Edward Snowden nên tìm một quốc gia khác để xin ẩn náu, một quan chức Nga hôm 4/7 nói. Đây là dấu hiệu cho thấy Moscow đang ngày càng mất bình tĩnh với "người thổi còi" Mỹ hiện đang trú ẩn tại một sân bay Moscow.

{keywords}

Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết, Nga không nhận được đề nghị xin tị nạn chính trị của Snowden và cựu nhân viên phân tích tin tình báo Mỹ này phải giải quyết vấn đề của mình sau 11 ngày ở lì tại khu vực chuyển tiếp của sân bay Sheremetyevo, Moscow.

Tổng thống Putin từ chối dẫn độ Snowden và các quan chức Nga hài lòng với việc nhân vật này nằm ngoài sự kiểm soát của Mỹ kể từ khi tiết lộ các chi tiết trong chương trình do thám bí mật của chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, Moscow cũng nêu rõ rằng Snowden đang ngày càng trở thành một vị khách không được hoan nghênh vì càng ở lâu thì những nguy cơ về bế tắc ngoại giao càng lớn, gây tổn hại tới quan hệ giữa Nga và Mỹ.

"Anh ta cần chọn một nơi để đi", Ryabkov nói với Reuters. "Vì vào thời điểm này chúng tôi không cầm trong tay đơn xin tị nạn chính thức ở Liên bang Nga từ Snowden". Ông Ryabkov nói thêm, Nga không thể giải quyết bất cứ thứ gì cho Snowden và tình hình hiện nay nên được giải quyết bằng cách này hay cách khác.

Tuyên bố của ông Ryabkov lặp lại bình luận trước đó của Tổng thống Putin, vốn thúc giục Snowden, 30 tuổi, rời sân bay Nga càng sớm càng tốt. Hồi đầu tuần, Tổng thống Putin nói, Snowden chỉ được phép tị nạn tại Moscow nếu đồng ý ngừng những hành động làm tổn hại tới Mỹ.

Giới chức Nga giữ Snowden trong tầm kiểm soát kể từ khi nhân vật này đi từ Hong Kong tới sân bay Moscow hôm 23/6, với lập luận khu vực chuyển tiếp - nơi hành khách lưu trú giữa các chuyến bay, là khu vực trung lập và Snowden chỉ được coi là đặt chân trên đất Nga sau khi đã đi qua cửa kiểm soát hộ chiếu.

Moscow không làm gì để thông báo sự hiện diện của Snowden trước ống kính máy quay và Tổng thống Putin tránh bị lôi kéo vào việc nhạo báng Tổng thống Mỹ khi được hỏi về vấn đề này ở chỗ công cộng. Quan hệ Nga Mỹ đã trở nên căng thẳng kể từ khi ông Putin tái cử Tổng thống. Putin cáo buộc Mỹ ủng hộ những người biểu tình đòi ông từ chức và Washington thì tỏ ý lo lắng về việc nhà lãnh đạo Nga đàn áp người bất đồng chính kiến. 

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AP)