Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Lào Cai, bệnh nhân là nữ, sinh năm 1939, trú tại xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn, Lào Cai. Cụ bà có tiền sử viêm cột sống, dính khớp, liệt hai chân nhiều năm, chưa tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Ngày 11/12, sau khi xác định nhiễm Covid-19, bệnh nhân điều trị tại nhà. Tới 22/12, người bệnh được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn.

Thời điểm vào viện, cụ bà đã ở trong tình trạng suy hô hấp, viêm phổi, tăng huyết áp. Các bác sĩ tiến hành điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Đến sáng ngày 23/1/2022, bệnh nhân trở nặng, hôn mê, tiếp tục được hồi sức tích cực theo phác đồ của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, người bệnh sau đó không hồi phục. Cụ bà tử vong hồi 8h50' ngày 24/1, được đưa đi hoả táng tại Phú Thọ. Nhận định nguyên nhân tử vong là suy hô hấp do biến chứng xơ phổi của bệnh Covid-19.

Sở Y tế Lào Cai cho biết, đến ngày 24/1, địa bàn tỉnh đã ghi nhận tổng số 2.410 ca Covid-19. Trong đó, 1.235 F0 đã điều trị khỏi và ra viện; 1.171 bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Lào Cai; 2 ca điều trị tại Hà Nội và 2 trường hợp đã tử vong.

Trong nhóm bệnh nhân chưa khỏi bệnh, có 639 trường hợp điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh, 52 F0 điều trị tại bệnh viện tuyến huyện, 482 bệnh nhân cách ly, điều trị tại nhà.

Theo bác sĩ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trong quá trình cách ly tại nhà, F0 có thể gặp một số triệu chứng bất thường, là dấu hiệu chuyển nặng. Cụ thể, khi xuất hiện một trong những dấu hiệu dưới đây, bệnh nhân cần liên hệ ngay với cơ quan y tế:

- Khó thở hoặc thường xuyên có cảm giác đau tức ngực.

- Khi đếm nhịp thở thấy nhịp thở tăng trên 25 lần/1 phút, khi sử dụng máy đo SpO2 thấy SpO2 dưới 95% (lưu ý, phải đảm bảo đo SpO2 đúng cách).

- Mạch nhanh trên 120 lần/1 phút hoặc mạch chậm dưới 50 nhịp/1 phút.

- Tụt huyết áp (huyết áp tối đa dưới 90mmHg, huyết áp tối thiểu trên 60 mmHg). Theo bác sĩ Ninh, đây là thông số huyết áp thấp đối với những trường hợp khoẻ mạnh, không bệnh lý nền. Với F0 có tiền sử tăng huyết áp, việc đánh giá hạ huyết áp sẽ có những hướng dẫn riêng.

- Bệnh nhân bị ho nhiều, ho nhiều đờm, thậm chí ho ra máu.

- Bệnh nhân có những thay đổi về mặt ý thức như lơ mơ, ngủ gà, bị kích thích.

- Người bệnh tím tái, bị nhợt ở môi, đầu chi, đầu móng tay, móng chân hoặc thấy da xanh tái và lạnh.

- Bất kỳ triệu chứng nào khiến F0 cảm thấy bất thường, lo lắng, sợ hãi cũng nên báo cáo với các nhân viên y tế để có phương án xử lý phù hợp.

Quỳnh Anh

4 đợt dịch Covid-19 tại Việt Nam

4 đợt dịch Covid-19 tại Việt Nam

Từ đầu năm 2020 đến nay, Việt Nam đã trải qua 4 đợt bùng phát dịch Covid-19. Quy mô, địa bàn và mức độ lây lan qua mỗi đợt đều có xu hướng phức tạp hơn.