- Lực lượng điều tra công an Quảng Nam đã phát hiện và bắt quả tang thủ kho mỏ than Nông Sơn (thuộc huyện Nông Sơn, Quảng Nam) đã bán lậu hàng nghìn tấn than...

Chiều 23/12, nguồn tin từ cơ quan công an Quảng Nam cho biết đã bắt khẩn cấp thủ kho Nguyễn Thị Hàn (SN 1967, trú thôn Nông Sơn, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn) đang làm việc tại trạm cân của Cty cổ phần than – điện Nông Sơn, Quảng Nam.

Cơ quan Công an đọc lệnh bắt bà Nguyễn Thị Hàn.

Hô sơ điều tra ban đầu cho biết: vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 22/12, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Nam (PC45) đã mai phục và bắt quả tang bà Nguyễn Thị Hàn trực tiếp cân cho 10 xe ô tô chở than qua trạm.

Sau khi các xe rời khỏi trạm không xa, tổ công tác của PC45 đã yêu cầu 10 xe than trên quay lại trạm cân và tiến hành cân lại trước sự chứng kiến, giám sát của đại diện Cty cổ phần than – điện Nông Sơn, chính quyền địa phương...

Lực lượng công an đã tiến hành kiểm tra đối chiếu lại phiếu xuất than và xác định mỗi xe đã được bà Hàn ghi giảm chênh lệnh từ 2-3 tấn than.

Bà Hàn khai nhận, để chiếm đoạt hàng chục tấn than, đã cấu kết với lái xe và chủ hàng.

Thủ đoạn là sau khi xe chở than vào trạm nhưng chưa vào hẳn (còn một phần xe ở ngoài cân), bà Hàn đã bấm “OK” vào máy tính để kết thúc việc cân than và xuất phiếu cho khách hàng.

Khi xe đã vào hẳn trong cân, bà Hàn và lái xe hoặc chủ hàng cùng xác định lại trọng lượng và “ăn chia” theo tỷ lệ 50/50 số than chiếm đoạt (theo giá thị trường hiện mỗi tấn than cám hơn 1,3 triệu đồng và hơn 2,6 triệu đối với loại than cục).

Hàng đoàn xe tải chở than được bà Hàn cấu kết để bán than lậu bị bắt giữ.

Liên quan đến vụ việc, cơ quan công an đã tiến hành triệu tập và lấy lời khai bà T.V.A, người cùng có mặt và giám sát việc cân than trong ngày 22/12.

Hiện dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu có phải mình bà Hàn tự ý cân gian dối, cấu kết thông đồng với lái xe và chủ hàng bỏ túi riêng hàng chục triệu mỗi ngày (vào mùa nắng ước tính số lượng xe đến lấy than lên đến vài chục chuyến) hay còn những ai ở phía sau.

Vũ Trung