Các đòn trừng phạt mới được chính quyền Tổng thống Trump áp đặt ít ngày sau khi Iran nã nhiều tên lửa vào các cơ sở quân sự Mỹ ở Iraq.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo tối ngày 10/1 (giờ VN), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố Washington áp loạt đòn cấm vận mới đối với 8 quan chức cấp cao Iran "gây bất ổn khu vực" và 17 công ty luyện kim hàng đầu tại nước này. Mục đích là cắt giảm nguồn tiền hỗ trợ hàng tỷ đôla cho chính quyền Tehran.

Trong danh sách các quan chức bị trừng phạt có Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani, Phó tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran Mohammad Reza Ashtiani, và Chỉ huy lực lượng dân quân Basij Gholamreza Soleimani.

Theo Bộ trưởng Mnuchin, hành động mới của Mỹ là để đáp trả vụ Iran nã tên lửa vào các căn cứ có lính Mỹ ở Iraq hôm 8/1, đồng thời ngăn nước Cộng hòa Hồi giáo bảo trợ khủng bố và phát triển vũ khí hạt nhân.

"Các biện pháp trừng phạt này sẽ được tiếp tục cho tới khi chính quyền Iran ngừng hoạt động bảo trợ khủng bố toàn cầu và cam kết không bao giờ sở hữu vũ khí hạt nhân", ông Mnuchin khẳng định.

Cũng tại buổi họp báo, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói Mỹ tin rằng máy bay Boeing 737-800 của hãng Ukraine International Airlines chở 176 người rơi ở Tehran hôm 8/1 "nhiều khả năng" là do bị trúng tên lửa của Iran.

{keywords}
Hiện trường máy bay Ukraina rơi khiến 176 người thiệt mạng ở ngoại ô Tehran.

Đề cập vụ Mỹ không kích giết thiếu tướng Iran Qassem Soleimani ở sân bay Baghdad hôm 3/1, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố vị tư lệnh Iran đang lên kế hoạch một cuộc tấn công lớn nhắm vào các đại sứ quán Mỹ.

"Chúng tôi không biết chính xác thời điểm thực hiện kế hoạch đó nhưng rõ ràng Qasem Soleimani đã âm mưu một cuộc tấn công quy mô lớn và rộng khắp nhắm vào các lợi ích của Mỹ", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh và cho biết Washington có "thông tin cụ thể" về nguy cơ tấn công nhắm vào các cơ sở của Mỹ, bao gồm các sứ quán, căn cứ quân sự... ở Trung Đông.

Thanh Hảo