Bổ sung canxi giúp trẻ phát triển tốt hơn là giải pháp cần, nhưng vitamin K2 chính là giải pháp đủ để giúp trẻ cao lớn hơn, xương chắc khỏe và hạn chế vấn đề loãng xương khi lớn tuổi.

Đây là khẳng định của TS.BS Hogne Vik - chuyên gia hàng đầu thế giới về vitamin K2.

{keywords}

Bổ sung vitamin K2 sẽ giúp trẻ cao lớn, xương chắc khỏe và năng động

Thói quen ăn uống ảnh hưởng lớn đến chiều cao

Trong khuôn khổ của một chương trình Hội thảo Quốc tế về dinh dưỡng (diễn ra ở TPHCM trong tháng 11/2017), TS.BS Hogne Vik cho biết, với thói quen ăn uống tiêu thụ nhiều thực phẩm nhanh, nước ngọt có ga, ít chú ý các thực phẩm lành mạnh của trẻ em các nước phát triển từ hai thập kỷ trước đã dẫn đến tỉ lệ trẻ em bị nứt và gãy xương gia tăng, trong đó, trẻ em gái là 33% và trẻ em trai là 5% từ năm 1975-1979 và 1985 (Kramhot M. 1988).

Một phần quan trọng của vấn đề này là sự thiếu hụt vitamin K2 - vi chất hỗ trợ gắn canxi vào xương, giúp xương chắc khỏe và cao lớn.

{keywords}

Từ thập niên 30 của thế kỷ trước các nhà khoa học đã khám phá ra nhóm vitamin K2 (phổ biến nhất là MK-4 và MK-7). Trong đó MK-4 là một vitamin hòa tan chất béo, được tìm thấy trong chất béo động vật như: lòng đỏ trứng, bơ, thịt bò, gan ngỗng… Riêng MK-7 thì vitamin K2 được sản xuất bởi một số chủng vi khuẩn chuyên biệt, được tìm thấy trong natto (đậu nành lên men), các loại phô mai, sữa chua và chế phẩm từ sữa…

{keywords}

Các thực phẩm chứa vitamin K2 (màu xanh lá)

Dựa trên 19 nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả của vitamin K2 cho sức khỏe xương và sức khỏe tim mạch được thực hiện bởi những Nhà khoa học tại ĐH Maastricht (Hà Lan), tuân theo tất cả các quy định về nghiên cứu lâm sàng và thực hiện đầy đủ một cách độc lập, TS.BS Hogne Vik đã đưa ra lời khuyên nên bổ sung khoảng 45 µg vitamin K2/ngày để giúp phát triển lành mạnh cho sức khỏe xương ở trẻ.

Bổ sung vitamin K2 ở thời kỳ vàng thứ 3 của trẻ

Trẻ có 3 thời kỳ quan trọng để phát triển chiều cao. Đó là lúc trong bụng mẹ, trong 1.000 ngày đầu tiên từ lúc chào đời và thời kỳ tiền dậy thì và dậy thì. Do đó, nếu phụ huynh đã bỏ lỡ 2 thời kỳ đầu thì thời kỳ thứ 3: tiền dậy thì và dậy thì là rất quan trọng bởi có năm trẻ cao đỉnh điểm từ 8-12cm. Do đó, nhu cầu vitamin K2 để hoạt hóa osteocalcin xây dựng khung xương, tạo nền tảng cho xương chắc khỏe và cao lớn.

TS.BS Hogne Vik khẳng định: “Việc bảo vệ xương càng sớm càng giúp xương khỏe mạnh, giảm loãng xương sau này”.

{keywords}

Hình ảnh cắt lớp của xương bình thường (tay trái) và loãng xương (tay phải)

Hiện nay, tại Việt Nam, mặc dù mức độ đáp ứng dinh dưỡng cho trẻ em đã tốt hơn so với những thập niên trước nhưng mức độ phát triển chiều cao vẫn còn khá chậm với thực tế là người Việt nằm trong danh sách 20 quốc gia có chiều cao khiêm tốn nhất thế giới. Và với nhịp sống hiện đại, tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh càng dẫn đến những nguy cơ tiềm ẩn ở trẻ như béo phì, xương không chắc khỏe.

Từ những kinh nghiệm thực tiễn của các nước phát triển, việc bổ sung vitamin K2 vào khẩu phần cho trẻ em Việt Nam là rất quan trọng bên cạnh canxi và vitamin D3. Một chế độ ăn lành mạnh hàng ngày, nhiều thịt cá, rau xanh, sữa chứa vitamin K2 sẽ giúp trẻ khỏe mạnh, năng động và cao lớn hơn mỗi ngày.

{keywords}

Tại Việt Nam, hiện vitamin K2 đã được Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP) ứng dụng phát triển thành công cho dòng sản phẩm sữa Kun Cao Lớn với công thức chứa bộ 3 gồm: vitamin K2, canxi và vitamin D3. Sản phẩm được xem là giải pháp giúp cơ thể tối ưu tạo đỉnh của mật độ xương ở nhóm trẻ từ 6 - 12 tuổi.

Doãn Phong