Tesla ra mắt Model S vào năm 2012 đã trở thành cơn sốt trong ngành công nghiệp ô tô. Nó đã thay đổi cách nhìn của ngành công nghiệp ô tô về sự quan trọng của xe chạy năng lượng điện.

Nối gót Tesla, hiện nay có rất nhiều “ông lớn” ngành ô tô thế giới đã chuyển sang mở rộng sản xuất xe điện, từ Porsche, Mercedes cho đến những hãng ô tô truyền thống khác.

{keywords}
Tesla trở thành cơn sốt trong thế giới ô tô. (Ảnh: Telsa)

Tesla Model S là một trong những chiếc EV bán chạy nhất trên thị trường và khiến các đối thủ mới như Porsche Taycan và Audi e-Tron GT phải ra sức chạy đua.

Phiên bản hiệu năng cao Model S Plaid vừa được tiết lộ gần đây, hiện đang là mũi tên chiến lược của dòng Tesla Model S, nhờ đạt tốc độ 0-96 km/h chưa đầy 2 giây. Nhưng trước khi Plaid xuất hiện thì Model S đã là kẻ thống trị cuộc đua hiệu suất.

{keywords}
Tesla Model S có phạm vi hoạt động đáng nể là 560 km. (Ảnh: Telsa)

Vào tháng 4 năm 2019, Tesla đã công bố bản cập nhật cho Model S với hệ thống truyền động Raven nhằm tăng phạm vi hoạt động và hiệu suất của nó mà không làm tăng dung lượng pin. 

Tesla Model S sử dụng pin công suất 100kWh, được trang bị động cơ nam châm vĩnh cửu ở trục trước, sản sinh công suất 275 mã lực và mô-men xoắn 310 lb-ft. Xe có một động cơ cảm ứng ở trục sau với công suất 503 mã lực và mô-men xoắn 531 lb-ft. Nhờ đó, xe được gia tăng phạm vi hoạt động thêm 10% và cải thiện đáng kể về hiệu suất. 

Ngoài ra, Tesla Model S được trang bị hệ thống treo khí nén có khả năng điều khiển trực tiếp hệ số đàn hồi để thay đổi chiều cao và thích nghi với các điều kiện chuyển động của ô tô.

Đồng thời, nó cho phép xe được sạc ở mức 200 kW trên hệ thống sạc thế hệ thứ 3 (V3 Superchargers) và 145 kW trên hệ thống sạc thế hệ thứ 2 (V2 Superchargers), giúp bộ pin của Model S được sạc lại với tốc độ nhanh hơn 50%.

Nhờ các bản cập nhật, Model S Performance 2020 với chế độ Ludicrous có thể tăng tốc 0-96 km/h chỉ trong 2,4 giây. Đặc biệt, ở chế độ tăng tốc nhanh “Cheetah stance” thời gian tăng tốc sẽ rút ngắn thêm 1/10 giây! Có thể đạt được tốc độ tối đa 262 km/h. 

Model S Performance năm 2020 có phạm vi hoạt động đáng nể lên đến 560 km, theo xếp hạng của EPA.

{keywords}
Model S có nội thất tối giản với màn hình cảm ứng 17 inch. (Ảnh: Telsa)

Kể từ khi ra đời, Model S hầu như không thay đổi trong thiết kế. Phiên bản năm 2020 không có gì khác biệt nhưng nó vẫn toát lên vẻ bóng bẩy và hiện đại.

Một số điểm nổi bật của mẫu Performance bao gồm: Bộ 2 Đèn LED DRLs, nóc kính màu, bánh xe hợp kim 19 -21 inch, cánh lướt gió bằng sợi carbon và tay nắm cửa có thể thu vào.

Model S có nội thất tối giản, chiếm ưu thế bởi màn hình cảm ứng 17 inch, điều khiển hầu hết mọi chức năng từ kiểm soát khí hậu, điều hướng đến thông tin giải trí. 

Các trang bị tiêu chuẩn bao gồm: ghế lái chỉnh điện 12 hướng, ghế trước và sau có đệm sưởi, cửa xe sẽ được mở bằng smartphone và không còn chìa khoá, camera lùi HD, kiểm soát khí hậu 2 vùng và 8 túi khí. 

Theo tiêu chuẩn, Model S được trang bị nội thất bên trong bằng gỗ tần bì màu đen. Người mua phải trả một khoản chi phí từ 1.500 đô la đến 2.000 đô la để có thể tùy chọn màu sắc khác nếu muốn.

Xe có 5 chỗ ngồi được bọc da êm ái, khoang hàng với sức chứa gần 0.74 m3. Vì vậy, Model S là một chiếc xe hữu dụng hơn so với những chiếc sedan cùng kích thước khác.

Công nghệ tự lái Autopilt tiêu chuẩn trên Model S giúp: cảnh báo va chạm, phanh khẩn cấp, giám sát điểm mù, kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường. Người dùng có thể chọn khả năng tự lái hoàn toàn và phải trả thêm 7.000 đô la cho các tính năng như: chuyển làn đường tự động, tính năng triệu hồi xe thông minh “Smart Summon” giúp người lái có thể dễ dàng lấy xe ra khỏi những bãi đỗ xe chật hẹp.

{keywords}
Một chiếc Model S đã qua sử dụng vẫn có giá khá cao. (Ảnh: Telsa)

Vào thời điểm ra mắt thị trường, Tesla Model S Performance 2020 từng có giá bán lẻ 93.190 đô la (khoảng 2,1 tỷ đồng). Nếu thêm các tính năng tùy chọn, đặc biệt là chức năng 'Tự lái hoàn toàn' thì xe có mức giá hơn 100.000 đô la (khoảng 2,3 tỷ đồng).

Giá hiện nay cho một chiếc Model S đã qua sử dụng vẫn khá cao, dao động từ 90.000 đô la đến 95.000 đô la (tức 2-2,2 tỷ đồng).

Phương Ánh (Theo Hotcars)

Bạn đang sở hữu những chiếc xe độc, lạ, bản độ đẹp? Hãy chia sẻ thông tin và hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe Tesla bị điều tra vì hay tự đâm vào những thứ nhấp nháy

Xe Tesla bị điều tra vì hay tự đâm vào những thứ nhấp nháy

Chính phủ Mỹ mở cuộc điều tra về hệ thống lái xe tự động một phần của Tesla sau nhiều vụ đâm vào phương tiện cấp cứu đậu bên đường.