Thị trấn Eluru ở bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) là tâm điểm chú ý khi một căn bệnh bí ẩn khiến hơn 600 cư dân phải nhập viện từ ngày 7/12. Các chuyên gia điều tra vụ bùng phát đã phát hiện ra sự hiện diện của hai loại thuốc trừ sâu organochlorine và organophosphorus trong mẫu máu của những người bệnh.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia thành lập một ủy ban gồm 9 thành viên. Kết quả sơ bộ cho thấy dư lượng thuốc bảo vệ thực vật là nguyên nhân gây ra sự bùng phát đợt bệnh lạ vừa qua.

{keywords}

Các bệnh nhân nằm điều trị ở Vijayawada

Người đứng đầu bang YS Jaganmohan Reddy đã tổ chức đánh giá tình hình ở Eluru. Ông yêu cầu hạn chế việc sử dụng thuốc trừ sâu.

“Chỉ thuốc trừ sâu và phân bón được chính quyền cấp phép mới được giao cho nông dân và nông dân cần nâng cao nhận thức về việc sử dụng chúng”, ông Reddy nói.

Ngoài ra, niken và chì cũng được phát hiện trong các mẫu máu, nước tiểu của bệnh nhân. Thuốc trừ sâu có thể dẫn đến tình trạng như vậy vì chúng chứa kim loại nặng.

Các nhà khoa học còn thấy dấu vết thủy ngân trong các mẫu gạo thu thập từ Eluru và cần phải kiểm tra thêm. Dư lượng thuốc trừ sâu cũng được tìm thấy trên cà chua.

Viện Y tế Dự phòng Ấn Độ đã xét nghiệm 19 mẫu nước và phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong đó. Họ không tìm thấy kim loại nặng trong các mẫu này và mức Ecoli trong nước bình thường.

An Yên (Theo India Today)

Phát hiện kim loại nặng trong máu người nhiễm bệnh bí hiểm ở Ấn Độ

Phát hiện kim loại nặng trong máu người nhiễm bệnh bí hiểm ở Ấn Độ

Hàng trăm người dân Ấn Độ mắc một căn bệnh chưa rõ nguyên nhân, trong máu của họ có dấu vết của chì, niken.