Vài năm gần đây, hạt lấy từ cây CHIA được bán rộng rãi trên mạng và trong các cửa hàng thực phẩm như một thực phẩm hỗ trợ giảm cân.Hạt CHIA được cho là có tác dụng giúp kiểm soát cơn đói và là siêu thực phẩm cung cấp đủ dinh dưỡng trong quá trình bạn ăn kiêng.Vậy câu chuyện thực sự là gì?

Hạt CHIA

{keywords}

Hạt CHIA là một loại thảo mộc đã được người Aztec Maya thuần hóa từ cả ngàn năm về truớc và đem trồng làm thực phẩm dành riêng cho các chiến sĩ ra trận.

“Chia” có nghĩa là sức mạnh, và loại hạt rất nhỏ (như hạt mè hoặc hạt é) này được một số dân tộc sử dụng như một loại thần dược tăng cường thể lực. Điều này khá đúng về mặt khoa học vì hạt kia có nguồn acid béo thiết yếu Omega-3 vượt trội so với các loại cây trồng và hải sản khác, hàm lượng Natri thấp, hàm lượng protein, chất béo, chất xơ và chất chống oxy hóa cao.

Hạt CHIA là thực phẩm nguyên hạt, không qua chế biến nên giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng. Mùi vị nhẹ nhàng, giống hạnh nhân của CHIA khiến cho hạt rất dễ tích hợp vào món ăn. Hạt CHIA có thể được dùng để rắc lên món salad, trộn vào thực phẩm cho trẻ em, ngũ cốc, kem, sữa chua, bánh ngọt, bánh mì hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Hay đơn giản có thể hòa hạt CHIA với nước tạo ra hỗn hợp dạng gel.

Hạt CHIA có thực sự giúp giảm cân?

Về mặt lý thuyết, hạt CHIA được cho rằng sau khi vào trong dạ dày sẽ trương nở, giúp bạn cảm giác no lâu, ăn ít và giảm cân. Nhưng nghiên cứu được thực hiện bỏi giáo sư David Nieman ĐH Appalachian, phía Bắc Carolina đã cho kết quả hoàn toàn ngược lại. “ Trong 12 tuần thử nghiệm, chúng tôi cho những người tham gia dùng 50gr hạt CHIA mỗi ngày, nhưng kết quả là chúng tôi không ghi nhận được bất cứ sự thay đổi nào về khẩu vị,cân nặng, mỡ máu,cũng như sự cải thiện các chức năng tim.”

Một nghiên cứu khác xem xét các bằng chứng khoa học về hạt chia cũng đưa ra kết quả tương tự. Nhà nghiên cứu khao học Catherine Ulbricht người tham gia vào nghiên cứu giải thích “Bằng chứng về tính hiệu quả của hạt CHIA vẫn còn rất ít. Mới chỉ có 2 xét nghiệm lâm sàng về chức năng tim và cân nặng được thực hiện.”. Ông cho rằng cần phải làm nhiều nghiên cứu cần thiết hơn để khẳng định hạt chia thực sự có tác dụng giảm cân và tốt cho tim hay không.

Cẩm Tú (tổng hợp)