Theo BBC, tổng cộng có 8 nghi phạm, bao gồm một cựu quan chức chính quyền, 4 cảnh sát và một kẻ vị thành niên bị truy tố vì dính líu đến vụ án gây công phẫn dư luận Ấn Độ suốt hơn một năm qua. Một trong số này đã được tha bổng, trong khi nghi phạm vị thành niên sẽ được xét xử riêng rẽ.

{keywords}
Xe cảnh sát áp giải các bị cáo trong vụ án đến hầu tòa ở Pathankot, bang Punjab ngày 10/6. Ảnh: Reuters

Tòa án tuyên phạt chung thân đối với 3 gã đàn ông trực tiếp bắt cóc, cưỡng hiếp, tra tấn rồi giết hại bé gái 8 tuổi. Ba cảnh sát bị kết án 5 năm tù giam vì phạm tội tiêu hủy bằng chứng.

Theo cáo trạng, nạn nhân thuộc một bộ lạc Hồi giáo du mục có tên Bakarwal. Cô bé bị bắt cóc hồi tháng 1/2018 khi một mình chăn ngựa trên cánh đồng ở thị trấn Kathua. Những kẻ bắt cóc, đều là tín đồ đạo Hindu, đã khóa nhốt nạn nhân trong một ngôi đền Hindu suốt 5 ngày, cho em dùng chất kích thích, rồi cưỡng hiếp nhiều lần trước khi bóp cổ và ném đá em tới chết.

Thi thể của bé gái được tìm thấy ở một cánh rừng gần đó 3 tuần sau thời điểm mất tích. Đây là một trong những vụ án gây rúng động và công phẫn khắp Ấn Độ, buộc nhà chức trách nước này phải thông qua luật mới cho phép áp dụng án tử hình đối với bất kỳ kẻ nào bị kết tội cưỡng hiếp trẻ dưới 12 tuổi.

Tuy nhiên, các quan tòa vẫn có quyền quyết định có tuyên án tử hình đối với các bị cáo trong từng trường hợp cụ thể hay không.

Các con số thống kê của chính phủ Ấn Độ tính tới năm 2016 cho thấy, cứ 15 phút lại có một trẻ bị lạm dụng tình dục ở nước này. Số vụ cưỡng bức nhằm vào trẻ em không ngừng tăng lên.

Giới quan sát nhấn mạnh, Ấn Độ hiện là nước xảy ra số vụ tấn công, lạm dụng tình dục trẻ em nhiều nhất trên thế giới. Do người dân tại đây hiện vẫn còn e ngại bàn đến chủ đề này nên số vụ thực tế có thể cao hơn nhiều những con số đã được công bố.

Tuấn Anh