack ứng dụng thuê xe, đánh cắp hơn 100 xe sang Mercedes
Khám pháicon  19/04/2019 

Ít nhất 12 nghi phạm bị bắt giữ trong vụ đánh cắp xe Mercedes lớn nhất từ trước tới nay tại Chicago (Mỹ).

Thói quen nguy hiểm: Nắng nóng, vừa lên xe, đã bật điều hoà cực lạnh
Thói quen nguy hiểm: Nắng nóng, vừa lên xe, đã bật điều hoà cực lạnh
Tư vấnicon  19/04/2019 

Vào những ngày hè nắng nóng, việc ngồi trên một chiếc xe ôtô với điều hòa mát mẻ là điều mà ai cũng muốn.

Kỳ lạ chiếc xe Vios bon bon trên đường với cửa sau... không đóng
Kỳ lạ chiếc xe Vios bon bon trên đường với cửa sau... không đóng
Sau tay láiicon  19/04/2019 

Không phải tự nhiên nhà sản xuất đưa ra hệ thống đèn cảnh báo cửa xe chưa đóng khít.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN