Một câu hỏi thường trực trong đầu những người mắc Covid-19 muốn gặp lại bạn bè và người thân: "Tôi nên cách ly trong bao lâu để đảm bảo không lây bệnh cho người khác?". 

Cho đến nay, dường như không có một câu trả lời được thống nhất cao.

Ở Mỹ, bệnh nhân không có triệu chứng có thể chấm dứt cách ly sau 5 ngày. Trong khi đó, ở Vương quốc Anh, người bệnh chỉ có thể ra ngoài vào ngày thứ 6 sau khi có kết quả âm tính và không bị sốt. Nếu không xét nghiệm, họ phải đợi đủ 10 ngày.

{keywords}

Thống kê về tỷ lệ lây nhiễm sau khi cách ly ở Anh

Nhưng một số chuyên gia ở cả Anh và Mỹ đã cảnh báo hướng dẫn cách ly không tuân theo khoa học, có nguy cơ khiến mọi người vô tình lây lan virus tại nơi làm việc hoặc trường học, đặc biệt nếu họ chưa làm xét nghiệm.

Giáo sư Robert Wachter, Chủ nhiệm Khoa Y tại Đại học California (Mỹ), cho biết, xét nghiệm nhanh của con trai ông cho kết quả dương tính vào ngày thứ 10.

Cơ quan An ninh và Y tế Vương quốc Anh ước tính khoảng 30% người nhiễm Covid-19 vẫn còn lây nhiễm sau 5 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng hoặc kết quả xét nghiệm dương tính.

Tuy nhiên, chỉ có 7% những người cách ly trong 5 ngày và có kết quả âm tính vào ngày thứ 5 và 6 vẫn còn khả năng lây nhiễm. 

Gary McLean, giáo sư miễn dịch học phân tử tại Đại học London Metropolitan, thông tin, người bệnh Covid-19 có khả năng lây nhiễm từ 2 ngày trước khi có triệu chứng và đến 10 ngày sau đó.

Lawrence Young, nhà virus học tại Đại học Warwick, nói, chưa có nhiều dữ liệu để so sánh thời gian lây nhiễm của Omicron so với các biến thể khác.

Ở Nhật Bản, nghiên cứu trên 21 người ghi nhận những người được tiêm vắc xin nhập viện do Omicron có mức độ lây nhiễm cao nhất từ 3 đến 6 ngày sau khi có kết quả dương tính hoặc khởi phát triệu chứng. Không phát hiện nguy cơ lây nhiễm sau 10 ngày.

Phân tích của Đại học Exeter (Vương quốc Anh) cho thấy 3% trong số 176 người tham gia khảo sát còn phân tử virus có khả năng lây nhiễm vào ngày thứ 10.

An Yên (Theo Insider)