Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính - COPD diễn biến ngày càng nặng theo thời gian, kèm theo đó là sự tăng dần các đợt cấp của bệnh. Theo dược sỹ Nguyễn Minh Tâm tình trạng bệnh nặng nề hơn phần lớn do những sai lầm trong sử dụng thuốc.

Theo dự báo mới nhất của tổ chức Y tế Thế giới đến năm 2020, COPD sẽ là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 chỉ sau bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não 

Dược sỹ Nguyễn Minh Tâm – Công ty tư vấn y dược quốc tế - chỉ ra những sai lầm thường gặp trong sử dụng thuốc khiến COPD ngày càng nặng ở nhiều người. 

Thuốc giãn phế quản: 

Là nhóm thuốc chính trong điều trị COPD đặc biệt ở những bệnh nhân COPD giai đoạn 3 và 4 (bệnh nặng), sai lầm thường gặp là bệnh nhân chỉ sử dụng thuốc giãn phế quản khi có triệu chứng và không sử dụng đều đặn hằng ngày. Điều này khiến bệnh ngày một nặng, tần xuất các cơn khó thở tăng lên, tần xuất sử dụng thuốc tăng, từ đó tăng tác dụng phụ của thuốc và tăng nguy cơ tử vong do các đợt cấp của bệnh.

Thuốc kháng viêm điều trị dự phòng:

Thuốc kháng viêm sử dụng trong điều trị COPD là các glucocorticoid, được chỉ định ở những bệnh nhân đã ở giai đoạn 3 của bệnh. Sai lầm thường gặp:

- Sử dụng không đúng - đủ liều. 

- Sử dụng không đúng cách: 

{keywords}

Các glucocorticoid bên cạnh tác dụng điều trị của thuốc là vô số các tác dụng không mong muốn. Glucocorticoid chỉ sử dụng đường uống (toàn thân) trong điều trị đợt cấp dưới sự theo dõi của bác sĩ, trong dự phòng thường sử dụng tại chỗ (hít, xịt) tuy nhiên do thiếu hiểu biết, thói quen, giá rẻ…rất nhiều bệnh nhân đã lạm dụng, tự ý sử dụng đường uống dẫn đến các tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm. 

Bệnh nhân sử dụng thuốc hít và xịt không đúng hướng dẫn hoặc được hướng dẫn không đầy đủ nên thực hiện sai thao tác, thuốc hít không đủ sâu, không phát huy được hết tác dụng.

Theo dược sĩ Tâm, hiện nay, nhiều sản phẩm được tin dùng trong điều trị và hỗ trợ điều trị COPD bởi tính an toàn, không tác dụng phụ với các thành phần giãn phế quản và kháng viêm có nguồn gốc hoàn toàn từ Thảo dược tự nhiên. Có thể sử dụng cùng thuốc Tây hoặc chỉ sử dụng các sản phẩm thảo dược đó (trong trường hợp bệnh nhẹ, ổn định hoặc bác sĩ đánh giá không phải dùng thuốc tây), ưu điểm là tác động được tới tận gốc căn nguyên gây bệnh. Tuy nhiên sử dụng thảo dược có hạn chế là tác dụng không nhanh như thuốc tây bởi thế nhiều người bệnh không kiên trì sử dụng, ngừng sử dụng khi thấy cải thiện chậm, dẫn tới không đạt hiệu quả vốn có.

{keywords}

COPD là một căn bệnh mạn tính không thể chữa khỏi hoàn toàn, bệnh sẽ ngày càng tiến triển năng nề hơn nếu không có phương pháp tốt kiểm soát bệnh. Mỗi đợt cấp của bệnh đều để lại di chứng nặng nề thậm chí không thể cứu vãn, việc dự phòng tránh tái phát đợt cấp là hoàn toàn cần thiết và các sản phẩm từ thảo dược là một lựa chọn tin cậy.

Để được tư vấn các vấn đề liên quan tới bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính - COPD; bệnh hen phế quản (suyễn); bệnh viêm phế quản mạn độc giả có thể gửi thư về hòm thư điện tử hoidap@copd.vn; hoặc truy cập website www.benhkhotho.vn hoặc gọi tới số 0435.119.000 để được các chuyên gia giải đáp. 

Sản phẩm Bảo Khí Khang, gồm các thảo dược tự nhiên quý (Cao AntidiCOPD, Cốt khí củ, Lá Hen) và các chất bổ sung (L-Carnitine fumarate, Acid alpha Lipoic, Magiê); giúp giảm các triệu chứng (giảm ho, dễ khạc đờm , dễ thở…) và giúp giảm tần suất của đợt cấp và biến chứng của bệnh; tăng cường sức khỏe đường hô hấp (giảm hiện tượng ứ máu phổi, thiếu oxy, tăng cường cung cấp năng lượng tế bào).

Sản phẩm sử dụng cho người hút thuốc lá, sống và làm việc trong môi trường độc hại, ô nhiễm, khói bụi; người bị triệu chứng đờm, ho, khó thở hoặc đã được chẩn đoán bị Hen (suyễn); viêm phế quản mạn; COPD.

Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên hoàn toàn không gây độc với cơ thể, có thể sử dụng lâu dài và có thể sử dụng cùng với thuốc tây.

Sản phẩm của công ty TNHH Tư Vấn Y Dược Quốc Tế (IMC). Đ/C: B18+19 khu B, Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội

ĐT Tư vấn: 043.538.1670 - 0964.1800.11 hoặc truy cập www.baokhikhang.vn

SĐKQC: 1061/2013/XNQC-ATTP

Sản phẩm không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh 

Tấn Tài