Sáng 12/4, tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, địa phương có nhiều tiềm năng phát triển vùng nguyên liệu dược liệu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công tác phát triển dược liệu Việt Nam.

Tham dự hội nghi có lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố, lãnh đạo một số bộ, ngành và đông đảo các chuyên gia ngành dược liệu.

{keywords}

Quang cảnh của hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tìm các giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập của ngành dược liệu cổ truyền Việt Nam; thống nhất những giải pháp để quyết tâm đưa ngành sản xuất dược liệu đi vào quỹ đạo phát triển mạnh mẽ, phát huy tiềm năng, lợi thế ngàn đời nay của đất nước. Đồng thời,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, điều này thể hiện sự quan tâm lớn của chính quyền các cấp đối với nền y học cổ truyền Việt Nam và phát triển vùng dược liệu để từ đó, vận dụng, triển khai tại địa phương mình, ngành mình.

Thủ tướng Nuyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong giai đoạn phát triển mới, Nhà nước ta luôn xác định y học hiện đại kết hợp với y học cổ truyền. Với điều kiện tự nhiên đặc thù của nước ta ¾ là rừng, núi, hơn nữa có trên 5.000 cây thuốc quý có khả năng chữa bệnh. Đây là một lợi thế ở tất cả các địa phương trên cả nước để phát triển phục vụ nhân dân và tiến tới xuất khẩu đem lại nguồn thu cho nền kinh tế. Trên tinh thần đó, Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu của hội nghị này nhằm nhận thức lại cho đúng; đồng thời tập trung hình thành chủ trương, biện pháp phát triển dược liệu Việt Nam thời gian tới, cho phù hợp với tiềm năng dược liệu của đất nước.

{keywords}

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chủ trì tại hội nghị

Đặc biệt, tại hội nghị, Thủ tướng cũng đề nghị các bộ ban ngành cũng như các địa phương cần bàn cách khắc phục những hạn chế, bất cập trong lĩnh vực dược liệu như: Làm thế nào để phát huy được ở mọi vùng miền, quy hoạch phát triển theo chuỗi giá trị; không sản xuất manh mún… và tạo đầu ra bền vững; năng suất cao, thất thoát ít.

Hơn nữa, công tác chế biến còn bất cập, nhiều loại dược liệu quý có nguy cơ cạn kiệt. Việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ dược liệu còn manh mún, sản phẩm còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu.

Khẳng định chủ trương của Đảng, Nhà nước xác định y học cổ truyền là một kho báu để khai thác, phát huy tiềm năng lợi thế to lớn này, Thủ tướng cho rằng phát triển ngành dược liệu không chỉ có xóa đói giảm nghèo mà còn có thể mang lại sự giàu có cho một bộ phận người dân.

{keywords}

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đi thăm quan và chụp ảnh lưu liệm với các gian hàng trưng bày sản phẩm dược liệu

Thủ tướng chỉ đạo hội nghị ngoài đánh giá thực trạng, cần đề xuất những chính sách, cơ chế để thu hút đầu tư, nhất là các doanh nghiệp tham gia nuôi trồng, chế biến dược liệu. Thủ tướng nêu yêu cầu: Cần đặt vấn đề đầu tư, sản xuất loại dược liệu gì, ở đâu; cần coi dược liệu là sản phẩm quốc gia, áp dụng chính sách cơ chế đặc thù để khuyến khích.

Theo Bộ Y tế, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia có tiềm năng lớn về dược liệu trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Thống kê của Viện Dược liệu cho thấy, tính đến nay đã ghi nhận 5.117 loài thực vật và nấm, 408 loài động vật và 75 loại khoáng vật có công dụng làm thuốc ở Việt Nam. Trong số đó, khoảng 70 loài có tiềm năng khai thác với tổng trữ lượng khoảng 18.000 tấn/năm, như Diếp cá (5.000 tấn), Cẩu tích (1.500 tấn), Lạc tiên (1.500 tấn), Rau đắng đất (1.500 tấn)...

Đặc biệt, Việt Nam sở hữu nhiều loài dược liệu quý, hiếm, đặc hữu như: Sâm Ngọc Linh, Ba kích, Châu thụ, Ngân đằng… cần nghiên cứu phát triển sản phẩm phục vụ công tác phòng và chữa bệnh của nhân dân.

{keywords} 

Đáng chú ý, thị trường tiêu thụ dược liệu, các sản phẩm dược liệu là rất lớn do thói quen và truyền thống phòng, chữa bệnh bằng y học cổ truyền của nhân dân. Hiện nay, không chỉ Việt Nam mà trên thế giới, với xu hướng “Trở về thiên nhiên”, việc sử dụng các thuốc từ dược liệu của người dân ngày càng tăng hơn do ít có những tác động có hại và phù hợp với quy luật sinh lý của cơ thể hơn so với thuốc hóa dược.

Cũng theo đánh giá của Bộ Y tế, giá trị kinh tế đem lại từ việc nuôi trồng dược liệu cao hơn hẳn so với các loại cây lương thực khác (cao hơn gấp 5-10 lần trồng lúa). Vì vậy, phát triển dược liệu đang và sẽ là một hướng bền vững, ổn định nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhiều vùng trong cả nước.

Tại hội nghị trực tuyến, nhiều điểm cầu truyền hình đã phát biểu về những tồn tai và hướng giải quyết đầu ra cho nghành dược liệu. Đáng chú ý là điểm cầu Quảng Nam đã đưa ra phương hướng phát triển cây sâm Ngọc Linh một loại sâm quý hiếm được trồng nhiều ở huyện Nam Trà tỉnh Quảng Nam. Đây là loại dược liệu không những tốt cho sức khỏe mà còn có giá trị kinh tế cao cần khuyến khích bà con trồng để xóa đói giảm nghèo. Sâm Ngọc Linh còn có thể là sản phẩm xuất khẩu mang lại lợi ích kinh tế cho Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

Kết thúc hội nghị trực tuyến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đi thăm và chụp ảnh lưu niệm với các gian hàng trưng bày sản phẩm dược liệu nổi tiếng của tỉnh Lào Cai và của Việt Nam.

Trước thời điểm khai mạc hội nghị, sáng sớm 12/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thị sát quy trình sản xuất, chế biến cao atiso tại Công ty TNHH MTV Traphaco Sapa, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

(Theo Báo Tài Nguyên Môi Trường)