Không phải tất cả các vấn đề về tim đều có dấu hiệu cảnh báo rõ ràng. Không phải lúc nào bệnh nhân cũng cảm thấy đau ngực và ngã xuống sàn như bạn thấy trong phim.

Nếu trên 60 tuổi, thừa cân, bị tiểu đường, lượng cholesterol cao, huyết áp cao, bạn càng phải cẩn thận với nguy cơ mắc các bệnh tim.

Dưới đây là các dấu hiệu bạn cần lưu ý:

1. Khó chịu ở ngực

{keywords}

Ảnh minh họa: HealthXchange

Đó là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh tim. Khi bị tắc nghẽn động mạch hoặc đau tim, bạn có thể đau tức hoặc thấy có áp lực trong lồng ngực.

Một số người cho hay, họ cảm nhận giống như bị một con voi ngồi trên người. Những người khác nói rằng, họ như bị véo hoặc đốt. Cảm giác đó thường kéo dài một vài phút.

Nếu đó chỉ là một cơn đau rất ngắn hoặc một điểm đau khi bạn chạm hoặc ấn vào - thì đó có thể không phải là vấn đề ở tim. Dù vậy, bạn vẫn nên nhờ bác sĩ kiểm tra. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng hơn và không biến mất sau vài phút, bạn cần gọi cấp cứu.

2. Buồn nôn, khó tiêu, ợ chua hoặc đau dạ dày

Một số người có những triệu chứng này khi bị đau tim. Họ thậm chí nôn mửa. Phụ nữ có nhiều khả năng bị như vậy hơn nam giới.

Tất nhiên, bạn có thể bị đau bụng vì nhiều lý do không liên quan đến tim mà do thực phẩm bạn đã ăn. 

3. Đau lan đến cánh tay

Một triệu chứng đau tim được biết tới nhiều là cơn đau bắt đầu từ ngực, lan xuống phần bên trái của cơ thể. Có một số bệnh nhân tưởng đau cánh tay nhưng thực chất bị bệnh tim.

4. Choáng váng hoặc lâng lâng

{keywords}

Ảnh minh họa: Reboundptidaho

Có nhiều lý do khiến bạn mất thăng bằng trong chốc lát do bạn không ăn uống đầy đủ hoặc đứng dậy đột ngột.

Nhưng nếu biểu hiện này này đi kèm với tức ngực hoặc khó thở, hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức. Nhiều khả năng, huyết áp của bạn đã giảm vì tim không vận hành trôi chảy.

5. Đau họng hoặc hàm

Thông thường, đau cổ họng hoặc đau hàm có thể không liên quan đến tim. Nhiều khả năng do vấn đề về cơ bắp, cảm lạnh hoặc bệnh xoang.

Nhưng nếu cơn đau giữa ngực lan lên cổ họng hoặc hàm, đó là dấu hiệu của một cơn đau tim.

6. Dễ dàng kiệt sức

Có bao giờ bạn đột nhiên mệt mỏi sau khi làm việc gì đó mà trước đây bạn không gặp phải vấn đề gì - như leo cầu thang hoặc xách đồ?

Kiệt sức hoặc suy nhược không rõ nguyên nhân, đôi khi kéo dài nhiều ngày, có thể là triệu chứng của bệnh tim, đặc biệt đối với phụ nữ.

7. Ngáy

Ngáy to bất thường như thở hổn hển hoặc nghẹt thở có khả năng là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Đó là khi bạn ngừng thở trong một khoảng thời gian ngắn vài lần vào ban đêm khi vẫn đang ngủ. Điều này đè nặng thêm áp lực lên tim bạn.

8. Cơn ho kéo dài 

{keywords}

Ảnh minh họa: Mamaslatinas

Trong hầu hết các trường hợp, đây không phải là dấu hiệu của bệnh tim. Nhưng nếu bạn ho dai dẳng, tiết ra chất nhầy màu trắng hoặc hồng, đây là dấu hiệu của suy tim. Khi đó, tim không thể theo kịp nhu cầu của cơ thể, khiến máu bị rò rỉ trở lại phổi.

9. Chân, bàn chân và mắt cá chân bị sưng

Đây là biểu hiện cho thấy tim của bạn không bơm máu hiệu quả như bình thường. Khi đó, máu sẽ chảy ngược trở lại các tĩnh mạch, gây hiện tượng sưng.

Suy tim cũng có thể khiến thận khó đào thải thêm nước và natri ra khỏi cơ thể, dẫn tới tình trạng phù.

10. Nhịp tim không đều

Tim bạn đập nhanh khi lo lắng hoặc phấn khích, ngủ không đủ giấc, uống cà phê là điều bình thường. Nhưng đôi khi, nó có thể báo hiệu tình trạng rung nhĩ cần được điều trị.

An Yên (Theo Webmd)

Ba bất thường trong giấc ngủ hé lộ tim bị bệnh

Ba bất thường trong giấc ngủ hé lộ tim bị bệnh

Bạn có nguy cơ mắc bệnh tim nếu toát mồ hôi, tỉnh dậy đột ngột hay đau bất thường ở nhiều nơi trên người.