Ngày 16/3, bác sĩ Võ Hòa Khánh, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận một bệnh nhân tai nạn lao động nghiêm trọng. Theo bác sĩ, đây là loại chấn thương phức tạp hiếm gặp trên thế giới.

Trước đó, anh D.Q.M (23 tuổi, quê Trà Vinh) cánh tay bị cuốn vào máy trộn bê tông trong lúc anh phụ hồ. Khi anh được đưa đến viện ở trong tình trạng mệt, sốc do đau, tụt huyết áp, liệt hoàn toàn cánh tay phải. Nạn nhân ban đầu được đưa vào Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) sơ cứu rồi chuyển lên bệnh viện Chấn thương Chình hình TP.HCM.

Tại đây, qua kết quả chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ nhận thấy xương bả vai và xương đòn của nạn nhân bị tách ra xa, tắc động mạch và tĩnh mạch dưới đòn bị tắc.

Do chấn thương có phần phức tạp, bác sĩ Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình đã hội chẩn với bác sĩ mạch máu của Bệnh viện Bình Dân và quyết định lập ba kíp mổ cấp cứu giữ cánh tay cho nạn nhân.

{keywords}

Bác sĩ thực hiện mổ nối thần kinh, chỉnh hình cánh tay của bệnh nhân. Ảnh: BSCC

Kíp đầu tiên nhanh chóng rạch da trên vùng xương đòn. Lúc này động mạch dưới đòn dập đứt hoàn toàn, đầu gần động mạch dưới đòn tạo huyết khối, đầu xa đứt nham nhở co rút vào vùng nách. Kíp mổ tiến hành ghép động mạch dưới đòn qua một mảnh ghép mạch máu nhân tạo, khâu nối đám rối thần kinh.

Kíp thứ 2 nhanh chóng triển khai khâu đám rối thần kinh cánh tay bị đứt nham nhở, đồng thời chuyển một nhánh đám tối thần kinh cánh tay vào thần kinh trên vai.

Cuối cùng, kíp mổ thứ ba cũng kết hợp xương đòn, xương cánh tay, nắn lại xương bả vai bị gãy cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được truyền 6 đơn vị máu và 2 đơn vị huyết tương đông lạnh trong suốt 5 giờ phẫu thuật. Hiện, sức khỏe anh M. cơ bản đã ổn định, tay phải hồng ấm và không có dấu hiệu nhiễm trùng.

Bác sĩ Khánh cho biết thêm, anh M. bị đa chấn thương rất nặng. Nếu không can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể sẽ phải tháo khớp vai và tàn tật suốt đời.

Phan Nhơn

Tách đôi lá gan nam thanh niên Hà Nội, cứu cùng lúc 2 người

Tách đôi lá gan nam thanh niên Hà Nội, cứu cùng lúc 2 người

- Từ lá gan của người cho chết não, các bác sĩ BV Việt Đức đã tách đôi gan để cùng lúc ghép cho 1 bệnh nhi và 1 người lớn.