Kiểm tra dầu động cơ

Kiểm tra mức độ dầu thường xuyên và theo dõi rò rỉ. Bạn hãy sử dụng que thăm để kiểm tra, lưu ý đỗ xe trên bề mặt phẳng để đo được chính xác. Nếu mức độ thấp, hãy bổ sung đầy bình dầu. Ngoài ra, sửa chữa ngay lập tức nếu bạn tìm thấy bất kỳ rò rỉ.

Những loại xe có công suất khác nhau sẽ yêu cầu lượng dầu khác nhau. Bạn cần tham khảo thông tin trên hướng dẫn sử dụng hoặc các cơ sở bảo dưỡng để thay loại dầu chính xác.

Kiểm tra dầu hộp số tự động

Nắp xi-lanh của các xe số tự động thường được niêm phong. Nếu xe bạn không phải là một trong số những loại này, bạn có thể mở nắp và kiểm tra lượng dầu bên trong khi động cơ còn ấm và đang chạy. Lưu ý, kiểm tra lượng dầu trong bể chứa dầu và bơm trợ lực lái cùng một lúc.

Tài xế hãy thường xuyên kiểm tra và chăm sóc xe ô tô (Đồ họa: TT)

Tài xế hãy thường xuyên kiểm tra và chăm sóc xe ô tô. (Đồ họa: TT)

Kiểm tra áp suất lốp và đảo lốp xe

Tất cả các lốp xe nên được bơm đúng psi. Vì vậy, bạn phải kiểm tra tất cả áp suất của lốp xe, kể cả phụ tùng một lần/tháng và trước những chuyến đi đường dài. Ngoài ra, đảo lốp xe thường xuyên để đảm bảo chúng mòn đều.

Kiểm tra nước làm mát động cơ

Thông thường, nước làm mát cần được thay sau mỗi 40.000 - 50.000 km lăn bánh (khoảng 2-3 năm). Đối với những xe lần đầu thay nước làm mát có thể thay sau khoảng 50.000 km, nhưng lần tiếp theo phải thay theo tần suất này.

Đặc biệt vào mùa hè, người dùng cần kiểm tra mực nước làm mát thường xuyên, nếu quá thấp phải bổ sung ngay. Đồng thời, tài xế cần phải kiểm tra hệ thống làm mát để tránh bị rò rỉ.

Bảo trì hệ thống điện

Làm sạch hệ thống pin của bạn hằng năm

Hệ thống dây điện kết nối hệ thống pin có thể bị ăn mòn hoặc bám bụi bặm sau một năm sử dụng, khiến cho dòng điện bị nhập nhằng. Vì vậy, bạn có thể tháo hết 2 cực của ắc-quy và dùng banking soda để làm sạch bụi bẩn.

Thay thế cầu chì khi bị nổ

Nếu một số đèn trong nội thất xe bị tắt, có thể do cầu chì bị nổ. Vì vậy, hãy xác định ngay vị trí 2 hộp cầu chì trong xe để thay thế; một cái thường ở gần đầu gối trái của bạn khi ngồi ở ghế lái và cái còn lại thường được tìm thấy bên trong khoang máy.

Thay bu-gi sau 50.000 km

Mở mui xe và xác định vị trí dây bu-gi chạy vào đỉnh động cơ, bạn nên thay bu-gi sau mỗi 50.000 km.

Vệ sinh nội thất

Bạn hãy lau kỹ các khe sâu, bởi đây là vị trí đọng bụi bẩn và là "ngọn nguồn" của những mùi hôi khó chịu bao gồm: các kẽ nệm ghế, cửa gió điều hòa, các hốc trên bảng táp-lô... hay các vị trí có thể tháo/lật ra như: nắp hộc chứa đồ, hộc đựng găng tay hay túi đựng đồ ở lưng ghế.

Với các mẫu xe ô tô có nội thất bọc da thật, chủ xe có thể tự mua hóa chất dưỡng da ô tô về để làm mềm bề mặt da tại nhà.

Theo Lao động

Bạn đã từng chứng kiến những tình huống va chạm, vi phạm Luật Giao thông đường bộ thót tim? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!