- Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sớm phẫu thuật tách rời cho cặp song sinh dính liền ở Hà Giang.

Sau khi được chăm sóc tại BV Đa khoa huyện Vị Xuyên (Hà Giang), chiều ngày 14/7, cặp song sinh dính liền đã được chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức Hà Nội để tiếp tục điều trị và phẫu thuật.

Biết tin, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tạo mọi điều kiện tối đa để hai cháu được sớm phẫu thuật tách rời, ổn định sức khỏe.

{keywords}

2 bé trai bị dính liền từ bụng tới ngực

Trước đó một ngày, Bệnh viện huyện Vị Xuyên tiếp nhận sản phụ Phàn Thị Chẩy (20 tuổi, thôn Tân Bình, xã Ngọc Minh) với chẩn đoán mang song thai và đã có dấu hiệu suy thai, chỉ định mổ cấp cứu.

Quá trình mổ sinh, bác sĩ phát hiện 2 bé trai nặng 4,9 kg nhưng dính liền nhau từ ngực đến bụng có chung dây rốn.

Ngay sau phẫu thuật hai bé được nuôi trong lồng ấp vì tình trạng dính, không thể tự bú được.

Ngày 14/7, Bệnh viện đã có siêu âm, chẩn đoán sơ bộ, các bộ phận tim, phổi, thận của hai bé vẫn tách rời. Tuy nhiên, siêu âm chỉ là đen trắng nên cần được chuyển về Hà Nội để có hướng điều trị tốt hơn.

Tuy nhiên, gia cảnh của sản phụ Chảy quá nghèo, không có tiền trang trải chi phí. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung, Phó GĐ Bệnh viện Vị Xuyên đã mang hòm quyên góp ra chợ để xin từ thiện cho 2 bé sinh đôi bị dính liền.

{keywords}

Bác sĩ Chung đứng ra kêu gọi quyên góp giúp bệnh nhi

Với hành động này, bác sĩ Chung đã nhận được bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế vì có thành tích xuất sắc trong việc mổ cấp cứu kịp thời và vận động quyên góp ủng hộ ca bệnh nhi song sinh dính bụng có hoàn cảnh khó khăn này.

Văn Đức