Gia đình cho biết, sáng 9/1, bé K.H.Y, 70 ngày tuổi ở Thạch Thất, Hà Nội được bố mẹ đưa đến trạm y tế xã Cần Kiệm tiêm vắc xin 5 trong 1 ComBe Five mũi 1.

Sau khi về nhà, bé có biểu hiện sốt, gia đình đã cho bé uống thuốc hạ sốt do trạm y tế đưa. Tình trạng sốt kéo dài đến rạng sáng 10/1. Đến khoảng 4h sáng, thấy con gái nhắm mắt ngủ, bố mẹ bé nghĩ con đã ổn nên cũng ngủ theo. 

{keywords}
Vắc xin ComBE Five đã chính thức được đưa vào tiêm chủng mở rộng thay Quinvaxem


Tuy nhiên đến khoảng 7h30 sáng, khi tỉnh dậy, bố mẹ bé hoảng hốt phát hiện con gái bị chảy máu mũi nên nhanh chóng đưa đến trạm y tế xã cấp cứu rồi chuyển đến BV đa khoa huyện Thạch Thất, lúc này bé đã trong trạng thái ngừng thở, ngừng tim. Dù được cấp cứu, nhưng bé không hồi lại, bác sĩ kết luận, bệnh nhi tử vong ngoại viện...

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội cho biết, đã nắm được thông tin sự việc, đầu tuần tới sẽ có kết luận ban đầu từ cơ quan pháp y về nguyên nhân tử vong.

Sau khi tiêm thử nghiệm thí điểm tại 7 tỉnh, từ tháng 1/2019, vắc xin ComBE Five được đưa vào chương trình Tiêm chủng mở rộng thay thế vắc xin Quinvaxem, hiện đã tiêm được hơn 130.000 trẻ tại 58 tỉnh, thành phố.

Theo các chuyên gia, tỉ lệ phản ứng thông thường của vắc xin ComBE Five là 2,5% (các phản ứng sốt, sưng đau tại chỗ) và phản ứng nặng quấy khóc dai dẳng, tím tái là 0,05%, nằm trong giới hạn của Tổ chức Y tế thế giới.

Đây là vắc xin do Ấn Độ sản xuất, được lưu hành tại Ấn Độ từ năm 2010 và đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của WHO, vắc xin này đã được sử dụng tại 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều.

Thúy Hạnh

2 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin ComBe Five: Chưa rõ nguyên nhân

2 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin ComBe Five: Chưa rõ nguyên nhân

2 trẻ tại Nam Định tử vong sau tiêm vắc xin ComBe Five 36-48 giờ. Hội đồng chuyên môn kết luận tử vong chưa rõ nguyên nhân.