Những con đường mòn dài hun hút là nguồn cảm hứng bất tận cho những câu chuyện, những mâu thuẫn giữa sự cô đơn và tình bằng hữu, của lòng sông hoang vắng với cao nguyên ngập ánh mặt trời, của niềm vui và cả nỗi đau.

Có lẽ đó là những gì thôi thúc và làm cho những cuộc phiêu lưu của bạn trở lên đáng nhớ hơn.

Dưới đây là 10 con đường mòn mạo hiểm nhất thế gian do CNN lựa chọn:

{keywords}

Đường mòn Appalachian (Mỹ) có độ dài 3,510km và phải mất 5 triệu bước chân để đi hết đường mòn này: Từ dãy núi Appalachian của Mount Springer, Georgia, đến dãy núi Katahdin, thuộc bang Maine, Mỹ.

{keywords}

The South Coast West Path (Anh) là con đường đá có tuổi thọ 240 triệu năm với những vách đá sừng sững bên bờ biển. Chỉ cần một cú sẩy chân hay một phút lơ là ở đây cũng có thể gây ra chuyện lớn.


{keywords}

Te Araroa (New Zealand) với chiều dài 3,000km ở vùng đất hoang vu, lộng gió.

{keywords}

Continental Divide (Mỹ) có độ dài 4.990km, bao gồm rất nhiều cồn cát lớn ở độ cao 4.350m so với vực nước biển. Do ở khu vực khá cao nên gió ở đây mạnh, có thể thổi tung cát để tạo thành những trận bão cát nhỏ.

{keywords}

Sir Samuel & Lady Florence Baker (Sudan-Uganda) là con đường mòn hiểm trở quanh hồ và thác nước. Nó bắt đầu từ Juba thuộc Nam Sudan qua 805 km đến hồ Victoria của Uganda.

{keywords}

Sa mạc Oregon (Mỹ) con đường mòn được mệnh danh là đấu trường khắc nghiệt nhất thử thách dũng khí của bạn với cái nóng thiêu đốt và những còn cát lớn, tổng chiều dài lên tới 1287km.


{keywords}

Grand Italian (Italy) dài 6.166km hấp dẫn bởi nó chạy quanh dãy Dolomites hùng vĩ, xuyên qua những vườn nho ở Tuscan và dừng lại “ngắm nhìn” sự lộng lẫy của eo biển Amalfi.


{keywords}

Great Himalayan (Nepal) chỉ dài 1,700km nhưng địa hình ở khu vực này rất hiểm trở, trải từ Tây Tạng, Ấn Độ đến Nepal mà bất cứ ai muốn chinh phục “nóc nhà thế giới” cũng phải vượt qua.

{keywords}

Hokkaido Nature (Nhật) dài 4,585km là 1 trong 5 con đường mòn dài nhất thế giới với phong cảnh núi non hùng vĩ và muôn loài hoa khoe sắc.

{keywords}

Trans Panama (Panama) dài 800km là đường mòn điển hình của miền nhiệt đới với rừng xanh rậm rạp, mưa rào và những con muỗi khổng lồ.

Phí Quý