- Những người hay đi bơi, hoặc dùng tăm bông ráy tai rất dễ mắc viêm ống tai ngoài hay còn gọi viêm tai, phải nhập viện chữa trị.

Gần đây, số lượng người bệnh đến khám bệnh viêm tai ngoài tại phòng khám Tai Mũi Họng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tăng đột biến với trung bình hơn 100 ca/ngày.

Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết nắng nóng, mọi người hay đi bơi dẫn tới tình trạng bệnh này.

{keywords}
Nhiều người phải tới bệnh viện sau khi đi bơi thường xuyên

Theo GS TS BS Phạm Kiên Hữu – Trưởng khoa Tai Mũi Họng BV ĐH Y dược, viêm ống tai ngoài hay còn gọi viêm tai là tình trạng viêm, phản ứng kích thích hay tình trạng nhiễm trùng ở ống tai ngoài.

Ống tai ngoài là phần nằm ở phía ngoài của tai, giữa vành tai và màng nhĩ.

Khi trong ống tai ngoài ứ đọng nước, vi khuẩn và vi nấm có điều kiện thuận lợi để phát triển gây nên bệnh viêm tai ngoài.

Bệnh lý này gây nên triệu chứng ngứa, đau tai, thường xảy ra ở người thường để nước ứ đọng trong tai hoặc người hay đi bơi.

Điển hình là trường hợp của nữ bệnh nhân 30 tuổi ở TPHCM khi tắm ở hồ bơi 3 lần/ tuần.

Thời gian đầu chị thấy ngứa và đầy tai gây khó chịu nhưng không đi khám mà tự chăm sóc bằng cách dùng tăm bông để vệ sinh.

Tuy nhiên, tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn nên đã tới bệnh viện thăm khám.

Biểu hiện và cách phòng tránh bệnh

GS Hữu nhận định do người bệnh sử dụng tăm bông ngoáy tai làm lớp da ngoài tổn thương sâu hơn, để càng lâu tình trạng tổn thương sẽ sâu hơn gây đau, tiết dịch.

Ban đầu chỉ là thanh dịch sau đó dịch đặc lại làm tình trạng viêm tai kéo dài, nếu người bệnh vẫn tiếp tục ngoáy nữa thì sẽ bị nhầy mủ và bội nhiễm nhiều hơn.

Ngoài tích tụ nước trong tai, còn có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ viêm tai như môi trường nóng, ẩm hay có thói quen làm sạch, lau chùi, móc ráy tai trong ống tai bằng các dụng cụ cứng.

{keywords}
Dùng bông ráy tai không đúng cách cũng dễ gây viêm tai

Ngoài ra, do các san thương ống tai ngoài, da ống tai bị khô, vật lạ trong ống tai ngoài, ráy tai nhiều hay bệnh chàm hoặc một số bệnh lý ngoài da.

Những triệu chứng thường gặp của viêm ống tai ngoài như đỏ da ống tai ngoài, ngứa và đau tai.

Đặc biệt khi đụng vùng dái tai có cảm giác đau lan đến vùng cổ, mặt, hoặc vùng đầu, chảy dịch tai (cảm giác có nước trong tai), phù nề tuyến vùng cổ hoặc phù nề quanh tai…

Theo GS Hữu, để phòng tránh bệnh này, nên sử dụng dụng cụ nút tai khi đi bơi hoặc tắm. Sau bơi cần nghiêng đầu sang từng bên để nước chảy ra.

Có thể làm khô ống tai ngoài bằng cách sử dụng luồng hơi nóng từ máy sấy tóc ở cường độ thấp hoặc sấy lạnh (cần giữ khoảng cách giữa máy sấy tóc và đầu trong khoảng 30 cm, máy sấy tóc được đặt từ phía sau thổi luồng hơi ra phía trước và thường xuyên di chuyển, không nên giữ yên một chỗ).

Để tránh tái phát, người bệnh cần lưu ý không nên dùng tăm bông ráy tai để làm sạch ống tai.

"Việc sử dụng bông ráy tai không đúng cách có thể đẩy chất dơ từ phía ngoài vào ráy tai vào bên trong ống tai tạo điều kiện cho bệnh viêm tai ngoài phát sinh và phát triển" - GS Hữu khuyến cáo.

Thạch Quý - Mỹ Hòa