xang-pha-nuoc-2
Xả hết bình xăng khi xe đổ phải xăng pha nước. Ảnh minh họa

Nếu vận hành xe gặp hiện tượng nổ trên đường xả (nghe tiếng nổ trong ống pô), máy đang chạy bình thường bị khựng lại hay chết máy; khởi động không được,... thì đây rất có thể là biểu hiện của xăng bị pha nước. 

Tất nhiên các hiện tượng trên có thể do những nguyên nhân khác. Tuy nhiên, nếu gặp phải những hiện tượng này thì hãy xả xăng trong buồng phao của bộ chế và kiểm tra, nếu có nhiều nước thì có nghĩa là nhiên liệu sử dụng có chứa nước. Khi xe bị sử dụng xăng pha nước, bạn có thể thấy những dấu hiệu cụ thể:

- Xe có hiện tượng đề dai, khó nổ, thậm chí không nổ được;

- Khả năng tăng tốc kém, vặn ga bị hẫng;

- Máy yếu và rung giật, chết máy… triệu chứng xuất hiện rõ rệt nhất là khi để xe ở ngoài trời trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Nguyên nhân hư hỏng của việc nước lẫn vào xăng:

Nguyên nhân là do nhiên liệu có lẫn nước. Khối lượng riêng của nước lớn hơn nên nước chìm xuống dưới đáy bình. Để lâu ngày sẽ oxy hóa bề mặt, gây han rỉ, hỏng hóc các chi tiết của cụm bơm nhiên liệu. Nước hút lên cùng với nhiên liệu gây cản trở sự cháy, han rỉ các chi tiết, đường ống.

Hậu quả của việc sử dụng nhiên liệu lẫn nước này chính là Hỏng cụm bơm nhiên liệu:

Thủng bình xăng và làm tăng nguy cơ cháy nổ; Xe có thể bị chết máy dọc đường gây mất an toàn.

Cách khắc phục khi xe gặp tình trạng xăng pha nước:

Cách khắc phục tình trạng xăng lẫn nước là tháo bình xăng, đổ hết xăng lẫn trong bình ra ngoài. Vì xăng nhẹ hơn nên khi đổ dung dịch vào một chiếc khay, nó sẽ ở phía trên còn nước nằm dưới. Nếu nhiều, lượng xăng có thể được lọc và sử dụng tiếp. Tuy nhiên, để xe hoạt động ổn định, các bạn nên đổ xăng mới. 

Theo Tạp chí GTVT

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bao lâu mới cần thay lốp xe máy?

Bao lâu mới cần thay lốp xe máy?

Lốp xe là bộ phận vô cùng quan trọng đối với xe máy. Nó không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe mà còn gây nguy hiểm cho chính người điều khiển. Vậy khi nào cần thay lốp cho xe máy?