- Bệnh nhân bị ho nhiều không đỡ, tự ý ngậm vật hình tròn như đồng xu được quảng cáo là đá nano có thể chữa bách bệnh.

Hôm nay, khoa Thăm dò chức năng – nội soi, BV E tiếp nhận bệnh nhân nữ Nguyễn Thị Thơm, 67 tuổi do không may nuốt phải dị vật hình tròn như đồng xu.

Gia đình cho biết, bà Thơm bị ho nhiều không đỡ. Cách đây vài tháng, có đi nghe tư vấn sức khoẻ và nằm giường massage của một hãng máy, sau đó được tư vấn mua loại đá hình tròn được quảng cáo là đá nano chữa được bách bệnh từ đau xương khớp (chỉ cần dán vào chỗ đau), viêm họng (ngậm), đái tháo đường (pha vào nước uống)…

{keywords}
Viên đá được gắp ra


Khi sử dụng loại đá này, bệnh nhân không cần dùng thuốc đặc trị nên bệnh nhân dù mắc đái tháo đường type 2 cũng bỏ thuốc 2 tháng không uống, khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng.

ThS.BS Đỗ Nguyệt Ánh, Phó khoa Thăm dò chức năng – nội soi là người trực tiếp nội soi gắp dị vật cho bệnh nhân cho biết, dị vật có đường kính gần 2cm mắc trong đường tiêu hóa trên của bệnh nhân, gây hiện tượng nuốt vướng.

Tuy nhiên do dị vật hình tròn, trơn, thường xuyên di động trong đường tiêu hoá nên rất khó gắp. Nếu không kịp phẫu thuật, dị vật có thể đi sâu vào cơ thể, gây tổn thương cơ quan nội tạng như thực quản, dạ dày, ruột…

{keywords}
BS phẫu thuật nội soi gắp dị vật cho bệnh nhân


BS Ánh cho biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên mắc dị vật đường tiêu hoá là viên đá có hình lục giác với cạnh sắc nhọn. Cách đây 2 năm, BV E từng tiếp nhận bệnh nhân nam, trên 50 tuổi ở  Hà Nội, cũng ngậm đá này để chữa huyết áp cao và tăng cường sức khỏe.

Tuy nhiên, sức khỏe và bệnh tật chưa được cải thiện thì bệnh nhân đã phải vào viện cấp cứu vì nuốt đá.

BS Ánh cảnh báo, hiện chưa biết rõ công dụng thực sự của loại đá này đối với sức khỏe con người nên người dân không nên tin tưởng mà bỏ thuốc điều trị bệnh, nhất là các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, cơ xương khớp…

Ngoài ra, người dân cũng không nên tự ý sử dụng hoặc ngậm các vật có hình dáng tròn cứng, trơn… dễ gây hóc dị vật đường tiêu hóa hoặc hóc dị vật đường thở. Trong đó nếu dị vật rơi vào đường thở có thể gây ngừng thở, ngừng tim nếu không được phát hiện kịp thời.

Trong trường hợp hóc dị vật đường tiêu hóa, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh có phương tiện nội soi thực quản dạ dày để mau chóng lấy dị vật ra đúng cách, tránh tình trạng tự ý dùng tay móc dị vật ra khiến dị vật chui sâu thêm hoặc gây trầy xước đường tiêu hóa…

Thúy Hạnh

Chữa mẹo hóc dị vật theo cách nhiều người vẫn làm, người phụ nữ nhập viện cấp cứu

Chữa mẹo hóc dị vật theo cách nhiều người vẫn làm, người phụ nữ nhập viện cấp cứu

Sau khi hóc viên thuốc tây, thấy khó chịu ở cổ, bà Lan liên tục nuốt cơm để dị vật trôi xuống bụng nhưng bất thành.

Bé gái đau đớn suốt 2 tháng vì dị vật trong âm đạo

Bé gái đau đớn suốt 2 tháng vì dị vật trong âm đạo

Miếng bông gòn dính vào thành âm đạo khiến bé gái 6 tuổi ở miền Tây phải chịu đau đớn suốt 2 tháng trời.

Xử trí tại chỗ dị vật đường thở cho trẻ

Xử trí tại chỗ dị vật đường thở cho trẻ

Với kinh nghiệm nhiều năm, bác sĩ Bùi Văn Hải - Chuyên khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ những thông tin hữu ích về sơ cấp cứu dị vật đường thở ở trẻ nhỏ ngay tại chỗ.

Gắp dị vật âm đạo ở trẻ 3 tuổi

Gắp dị vật âm đạo ở trẻ 3 tuổi

Bé N.T.A.T., khi đang tắm trong thau, bé chơi với các nút áo, vô tình một cái nút đi vào và mắc kẹt trong âm đạo của bé.

Dị vật trong vùng kín khiến bé gái “như bị xâm hại”

Dị vật trong vùng kín khiến bé gái “như bị xâm hại”

Nhiều bậc cha mẹ không tin vào mắt mình khi thấy bác sĩ lấy kẹp tóc, mút xốp, búi len…từ vùng kín của cô con gái.