Cụ thể, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Châu Hữu Danh 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thanh Nhã 2 năm, Đoàn Kiên Giang lĩnh 3 năm, Nguyễn Phước Trung Bảo lĩnh 2 năm; Lê Thế Thắng lĩnh 3 năm tù cùng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân.

Đồng thời có 4 bị cáo bị cấm hành nghề báo chí trong 3 năm.

{keywords}
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án vào chiều 28/10

Trước đó, tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát huyện Thới Lai phát biểu quan điểm luận tội cho rằng, các bị cáo đã lợi dụng các trang mạng xã hội, tự do báo chí, tự do ngôn luận để viết nhiều bài viết xúc phạm, xâm phạm đến nhiều cá nhân là lãnh đạo Đảng, nhà nước, các bộ ngành Trung ương và địa phương; xâm phạm  các quyền tự do dân chủ và nhiều cá nhân, cơ quan tổ chức…

Ngoài ra các bài viết của Trương Châu Hữu Danh và nhóm “Báo Sạch” đã làm cho nhiều người đọc bình luận tiêu cực, qua đó xúc phạm danh dự, uy tín của nhiều người, cơ quan, tổ chức. Theo Viện Kiểm sát, nếu hành vi của các bị cáo không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, rất có thể sẽ còn nhiều bài viết khác xúc phạm, ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức...

Cáo trạng của Viện Kiểm sát huyện Thới Lai cáo buộc, Trương Châu Hữu Danh và các bị can trong vụ án này đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng bài, video, sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai trên Facebook, Youtube.

Hành vi của các bị can nhằm hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động, lôi kéo một bộ phận người dân có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.

“Hành vi mà các bị can thực hiện đã trực tiếp xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, gây ảnh hưởng đến vai trò quản lý nhà nước, gây hoang mang, nghi ngờ, làm mất ổn định về lòng tin trong nhân dân, tạo ra sự bất ổn trong xã hội…”, cáo trạng nêu.

T.Chí 

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh và nhóm ‘Báo Sạch’ nói lời xin lỗi sau cùng

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh và nhóm ‘Báo Sạch’ nói lời xin lỗi sau cùng

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh và nhóm “Báo Sạch” khi nói lời sau cùng tại phiên tòa đều xin lỗi các cơ quan, tổ chức, cá nhân mà mình đã xâm phạm và mong được hưởng mức án nhẹ nhất.