Tôi năm nay 36 tuổi, đã có 1 vợ và 3 con, đang sống trong một căn hộ chung cư ở Hà Đông, Hà Nội. Sau 10 năm lấy vợ, sinh con, từ một thanh niên tỉnh lẻ, ngoài tài sản lớn nhất là vợ và các con, tôi còn sở hữu...2 món nợ ngân hàng. Đó là khoản nợ mua nhà và ô tô, đều là trả góp.

Công việc chính của tôi là một giáo viên thể dục ở một ngôi trường THPT, và kiêm dạy thêm võ ngoài giờ. Tổng thu nhập của 2 vợ chồng vào khoảng 20 triệu đồng/tháng, nhưng đã phải tốn gần 12 triệu đồng để trả cả gốc và lãi cho căn hộ trị giá hơn 1 tỷ đồng đang ở.

Cách đây khoảng 2 năm, tôi quyết định mua chiếc ô tô Vinfast Fadil với dự định chạy thêm xe công nghệ vào buổi tối để phụ thêm vào tiền sinh hoạt và tiền trả góp căn nhà. Chiếc xe mua vào tháng 12/2019 là bản tiêu chuẩn và được nhận ưu đãi lãi suất trong 2 năm, 3 năm còn lại áp dụng lãi 10,5%.

{keywords}
Tôi quyết định mua Vinfast Fadil để chạy thêm dịch vụ khi được ưu đãi miễn lãi vay 2 năm từ hãng xe. Ảnh minh họa. 

Mọi thứ diễn ra đúng như dự tính của tôi, tổng thu nhập của 2 vợ chồng đã tăng lên 28 triệu/tháng nhờ những cuốc xe chạy thêm. Sau khi trừ đi tiền gốc hàng tháng phải trả mua xe là 4 triệu đồng, tiền gốc+lãi mua nhà, chúng tôi còn lại khoảng 12 triệu dùng cho chi phí sinh hoạt, nuôi con.

Tuy nhiên mọi thứ tốt đẹp trên chỉ diễn ra trong 7 tháng sau khi mua xe, từ cuối năm 2020 đến nay, qua các đợt dịch Covid-19 trở lại, thu nhập của gia đình đã đi xuống trông thấy. Những cuốc xe chạy thêm giảm dần, công việc chính của tôi cũng phập phù vì học sinh nghỉ học. Đến tháng 5 vừa qua, đến lượt vợ tôi phải nghỉ nhà vì chỗ làm dừng hoạt động. 

Mọi nỗ lực gồng gánh cho 2 khoản nợ mua nhà và xe khiến đầu óc tôi căng thẳng. Các nguồn vay tạm người thân, bạn bè cũng chỉ đủ cầm cự đến cuối năm nay, thời điểm chiếc xe mua trả góp bắt đầu áp lãi 10,5% tương đương số tiền trả hàng tháng cả gốc lẫn lãi là 5,9 triệu đồng. Tôi nghĩ đến một quyết đinh: bán xe!

Tôi đã liên hệ với một số cửa hàng xe cũ, thậm chí lên diễn đàn mạng để rao bán xe, nhưng chiếc Vinfast Fadil bản tiêu chuẩn của tôi chỉ được định giá cao nhất là 270 triệu đồng. Trong khi đó, khoản nợ ngân hàng cả lãi mua xe (bắt đầu áp lãi từ tháng 12/2021) còn lại đang treo trên đầu tôi là khoảng 350 triệu đồng. Nếu chấp nhận bán, tôi sẽ vẫn phải vay thêm gần 100 triệu để tất toán và trả tiền phạt tất toán trước thời hạn.

Một số bạn bè khuyên tôi nên cố chờ thêm vài tháng nữa cho qua giai đoạn khó khăn, bởi bán xe lúc này thiệt lớn do thị trường đi xuống. Nhưng hiện tại, những con số nợ hàng ngày lơ lửng trên đầu mà chỉ biết nhìn xe nằm không khiến tôi mất ăn, mất ngủ. 

Theo các bạn, tôi có nên cố cầm cự chờ "ánh sáng cuối đường hầm" hay giải thoát gánh nặng mua xe luôn và ngay?

Độc giả Nguyễn Quốc Đạt (Khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mới nhận bằng, tài chính 150 triệu, có nên vay thêm tiền mua ô tô mới?

Mới nhận bằng, tài chính 150 triệu, có nên vay thêm tiền mua ô tô mới?

Nhiều người mới nhận bằng lái không khỏi phân vân không biết nên mua ô tô cũ hay đầu tư mua xe mới để phục vụ nhu cầu đi lại của mình cho hợp lý.