Với phương pháp gia truyền riêng giảm tối đa độc tố trong hạt mã tiền, bài thuốc Phong tê thấp Bà Giằng có thể điều trị hiệu quả các chứng tê thấp, đau nhức xương, sưng khớp, viêm thần kinh tọa, thần kinh liên sườn…

Độc đáo bài thuốc “lấy độc trị độc”

Bài thuốc Phong tê thấp Bà Giằng xuất phát từ cụ Phạm Viết Phác (quê ở Đại lý, xã Thiệu Vân, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Ông là một cụ đồ nho đi dạy học khắp nơi và rất say mê thu thập những bài thuốc dân gian.

Ông có một người con trai - Phạm Viết Chân. Năm 21 tuổi bị bại liệt, không đi lại. Thương con, cụ Phác đã sưu tầm các bài thuốc kỳ diệu, chữa cho con trai khỏi bệnh và có thể đi lại được bình thường. Sau khi khỏi bệnh, cụ Phạm Viết Chân làm nghề thuốc và đi khắp nơi chữa bệnh cứu người.

{keywords}

Bào chế Hạt Mã Tiền là bí quyết gia truyền có từ hàng trăm năm của Bà Giằng mà không phải ai cũng biết.

Nghề thuốc được truyền lại cho vợ cụ Phạm Viết Chân và được mọi người gọi thân mật là “Bà Lang Giằng”. Trong 2 người con gái của Bà Lang Giằng, bà Phạm Thị Giang kế tục và đưa nghề thuốc của gia đình ngày một lớn mạnh.

Theo bà Giang, điều làm nên thương hiệu của thuốc bà Giằng là các nguyên liệu để chế biến thuốc đều có nguồn gốc, xuất xứ ở Việt Nam, chủ yếu ở các khu vực núi cao như vùng Bá Thước, Ngọc Lặc (Thanh Hóa) hay khu vực Tây Nguyên (Đắc Lắc).

Đặc biệt, một trong những dược liệu chính để làm nên bài thuốc nam gia truyền có tiếng này là hạt Mã Tiền cùng phương pháp mã tiền chế được gìn giữ và lưu truyền hơn 100 năm nay.

Hạt Mã tiền có 2 hoạt chất chính: Strychnin và Brucin, đây là một vị thuốc được dùng phổ biến trong đông y và tây y có tác dụng chữa trị nhiều căn bệnh mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, do tính chất của vị thuốc này rất độc nên khi bào chế, thầy thuốc phải biết cách để là giảm hoạt chất độc Brucin đồng thời tăng hoạt chất Strychnin trong hạt mã tiền để đem lại hiệu quả cao.

Nhờ áp dụng hiệu quả việc giảm hẳn độc tố trong mã tiền, thương hiệu thuốc gia truyền bà Giằng trải qua gần 100 năm thực tiễn lâm sàng từ nguyên liệu độc này đã cho hiệu quả chữa các bệnh như tê thấp, đau nhức xương, sưng khớp, viêm thần kinh tọa, thần kinh liên sườn, teo cơ và thoái hóa xương khớp.

“Đến nay, mã tiền không còn là bài thuốc riêng của bà Giằng nữa, nhiều doanh nghiệp đã khai thác công dụng của loại hạt này song để đạt được hiệu quả cao nhất cũng như làm giảm tối đa độc tố trong hạt mã tiền thì bà Giằng có một phương pháp gia truyền riêng mà không phải ai cũng biết cách bào chế để đạt được”. bà Phạm Thị Giang cho hay.

Sản phẩm quen thuộc với nhiều người Việt

Phong tê thấp Bà Giằng là một trong số ít những bài thuốc gia truyền được GS. Đỗ Tất Lợi đưa vào tuyển tập “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” đồng thời được giảng dạy cho sinh viên Y, Dược các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước.

Nhắc đến thuốc Phong tê thấp Bằ Giằng nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng như cả nước cũng phải thừa nhận những tác dụng chữa các bệnh xương khớp.

Ông Cao Xuân Hiển (55 tuổi, ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa) người đã từng mắc chứng phong tê thấp lâu năm cho biết: “Trước đây mỗi khi thời tiết thay đổi, căn bệnh quái ác này lại hành hạ khiến tôi đau nhức vô cùng. Qua bạn bè giới thiệu, tôi đã sử thuốc Phong tê thấp Bà Giằng, sau một thời gian tôi cảm thấy đỡ hơn hẳn”.

{keywords}

Bà Phạm Thị Sinh (71 tuổi, ở Phường Trường Thi, Thanh Hóa)

Theo bà Phạm Thị Sinh (71 tuổi, ở Phường Trường Thi, Thanh Hóa), bà bị lệch miệng, đi bệnh viện khám bác sỹ yêu cầu mổ nhưng vẫn không khỏi. Bà Sinh đã đi chữa trị qua nhiều thầy thuốc ở khắp nơi nhưng sau khi uống thuốc của Bà Giằng liên tục sau 3 tháng đã đỡ đến 80%. “Uống thuốc của Bà Giằng phải kiên trì một thời gian” - Bà Sinh chia sẻ.

Ông Hoàng Quốc Vinh - Dược sỹ Chuyên khoa I, cơ sở sản xuất Phong tê thấp bà Giằng bày tỏ: “Hiện tại, doanh nghiệp đang tiến hành xin đất ở các vùng núi cao để trồng cây mã tiền - một trong những nguyên liệu chính trong phương thuốc chữa bệnh của Phong tê thấp Bà Giằng, chúng tôi hy vọng, khoảng 10 - 20 năm sau, doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong việc tìm nguồn nguyên liệu, đồng thời với nguồn nguyên liệu đa dạng của các loại thuốc Nam sẽ tinh chế ra các sản phẩm tốt nhất, hiệu quả nhất cho người bệnh”.

(Nguồn: Phong tê thấp Bà Giằng)