Dinh dưỡng là một trong những mối quan tâm hàng đầu đối với người mẹ trong quá trình mang thai, sinh con và cho con bú. Không chỉ đảm bảo sức khỏe cho mẹ, chế độ dinh dưỡng khoa học còn tốt cho sự phát triển toàn diện của bé. Đối với trẻ nhỏ, nhiều nghiên cứu cho thấy, chăm sóc dinh dưỡng hợp lý sẽ là nền tảng quyết định tầm vóc thể lực và trí lực của trẻ trong tương lai.

Tuy vậy, ăn uống trong thai kỳ như thế nào để thai nhi nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp mẹ có thể hồi phục sau sinh và tăng chất lượng sữa, trẻ phát triển chiều cao… luôn là những câu hỏi khiến nhiều bà mẹ phải “đau đầu”.

Vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”. Phần mềm này do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em phát triển, cùng sự tư vấn, hướng dẫn, thẩm định và phê duyệt về chuyên môn dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế.

{keywords}
Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của bé

Hơn 1300 thực đơn dinh dưỡng cho mẹ

Phần mềm sở hữu một “ngân hàng thực đơn” cân bằng dinh dưỡng dành cho mẹ và bé, hiện tại có hơn 1.300 món ăn và sẽ được phát triển phong phú lên đến hơn 2.500 món vào những năm tiếp theo. Đại diện Ajinomoto Việt Nam cho biết, các thực đơn trong phần mềm do Ajinomoto Việt Nam phát triển, dựa trên các tiêu chuẩn dinh dưỡng được Viện Dinh dưỡng Quốc gia phê duyệt, nhằm đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

“Ngân hàng thực đơn” được phát triển theo quy trình bài bản, các thực đơn đảm bảo đáp ứng đủ về năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, nhu cầu canxi, rau và trái cây, phù hợp đặc tính sinh lý, khẩu vị vùng miền và dễ dàng áp dụng.

{keywords}
Với ngân hàng thực đơn cho mẹ gồm 1.300 món ăn, mẹ có thể lựa chọn thực đơn theo sở thích nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

Cùng với đó, phần mềm này cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng từ các món ăn trong ngân hàng thực đơn, giúp người dùng linh hoạt trong việc thay đổi nguyên liệu, món ăn, và xây dựng thực đơn mới phù hợp với điều kiện cá nhân, sở thích, thu nhập…

Hỗ trợ theo dõi sức khỏe cho bà mẹ, trẻ sơ sinh

Phần mềm còn cung cấp cho người dùng công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe dành cho: phụ nữ mang thai qua việc xác định tình trạng dinh dưỡng (theo chỉ số khối cơ thể: BMI) trước khi có thai và theo dõi tình trạng tăng cân trong thai kỳ; trẻ em sơ sinh đến 60 tháng tuổi qua việc theo dõi sự tăng trưởng cân nặng, chiều cao so với tuổi (Z-score) của trẻ. Đồng thời, phần mềm còn giúp xác định mức độ phù hợp của chế độ dinh dưỡng hiện tại so với khuyến nghị, thông qua các câu hỏi về thói quen ăn uống, hoạt động thể lực và các thói quen khác… từ đó đưa ra nhận xét và lời khuyên.

Thêm vào đó, phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” cung cấp nhiều nội dung tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe, chế độ ăn phù hợp theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị và các thông tin bổ ích khác dành cho mẹ/bé dưới dạng các bài viết, video.

Đại diện Ajinomoto Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, cùng với sự tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn về dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng Quốc gia, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em; công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ phối hợp triển khai phần mềm cho: nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại các cơ sở y tế, phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và những người chăm sóc cho bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi trên quy mô toàn quốc. Đây là những nỗ lực của Ajinomoto Việt Nam nhằm góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của bà mẹ và trẻ em Việt Nam.

Để biết thêm thông tin về phần mềm, tham khảo video sau:

Phần mềm hiện đang được cung cấp miễn phí tại website: www.dinhduongmevabe.com.vn. Mỗi người dùng chỉ cần đăng kí 1 tài khoản để sử dụng toàn bộ các chức năng của phần mềm.

Minh Tuấn