CNN dẫn lời Arief Priyo Susanto, phát ngôn viên Ủy ban Tổng tuyển cử Indonesia (KPU) cho biết, tính tới ngày 28/4 đã có 272 nhân viên bầu cử thiệt mạng và 1.878 người khác ngã bệnh sau khi tham gia hỗ trợ các cuộc bỏ phiếu hôm 17/4.

{keywords}
Nhân viên bầu cử mặc trang phục siêu nhân hút cử tri đi bỏ phiếu ở Surabaya. Ảnh: Strait Times

Lần đầu tiên, Indonesia đã tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống, quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp trong cùng một ngày, với 245.000 ứng cử viên chạy đua vào hơn 20.000 vị trí khác nhau.

Ước tính 80% trong số 193 triệu cử tri của "quốc gia vạn đảo" đã đi bỏ phiếu tại hơn 800.000 điểm bầu cử trên khắp toàn quốc, trong cuộc tổng tuyển cử một ngày được đánh giá là phức tạp nhất trên thế giới. Khoảng 7 triệu người đã tham gia hỗ trợ KPU tổ chức, điều phối và kiểm đếm phiếu bầu bằng tay liên tục suốt 48 giờ ngay sau đó để đảm bảo đúng tiến độ và tránh gian lận.

Tuy nhiên, ngoài 18 cảnh sát tử vong do kiệt sức và gặp tai nạn trong khi bảo vệ an toàn cho các cuộc bỏ phiếu, gần 300 nhân viên bầu cử cũng thiệt mạng do áp lực và công việc quá tải. KPU thống kê, số người chết có ở 27 tỉnh thành của Indonesia.

Truyền thông địa phương có đưa tin về trường hợp của anh Alhat Supawi, 32 tuổi, làm nhiệm vụ điền 86 mẫu đơn C1 trong khi kiểm phiếu. Anh Supawi đã uống thuốc tự tử vì căng thẳng và luôn có cảm giác lo lắng về việc mình sẽ mắc sai lầm trong quá trình hỗ trợ bầu cử.

Theo tạp chí Nikkei Asian Review, KPU tuyên bố sẽ bồi thường thỏa đáng cho gia đình các nhân viên bầu cử thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ, với mức 36 triệu rupiah (hơn 58,6 triệu đồng)/trường hợp, tức là gần tương đương một năm thu nhập tối thiểu, trung bình của một người lao động Indonesia.

Cả Tổng thống sắp mãn nhiệm Joko Widodo và ứng viên đối lập chính Prabowo Subianto đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận sau đó cho thấy, ông Widodo đang dẫn trước đối thủ với cách biệt 9-10% số phiếu ủng hộ.

KPU dự kiến sẽ hoàn thành việc kiểm phiếu và công bố kết quả chính thức vào ngày 22/5 tới đây.

Tuấn Anh