Ngoài ra, các đơn vị y tế thực hiện xét nghiệm tầm soát định kỳ cho nhân viên, người lao động; xử lý đúng quy trình khi phát hiện có ca dương tính với SARS-CoV-2.

Quy trình xử lý khi phát hiện F0 tại các cơ sở khám, chữa bệnh cụ thể như sau:

Bước 1: Cách ly tạm F0

Cách ly tạm F0 tại buồng cách ly hoặc khoa/đơn vị Covid-19 của bệnh viện, lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR để khẳng định nếu trước đó chỉ làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

{keywords}

Bệnh viện Hồi sức Covid-19 trên cơ sở trưng dụng một phần cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Bước 2: Đánh giá tình trạng sức khỏe của F0

Nếu phát hiệu F0 có dấu hiệu suy hô hấp (thở nhanh, khó thở hoặc SpO2 dưới 96%): cho người bệnh thở oxy, chuyển vào phòng cấp cứu của khoa/đơn vị Covid-19 (nếu có).

Liên hệ chuyển F0 đến bệnh viện có khoa/đơn vị Covid-19 hoặc bệnh viện điều trị Covid-19 gần nhất bằng xe cấp cứu, sử dụng một liều thuốc kháng đông trước khi chuyển bệnh.

Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ: Tùy thuộc vào lý do đi khám bệnh của F0, mời bác sĩ đa khoa hoặc chuyên khoa đến khám bệnh cho F0 tại buồng cách ly.

- Trường hợp F0 có chỉ định nhập viện điều trị bệnh chuyên khoa:

Bệnh viện không có chuyên khoa tương ứng: Liên hệ chuyển F0 đến các bệnh viện có chuyên khoa phù hợp và có khoa/đơn vị Covid-19.  

Bệnh viện có chuyên khoa tương ứng: Cho F0 nhập viện vào khoa/đơn vị Covid-19 để được điều trị chuyên khoa.

- Trường hợp F0 không có chỉ định nhập viện:

Nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà: Bệnh viện thông báo tới trung tâm y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức để phân công cho trạm y tế phường, xã, thị trấn nơi F0 cư trú chuẩn bị tiếp nhận, chăm sóc và quản lý F0 tại nhà; cho F0 về cách ly tại nhà, hướng dẫn F0 khi về nhà cần thông báo ngay cho trạm y tế phường, xã, thị trấn hoặc trạm y tế lưu động để được chăm sóc và cấp gói thuốc điều trị tại nhà.

Nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà: Bệnh viện thông báo đến trung tâm y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức nơi F0 cư trú để chuẩn bị tiếp nhận F0 vào các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn.

Bước 3: Nhập thông tin F0 vào ứng dụng “Hệ thống Quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19”

Bước 4: Chăm sóc F0

Trường hợp F0 cách ly tại nhà: Trung tâm y tế phân công trạm y tế phường, xã, thị trấn nơi F0 cư trú chịu trách nhiệm quản lý F0 tại nhà. Trạm y tế chuyển thông tin F0 đến các trạm y tế lưu động hoặc tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng hoặc phòng khám tư nhân cấp túi thuốc điều trị Covid-19 tại nhà, thực hiện chăm sóc và quản lý.

Trường hợp F0 cách ly điều trị tại cơ sở cách ly tập trung: Áp dụng cho các trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ nhưng không đủ điều kiện cách ly tại nhà; F0 được cung cấp gói thuốc điều trị (gói thuốc A, B, C); tiếp tục chăm sóc và điều trị các bệnh lý nền kèm theo nếu có; khuyến khích các cơ sở triển khai các biện pháp nâng cao thể trạng không dùng thuốc hoặc áp dụng các bài thuốc y học cổ truyền theo hướng dẫn Bộ Y tế.

Trường hợp F0 cách ly điều trị tại bệnh viện dã chiến hoặc bệnh viện điều trị Covid-19: Chăm sóc, điều trị theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế; tăng cường sử dụng các thuốc kháng virus khi có chỉ định; kịp thời hội chẩn và chuyển viện đến các bệnh viện tầng 3 khi F0 bắt đầu có dấu hiệu chuyển nặng.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Linh Giao

Không phải chi trả tiền xét nghiệm Covid-19 khi đến khám, điều trị tại cơ sở y tế công lập

Không phải chi trả tiền xét nghiệm Covid-19 khi đến khám, điều trị tại cơ sở y tế công lập

Theo Bộ Y tế, khi đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế công lập, người bệnh không phải chi trả bất kỳ khoản kinh phí nào khi được chỉ định xét nghiệm Covid-19.