Ba mươi triệu lá phiếu đã được bỏ để bầu ra Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ và cho tới thời điểm này, kết quả cho thấy ưu thế đang nghiêng về đương kim Tổng thống Barack Obama.



Dù vậy, cuộc đua vào Nhà Trắng chỉ mới bắt đầu. Những kết quả trên, từ 34 bang và Quận Colombia, chỉ tính những người thuộc đảng đi bỏ phiếu sớm. Điều này che khuất tất cả những cử tri độc lập, những cử tri có thể không còn trung thành với đảng mà họ đăng ký. Đó là một nhân tố chủ chốt mang tính quyết định trong cuộc bầu cử sít sao.

Theo các dữ liệu do hãng tin AP thu thập, ở những bang chủ chốt như Iowa, Florida, Ohio, Nevada và Bắc Carolina cho thấy, số lượng cử tri thuộc đảng Dân chủ đi bầu nhiều hơn. Cố vấn tranh cử của Tổng thống Obama là David Axelrod hy vọng Obama sẽ duy trì được ưu thế cho tới ngày bầu cử chính thức.

Tại Bắc Carolina, Obama đang dẫn trước Romney 16%, ở Iowa là 11%, theo kết quả bỏ phiếu sớm. Tại các bang chủ chốt khác tỷ lệ dẫn trước của Obama so với đối thủ Romney không cách biệt nhiều, như Ohio, Obama dẫn trước 6%, tại Florida Obama chỉ dẫn trước Romney 3%.

Ở một số nơi khác, đương kim Tổng thống chứng kiến sự đảo lộn. Tại Colorado, nơi Obama chỉ giành được gần 9% số phiếu ủng hộ trong bầu cử năm 2008, thì hiện nay, ông lại có lợi thế và ứng viên đảng Cộng hòa lại rơi vào tình trạng nguy khốn.

Dù hiện thời Obama có ưu thế song còn những nhân tố khác khiến kết quả bỏ phiếu cuối cùng có thể thay đổi. Đảng viên Cộng hòa thường đi bỏ phiếu vào đúng ngày bầu cử. Ngoài ra, trong mùa bầu cử năm nay, khoảng cách về lượng cử tri đi bầu tại các bang chủ chốt là rất ngắn nên sự kết hợp này dường như có lợi cho đảng Cộng hòa hơn.

Ohio là một ví dụ điển hình. Theo dữ liệu của CNBC hôm qua, những người ủng hộ Romney và thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rob Portman khoe rằng số phiếu mà đảng Cộng hòa có nhiều hơn đảng Dân chủ trong năm nay, tại Ohio là 200.000 phiếu phổ thông.

Tuy nhiên, do hiện giờ chưa có thông tin rõ ràng về những lá phiếu độc lập nên không có cách nào để biết liệu có bất ngờ nào đang chứa đựng ở từng bang quan trọng. Kết quả chỉ rõ ràng vào phút cuối của đêm bầu cử.

Theo bạn, ai sẽ đắc cử tổng thống Mỹ?

  • Hoài Linh (Theo The Ticket)