Được biết, nam bệnh nhân tên Lô văn Th. 27 tuổi, quê Lạng Khê, Con Cuông, Nghệ An. Ngày 5/5, anh Th. sang nhà bạn chơi, thấy khẩu súng Kíp gác trên mái nhà nên kéo súng xuống xem. Bất ngờ súng nổ, 5 viên đạn bắn thẳng ở cự ly gần vào cổ tay phải của anh.

Bệnh nhân tự băng bó vết thương tại nhà. 1 ngày sau, bệnh nhân đến Bệnh viện Trường Đại học Y khoa Vinh để thăm khám.

Qua kết quả khám và chụp chiếu, các bác sĩ phát hiện anh Th. bị vỡ đầu dưới xương quay, tổn thương cung động mạch gan tay sâu, không tổn thương gân gấp duỗi và các dây thần kinh. Trong cổ tay anh Th còn 4 mảnh đạn lớn bằng chì và nhiều mảnh kim loại nhỏ khác, 1 viên lớn đã xuyên từ trước ra sau.

{keywords}
Hình ảnh phim chụp cổ tay phải của bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Các bác sĩ cho biết, do nhập viện muộn, tổn thương động mạch dù đã được băng bó tốt nhưng chất độc trong đạn súng kíp đã làm bàn tay phải của bệnh nhân sưng nề, bầm tím (khi làm đạn súng, người ta trộn các viên chì với chất độc tự chế để tăng tính sát thương, giống với mũi tên tẩm thuốc độc).

Để điều trị vết thương do hỏa khí như trường hợp này, các bác sĩ phải lấy hết các mảnh đạn và chất độc, cắt lọc sạch vết thương, ghép lại mảnh xương vỡ, thắt động mạch bị đứt do quá thời gian có thể nối.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng được cho dùng kháng sinh liều cao để chống nhiễm trùng, chống nguy cơ bị uốn ván và nhiễm khuẩn hoại thư sinh hơi (còn gọi là hoại tử cơ do trực khuẩn clostridium).

{keywords}
4 viên đạn còn lại được lấy ra từ cổ tay bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Nhờ được phẫu thuật kịp thời và dùng kháng sinh, sau 3 ngày, bàn tay phải của anh Th. đã hết sưng, các ngón đủ tuần hoàn nuôi dương nên hồng hào trở lại, cử động các ngón phục hồi 100%.

Nguyễn Liên

25 người nhập viện do ngộ độc thực phẩm

25 người nhập viện do ngộ độc thực phẩm

 - Ngày 8/5, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã cấp cứu cho 25 trường hợp ngộ độc thực phẩm, là công nhân một phân xưởng gỗ trên địa bàn.