- Ngày 5/9, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Trần Văn Bạn (SN 1958, Kiên Giang) mức án tù chung thân về các tội "mua bán trái phép chất ma túy", "tàng trữ trái phép chất ma túy" và "mua bán tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy".

Liên quan đến vụ án, cô bồ trẻ của Bạn là Hà Thị Minh Thơ (SN 1990, An Giang) cũng phải lãnh án 3 năm 6 tháng tù về tội "mua bán tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy".

{keywords}

Người tình của Bạn sau phiên tòa


Theo cáo trạng, vào lúc 14h ngày 23/3/2013, từ căn nhà số 114/33 Bùi Quang Là, phường12, quận Gò Vấp, TP.HCM bất ngờ phát ra tiếng nổ lớn khiến một phần trần nhà bị đổ sập. Vụ nổ khiến người dân xung quanh hoảng hốt nhưng điều lạ là người đang ở trong căn nhà ấy là Trần Văn Bạn vẫn "án binh bất động".

Khi Công an phường đến kiểm tra hiện trường đã phát hiện nghi vấn về ma túy. Ngay trong ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra quận Gò Vấp đã phối hợp với Phòng kỹ thuật Hình sự và Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của Công an TP.HCM để điều tra để khám nghiệm hiện trường, tiến hành khám xét.

{keywords}

Trần Văn Bạn trên đường dẫn giải.

Công an đã thu giữ số tang vật la liệt tại hiện trường gồm hơn 7 kg tiền chất dùng để sản xuất ma túy và gần 1 kg chế phẩm heroin. Sau khi bắt giữ Trần Văn Bạn, cảnh sát tiếp tục khám xét căn nhà và thu giữ thêm 5kg chất bột màu trắng có chứa Pseudoephedrine (tiền chất sản xuất ma túy đá).

Khai tại cơ quan điều tra, Bạn cho biết vào giữa năm 2012, anh ta được người em họ của vợ giới thiệu quen biết với Nguyễn Ngọc Dũng (Việt kiều Úc). Dũng đặt vấn đề nghị Bạn tìm mua cho anh ta 1 bánh heroin và ép lại thành 3 cục hình trụ tròn để anh ta nhét vào hậu môn vận chuyển về Úc, Bạn đồng ý. Sau đó, Bạn sang Campuchia gặp đối tượng tên Khe (không rõ lai lịch) mua 1 bánh heroin về "gia công" lại theo yêu cầu của Dũng. Phi vụ này, anh ta hưởng lợi 2.500 USD.

Đến tháng 10/2012, sau nhiều lần vận chuyển trót lọt, Dũng bị bắt giữ tại Úc. Ngoài mối làm ăn với Dũng , Bạn còn nhận 6 bánh heroin từ một Việt kiều Úc khác là Trần Thị Kim Liên (sống quận 8, TP.HCM) đem về gia công, ép trụ, nén viên để đường dây của người này đưa ra nước ngoài với tiền công 15 triệu đồng/bánh.

Ngoài hành vi mua bán và gia công heroin, được Khe hướng dẫn cách thức, Bạn còn thực hiện hành vi chiết xuất tiền chất ma tuý dùng để sản xuất ma tuý đá từ một số loại thuốc tân dược. Tính đến khi bị bắt, Bạn đã chiết xuất được khoảng 20kg tiền chất ma túy, đã bán được hơn 11kg với giá 70 đến 180 triệu đồng/kg. Do số lượng lớn, Bạn thuê nhiều nhà khác nhau để thực hiện.

Ngày 23/3/2013, khi anh ta đang chiết xuất ma túy thì xảy ra vụ nổ trên.

Là người tình, sống chung như vợ chồng với Bạn, Hà Thị Minh Thơ đã 2 lần giúp Bạn bóc tách các viên thuốc tây từ các vỉ thuốc và chai nhựa để sản xuất tiền chất ma túy nên cũng bị bắt giữ. Những hành vi khác của người tình, Thơ không biết, không tham gia nên không có liên quan.

M. Phượng