- Được các giáo sư hàng đầu tư vấn, một bệnh nhân 74 tuổi người Thái Lan đã quyết định sang Việt Nam để chữa bệnh.

{keywords}

Bệnh nhân chuẩn bị được xạ phẫu bằng dao gamma tại Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh nhân P.M, 74 tuổi sống ở Chiềng Mai, Thái Lan có tiền sử mổ u dây thần kinh số 8 bên trái tại một bệnh viện trong nước. Tuy nhiên khối u không giảm mà tái phát tại chỗ, kích thước 3,4x1,7cm, chèn ép bịt kín ống tai trong trái, gây điếc hoàn toàn tai trái. U còn xâm lấn dây thần kinh số 7 bên trái làm liệt nửa mặt trái.

Do khối u và tuổi tác quá lớn, các phương pháp phẫu thuật ngoại khoa không khả thi, ông P.M đã được các giáo sư, bác sĩ hàng đầu của Thái Lan tư vấn sang Việt Nam chữa trị.

Ngày 17/11, ông M. đến Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khám trong tình trạng mất thính lực tai trái, liệt nửa mặt trái.

Ngay ngày hôm sau, bệnh nhân được xạ phẫu bằng dao gamma quay. Đến ngày 20/11, bệnh nhân được xuất viện.

Tiến sĩ Mai Trọng Khoa, Giám đốc Trung tâm, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết, sau xạ phẫu, bệnh nhân không nôn, không đau đầu, các dấu hiệu sinh tồn ổn định.

“Tôi cảm thấy rất vui và may mắn đã hoàn thành xạ phẫu khối u trong não một cách an toàn. Tôi đã trở lại sinh hoạt một cách bình thường chỉ sau một ngày xạ phẫu bằng công nghệ của các bạn. Tôi thực sự ngưỡng mộ trình độ chuyên môn và tay nghề của các bác sĩ ở đây và sẽ quay lại để khám định kỳ”, ông M. chia sẻ.

Xạ phẫu bằng dao gamma quay là phương pháp sử dụng các chùm tia bức xạ rất mảnh của Co-60 được hội tụ và khu trú một cách chính xác vào vùng khối u hoặc vùng não bệnh lý, chỉ định cho những bệnh nhân nhỏ tuổi hay lớn tuổi quá, những bệnh nhân có chống chỉ định trong gây mê.

Kỹ thuật này thích hợp cho những trường hợp u não hoặc một số bệnh lý sọ não tái phát sau điều trị, khối u ở những vị trí đặc biệt như thân não... rất khó hoặc không thể phẫu thuật được.

T.Hạnh